Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng: Khai mạc sự kiện Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017
Ngọc Tân - Phương Linh - 23/11/2017 08:17
 
Tối 22/11, tại Cung thể thao Tiên Sơn Đà Nẵng, sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017” đã chính thức khai mạc.

Sự kiện sẽ cung cấp thông tin 1.800 nguồn cung công nghệ, 500 thông tin chuyên gia tư vấn về công nghệ, giới thiệu trên 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của gần 200 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức khoa học công nghệ (KHCN) trong nước và 55 tổ chức, doanh nghiệp quốc tế.

Với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Nâng tầm cuộc sống”, sự kiện diễn ra từ 22-24/11 gồm 2 nội dung chính: Trình diễn và kết nối cung-cầu công nghệ (TechDemo 2017) và Hội nghị các trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN; cùng 9 hoạt động chuyên ngành hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động, cũng như chất lượng sản phẩm, giải quyết bài toán về công nghệ.

Sự kiện sẽ giới thiệu trên 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của gần 200 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức khoa học công nghệ (KHCN) trong nước và quốc tế
Sự kiện sẽ giới thiệu trên 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của gần 200 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức khoa học công nghệ (KHCN) trong nước và quốc tế

Phát biểu tại buổi khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tác động đa chiều của toàn cầu hóa, tự do hóa thương mại và sự phát triển mạnh mẽ của KHCN thế giới sẽ mang lại cơ hội đồng thời là thách thức rất lớn cho các quốc gia đi sau như Việt Nam. Để đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phát triển đất nước nhanh và bền vững, thực hiện các mục tiêu chiến lược về công nghiệp hóa hiện đại hóa, tất yếu chúng ta phải lựa chọn con đường phát triển dựa vào KHCN.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh

Cũng theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, sự kiện lần này là cơ hội để tăng cường liên kết 3 nhà “ khoa học –doanh nghiệp – quản lý” thông qua việc thúc đẩy ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghiệp. Rà soát, đánh giá và hỗ trợ, giải quyết hiệu quả mối quan hệ cung – cầu công nghệ giữa các doanh nghiệp. Kêu gọi đầu tư vào các doanh nghiệp, quỹ công nghệ và các sản phẩm từ các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ có giá trị kinh tế cao hoặc có tiềm năng phát triển. Đẩy mạnh hợp tác, liên kết đầu tư trong và ngoài nước. tổ chức, cá nhân trình diễn, giới thiệu các công nghệ mới, sản phẩm mới; kết nối cung và cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong và nước ngoài phục vụ ứng dụng, đổi mới, chuyển giao công nghệ. Từ đó đưa kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Về trưng bày và trình diễn, TechDemo 2017 tập trung vào các lĩnh vực: Công nghệ sản xuất ô tô và công nghiệp phụ trợ; cơ khí chế tạo trong nông nghiệp, năng lượng tái tạo, quản lý nguồn nước và phát triển bền vững; nông nghiệp công nghệ cao và hữu cơ; công nghệ thông tin; điện tử và viễn thông; y tế; thủy sản; nhựa; dịch vụ ngân hàng; các lĩnh vực liên quan…Một trong những điểm mới của TechDemo năm nay chính ở sự tham gia của những doanh nghiệp lớn có hoạt động ứng dụng và đổi mới công nghệ.

Các sở KH&CN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết hoạt động quản lý và phát triển KH&CN
Các sở KH&CN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết hoạt động quản lý và phát triển KH&CN tại lễ khai mạc

Cũng tại buổi lễ khai mạc, 13 sở KH&CN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết hoạt động quản lý và phát triển KH&CN; sau đó là lễ ký kết hợp tác giữa Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về việc hợp tác xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ thúc đẩy phát triển công nghệ trong khu vực tư nhân; lễ tuyên dương 10 doanh nghiệp có hoạt động đổi mới công nghệ xuất sắc. Và lễ ký kết của 12 hợp đồng chuyển giao công nghệ với giá trị gần 200 tỷ đồng.

TechDemo 2017 có sự đồng hành của Ngân hàng phát triển Châu Á - ADB và Chính phủ Australia trong việc triển khai dự án Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong (MBI) nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới và phát triển công nghệ của khu vực tư nhân tại các thị trường mới nổi của ASEAN, tập trung vào Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar.

Khánh thành trạm sạc điện nhanh cho ô tô đầu tiên tại Đà Nẵng
Sáng 20/11, tại Đà Nẵng, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức lễ khánh thành dự án năng lượng mặt trời áp mái nối lưới tòa nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư