Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch nước Trần Đại Quang: "Cánh cửa luôn mở rộng chào đón các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản"
Anh Trung - 31/05/2018 19:48
 
Trước sự tham dự của hàng trăm nhà đầu tư hai nước Việt Nam và Nhật Bản tại "Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam", Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã kết thúc bài phát biểu bằng một câu nói thể hiện niềm tin tưởng vào sự đồng hành của các doanh nghiệp Nhật trong hành trình hướng tới thành công trong tương lai.

Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam, diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản, chiều 31/5 được đánh giá là cơ hội quý báu để cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng nhìn lại kết quả đầu tư đã đạt được và chia sẻ tầm nhìn, triển vọng, cơ hội hợp tác phát triển trong trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước nêu rõ, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức vui mừng trước những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực mà Nhà nước và nhân dân Nhật Bản đã giành được trong thời gian qua và bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc về sự hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực, có hiệu quả mà Nhật Bản đã dành cho Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong suốt gần nửa thế kỷ vừa qua.

Đồng thời cũng cho biết, đến nay, Nhật Bản là đối tác hỗ trợ phát triển chính thức lớn nhất của Việt Nam với hơn 30 tỷ USD cam kết, đã góp phần quan trọng phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị quốc gia, xóa đói, giảm nghèo…

Về hợp tác thương mại, quan hệ thương mại song phương luôn tăng trưởng ổn định, lành mạnh, cân bằng với quy mô thương mại hai chiểu năm 2017 đạt trên 33 tỷ USD. Việt Nam và Nhật Bản là những đối tác thương mại quan trọng của nhau với các mặt hàng mang tính bổ trợ, bổ sung cao.

Về đầu tư, Nhật Bản luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam, với trên 3.700 dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 50 tỷ USD. Trong đó, riêng năm 2017, tổng vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đạt mức kỷ lục với gần 10 tỷ USD, đưa Nhật Bản trở lại vị thế là đối tác đầu tư lớn nhất của Việt Nam.

Chủ tịch nước đánh giá, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có các tập đoàn hàng đầu không chỉ giữ vai trò tiên phong trong hợp tác đầu tư, mà còn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực đi vào thực chất, hiệu quả hơn. Chúng tôi đánh giá cao tính kỷ luật, ý thức trách nhiệm, công nghệ hiện đại, quản trị tiên tiến, văn hóa doanh nghiệp của các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Giới thiệu Việt Nam với các nhà đầu tư tiềm năng, Chủ tịch nước cho biết, trong hơn 30 năm qua, Việt Nam luôn thực hiện nhất quán đường lối đổi mới, hội nhập quốc tế, tiếp nhận đầu tư nước ngoài, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, ổn định kinh tế vĩ mô và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử về phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam đã trở thành nền kinh tế năng động với GDP đạt khoảng 230 tỷ USD, quy mô thương mại đạt trên 420 tỷ USD. Với dân số tiệm cận 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường có sức mua tăng trưởng nhanh cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu; là nền kinh tế mở và đang tiếp tục chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết.

Đến nay, Việt Nam đã thu hút được gần 322 tỷ USD từ 126 quốc gia và vùng lãnh thổ vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu, như công nghiệp chế tạo, phát triển hạ tầng, xây dựng, bất động sản, năng lượng, du lịch, phân phối... Nhiều tập đoàn quốc tế hàng đầu đang đầu tư, kinh doanh có hiệu quả và đã trở thành bộ phận cấu thành quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

"Chúng tôi đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 6,5 - 7%/năm; đến năm 2020, quy mô GDP đạt 320 - 350 tỷ USD,GDP bình quân đầu người đạt khoảng 3.200 đến 3.500 USD, quy mô thương mại đạt 600 tỷ USD. Để đạt được các mục tiêu trên, Việt Nam đang triển khai đồng bộ các chính sách phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế nhằm nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên tăng năng suất và đổi mới, sáng tạo; chủ động tiếp cận nhằm tận dụng mọi cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển kinh tế tri thức; kết hợp hài hòa khu vực kinh tế trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài; nâng cao năng lực cạnh tranh; hướng tới phát triển bền vững", Chủ tịch nước nói.

Cho biết Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, năng lượng hiện đại, đồng bộ; hệ thống giáo dục tiên tiến...  là những lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh, Chủ tịch nước cho rằng đây là thời cơ quý báu để các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản nắm bắt để mở rộng hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, nhất là các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, nông nghiệp hiện đại, năng lượng, công nghệ thông tin, đô thị thông minh, dịch vụ, hạ tầng, tài chính, ngân hàng, khởi nghiệp dựa trên đổi mới, sáng tạo cũng như tham gia đối tác chiến lược cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…

"Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Nhật Bản dựa trên sự chia sẻ những lợi ích địa chính trị - kinh tế chiến lược - quan hệ hữu nghị tin cậy đã được vun đắp trong suốt 45 năm qua. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, luôn coi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản là đối tác chiến lược hàng đầu trong tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh tế tri thức, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhà nước Việt Nam cam kết tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư Nhật Bản, đáp ứng yêu cầu hội nhập cũng như thông lệ quốc tế trong giai đoạn phát triển mới. Cánh cửa luôn mở rộng chào đón các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng các bạn sẽ luôn đồng hành cùng chúng tôi viết tiếp những câu chuyện thành công trong tương lai", Chủ tịch nước khẳng định trước các nhà đầu tư.

Chủ tịch nước và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản
Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ ngày 29/5 đến ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư