Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Chung kết English Champion 2016: Thí sinh hào hứng với chủ đề thời sự
Kỳ Thành - 10/04/2016 10:19
 
Vòng Chung kết cuộc thi tiếng Anh English Champion 2016 đã khép lại và khi tìm ra 5 nhà vô địch, nhưng dư âm mà chương trình để lại đó là những ý tưởng thú vị cho từng vấn đề thời sự từ chính các em học sinh.
Thí sinh Phạm Trần Lan Khuê tự tin thuyết trình và giành giải nhất khối 7. (Ảnh: EC 2016)
Thí sinh Phạm Trần Lan Khuê tự tin thuyết trình và giành giải nhất khối 7. (Ảnh: EC 2016)

Lựa chọn biểu tượng cho Việt Nam, phương pháp tái chế rác thải, có nên học Lịch sử hay không, ảnh hưởng từ bạn bè có hữu ích đối với cá nhân hay không, phải làm gì nếu tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 tại Việt Nam… là những chủ đề được Ban tổ chức cuộc thi English Champion đưa ra để thử thách các bạn học sinh từ khối 4 đến khối 8 tại Vòng Chung kết cuộc thi English Champion 2016 diễn ra chiều qua (9/4).

Với chủ đề “Be a Global Citizen”, cuộc thi năm nay có mục tiêu góp phần hình thành một thế hệ học sinh Việt Nam có đầy đủ tri thức trong hành trình hội nhập quốc tế.

Vòng Chung kết có sự góp mặt của 16 thí sinh, đại diện cho những gương mặt xuất sắc nhất từ 22.000 thí sinh trên cả nước ở 5 khối, từ lớp 4 đến lớp 8, mỗi khối 3 học sinh (riêng khối 4 có 4 em). Các em bốc thăm các chủ đề và thực hiện thuyết trình bằng tiếng Anh.

Theo bà Nguyễn Thị An Quyên, Phó trưởng Ban tổ chức cuộc thi English Champion 2016,“Chúng tôi luôn coi các thí sinh là những công dân toàn cầu tương lai. Bởi vậy các thí sinh có quyền được phát biểu, bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề xã hội không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên thế giới và cần được lắng nghe và tôn trọng các ý kiến cá nhân”.

Tại Vòng Chung kết, các thí sinh khối 4 đã nhận được chủ đề yêu cầu lựa chọn biểu tượng cho Việt Nam. Cả 4 thí sinh khối 4 đều đưa ra những biểu trưng khác nhau với những lập luận thú vị và thuyết phục về những biểu trưng khác nhau như áo dài, cây tre, hình ảnh phụ nữ Việt Nam, nón lá, hoa sen…

Khối 5, chủ đề phương pháp tái chế rác thải nhận được rất nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể từ các thí sinh. Em Nguyễn Khắc Hồng Hải, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng cần khuyến khích các cá nhân thường xuyên tái sử dụng hoặc tái chế các vật liệu giấy, thủy tinh, nhựa… Thí sinh Nguyễn Nam Huy, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A (Hà Nội) đề xuất đưa các dự án xanh vào trường học, sử dụng thùng rác phân loại, tái sử dụng chai nhựa để trồng cây, làm đồ chơi. Thí sinh Đặng Trần Đoan Trang, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng cần đầu tư nhiều hơn vào các nhà máy xử lý rác thải, khuyến khích phân loại và tái chế, phạt nặng với các hành vi làm ô nhiễm môi trường.

Chủ đề có nên học lịch sử hay không của học sinh khối 6 làm nóng cả hội trường. Tất cả các thí sinh đều ủng hộ học lịch sử trong trường học bằng nhiều lý lẽ khác nhau. Ý kiến từ các thí sinh cho rằng, nên sử dụng nhiều phương pháp dạy và học lịch sử, tổ chức các cuộc thi liên quan đến lịch sử...

5
5 "nhà vô địch" chung vui với chiến thắng tại cuộc thi (Ảnh: EC 2016)

Kết quả chung cuộc, ở khối 4, thí sinh Cao Mỹ Duyên, Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Hà Nội) đã giành giải Vô địch, đứng thứ 2 là Đỗ Ngọc Yến Nhi, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP.HCM), thí sinh Nguyễn Ngọc Vinh Sơn, Trường tiểu học Hòa Bình (TP.HCM) và Đỗ Đình Phú, Trường Marie Curie (Hà Nội) đồng giải 3.

Đối với khối 5, chức vô địch thuộc về thí sinh Đặng Trần Đoan Trang, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP.HCM). Thí sinh Nguyễn Nam Huy, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A (Hà Nội) giành giải Nhì và Nguyễn Khắc Hồng Hải, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.HCM) đạt giải Ba.

Ở khối 6, thí sinh Dương Minh Khôi, Trường Hà Nội Amsterdam đã giành ngôi Vô địch, giải Nhì là thí sinh Nguyễn Phan Ý Nhi, Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.HCM), và giải Ba là Nguyễn Thị Nhã Văn, Trường THCS Chu Văn An (Hà Nội).

Thí sinh Phạm Trần Lan Khuê, Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) đã trở thành Nhà Vô địch khối 7, giải Nhì thuộc về Bùi Vũ Gia Phúc, Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), giải Ba thuộc về thí sinh Đỗ Đức Minh, Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội).

Tại khối 8, thí sinh Nguyễn Thái Hà, Trường Archimes Academy (Hà Nội) đã trở thành Nhà Vô địch, đứng thứ 2 là Phạm Đức Dũng, Trường THCS Hà Nội Amsterdam và thí sinh Huỳnh Ngọc Phương Thu, Trường Việt Úc (TP.HCM) đứng thứ 3.

Thí sinh đoạt giải nhất nhận tiền mặt trị giá 5 triệu và học bổng 100% trong một năm học tại Học viện IvyPrep trị giá 60 triệu đồng. Phần thưởng của giải nhì là 3 triệu tiền mặt và học bổng 6 tháng tại Học viện IvyPrep trị giá 30 triệu đồng. Với giải ba, các em sẽ nhận một triệu tiền mặt và học bổng 3 tháng tại Học viện IvyPrep trị giá 15 triệu đồng. Tổng giá trị giải thưởng của English Champion 2016 lên tới 26,5 tỷ đồng.

Khởi động từ năm 2013, cuộc thi English Champion do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Học viện Anh ngữ EQuest và Anh ngữ Việt Mỹ VATC phối hợp tổ chức là sân chơi dành cho các học sinh từ lớp 4 đến lớp 8 trên cả nước.

English Champion 2016 chắp cánh ước mơ trở thành công dân toàn cầu
Tiếp nối thành công của cuộc thi tiếng Anh English Champion 3 mùa trước, English Champion 2016 tiếp tục thu hút hàng chục ngàn học sinh tham dự với chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư