-
Tranh chấp trong thực hiện hợp đồng, hàng trăm xe chở hàng Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc -
Nafoods Group được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam 2024 -
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp
Cho xây dựng, rồi lại cấm hoạt động
Ngày 14/4/2014, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã ra Quyết định số 1317/QĐ-GTVT, bổ sung Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh trên Quốc lộ 1 (đoạn từ cầu Ba Gian đến nút giao tuyến tránh TP. Thanh Hóa và đại lộ Lê Lợi) tại Km 319 vào Quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ trên quốc lộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Sau khi có quyết định của Bộ GTVT, tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh. Ngày 29/12/2016 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số 5088/QĐ-UBND về việc cho Công ty TNHH Thương mại Hồng Hải (Công ty Hồng Hải) thuê đất để xây dựng Trạm.
Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) |
Theo quyết định này, Công ty Hồng Hải được thuê hơn 26.223 m2 tại xã Hoằng Minh, huyện Hoằng Hóa để xây dựng trạm dừng nghỉ, gồm các hạng mục: trạm cấp nhiên liệu (cây xăng); khu giới thiệu và bán các sản phẩm làng nghề, nhà phục vụ ăn uống; phòng trực cứu hộ và dịch vụ y tế; tòa nhà dịch vụ thương mại 7 tầng; khu kiểm tra sửa chữa xe...
Ngày 6/1/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 2676223445 cho Công ty Hồng Hải để xây dựng Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh. Tiếp đó, ngày 13/1/2017, Sở Xây dựng Thanh Hóa cấp giấy phép số 0226/GPXD cho Công ty Hồng Hải được phép xây dựng các công trình theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được thẩm định.
Đầu tháng 2/2017, Công ty Hồng Hải đã tiến hành xây dựng các hạng mục công trình đã được phê duyệt.
Tuy nhiên, khi Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh được Công ty Hồng Hải xây dựng gần xong thì bất ngờ nhận được Văn bản số 3512/UBND-KTTC ngày 5/4/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa, thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu: “Công ty TNHH Thương Mại Hồng Hải dừng ngay việc thi công trạm cấp nhiên liệu trong Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời giao Sở Công thương chủ trì, xem xét đề nghị của Công ty Hồng Hải, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh”.
Tiếp theo, Sở Công thương Thanh Hóa đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc trạm cấp nhiên liệu trong Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh không đảm bảo quy định về khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề và đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh không đề nghị Bộ Công thương bổ sung trạm này vào Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 1 đến năm 2020, có xét đến năm 2030.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó giám đốc Công ty Hồng Hải bức xúc nói: “Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh thuộc trạm loại 1, đã được Bộ GTVT quy hoạch vào hệ thống trạm dừng nghỉ trên Quốc lộ 1. Thông tư số 48/2012/TT-BGTVT quy định rất rõ, trong trạm dừng nghỉ loại 1 bắt buộc phải có trạm cấp nhiên liệu và đã được các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. Vậy tại sao khi công ty chúng tôi xây dựng gần xong, đã đầu tư gần trăm tỷ đồng vào dự án, giờ lại yêu cầu chúng tôi dừng xây dựng và bảo là chưa được cấp có thẩm quyền cho phép”.
Lỗi quy hoạch?
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lữ Minh Thư, Phó giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa xác nhận, Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh đã có đầy đủ giấy phép và xây dựng đúng theo quy định của Nhà nước. Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh đã được Bộ GTVT quy hoạch trước (năm 2014), nhưng việc trong trạm dừng nghỉ này có trạm cấp nhiên liệu hay không lại thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương.
Dư luận đang đặt câu hỏi về công văn của Sở Công thương đề nghị không xem xét bổ sung trạm cấp nhiên liệu Hoằng Minh vào quy hoạch mạng lưới xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 1 liệu có phải là đẩy doanh nghiệp vào thế khó. Tại sao 2 cây xăng liền kề Trạm dừng nghỉ Hoằng Minh được quy hoạch sau lại được bổ sung vào hệ thống mạng lưới quy hoạch xăng dầu dễ dàng như vậy?
Về vấn đề trên, ông Thư cho biết: “Sở Công thương không làm khó doanh nghiệp, chúng tôi chỉ báo cáo về cự ly, khoảng cách không đảm bảo, nên đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh không xem xét bổ sung trạm cấp nhiên liệu Hoằng Minh vào quy hoạch mạng lưới xăng dầu. Hiện tại, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở làm văn bản đề nghị Bộ Công thương bổ sung trạm cấp nhiên liệu này vào quy hoạch hệ thống mạng lưới xăng dầu”.
-
Tranh chấp trong thực hiện hợp đồng, hàng trăm xe chở hàng Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc -
Nafoods Group được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam 2024 -
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng
-
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập