Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp thực sự quan tâm gì ở chỉ số cạnh tranh PCI?
Bảo Duy - 16/03/2017 08:27
 
Trong khi chính quyền không ít địa phương đang bóc tách, đo đếm từng số liệu, chỉ số thành phần của Bảng Xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố hôm qua (14/3), thì nhiều người lại quan tâm xem người chấm điểm - là các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, đã gửi gắm những gì qua những điểm số.
TIN LIÊN QUAN

Trước hết, doanh nghiệp vẫn tiếp tục chọn Đà Nẵng cho vị trí dẫn đầu PCI lần thứ tư liên tiếp. Và lần đầu tiên, điểm số của ngôi vương vượt lên mức 70 điểm từ năm 2010. Sau nữa, các doanh nghiệp đã lần đầu đưa Quảng Ninh lên vị trí thứ hai trong PCI 2016. Cũng chính doanh nghiệp đã đưa Bình Dương - địa phương giữ vị trí số 1 trong lần công bố PCI đầu tiên vào năm 2005 -  trở lại tốp 5 tỉnh đứng đầu sau nhiều năm lao dốc.

Chắc chắn, clip “Chỉ cần nở nụ cười” mà Sở Nội vụ Đà Nẵng phát hành đầu năm 2013 đã không tạo nên những nụ cười vô hồn trên gương mặt công chức.

.
.

Chắc chắn, những nút bấm hài lòng hay không tại các trung tâm hành chính công của Quảng Ninh đã mang đến những lợi ích thực tế cho người dân, doanh nghiệp sau khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Và chắc chắn, những bức thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi không thực hiện đúng thời hạn xử lý thủ tục hành chính của Bình Dương đã gây dựng hình ảnh mới, thân thiện và trách nhiệm của chính quyền tỉnh với người dân, doanh nghiệp.

Tất nhiên, một loạt địa phương đang thực hiện hàng loạt chương trình, giải pháp mạnh mẽ, rộng khắp để cải thiện môi trường kinh doanh. Còn nhiều công việc nặng nề và to tát hơn, cần thời gian để thẩm thấu, đánh giá, nhưng doanh nghiệp có lý riêng khi họ chọn những hành động tưởng như rất nhỏ. Lý do là việc xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động dù khó, nhưng có thể làm được ngay, song không dễ để từng công chức tiếp nhận và thẩm thấu được quyết tâm cải cách của những người đứng đầu, qua đó ý thức được trách nhiệm của mình, để cùng chia sẻ với người dân, với doanh nghiệp trong từng công việc cụ thể.

Trong khi đó, hành vi của từng công chức sẽ là thước đo mà doanh nghiệp, người dân dùng để đánh giá hiệu quả của các chương trình, hành động cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng phải nhắc thêm, Bảng Xếp hạng PCI 2016 đang vẽ lại bức tranh khởi sắc về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Năm qua, 65% trong số hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia khảo sát PCI 2016 đã có lãi - là mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Năm qua, lần đầu tiên trong 12 năm thực hiện khảo sát PCI, quy mô vốn trung bình của một doan nghiệp đã tăng lên mức cao nhất (18,1 tỷ đồng), gấp đôi so với 10 năm trước.

Các doanh nghiệp kỳ vọng sự khởi sắc này sẽ tiếp tục, thậm chí là đẩy lên cao hơn bởi có tới 48% doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng hoạt động trong 2 năm tới.

Nếu như công chức cả nước đều cười như công chức Đà Nẵng, sẵn sàng chấp nhận chấm điểm công khai như ở Quảng Ninh, hay sẵn sàng xin lỗi như Bình Dương, thì những con số lạc quan nêu trên sẽ còn tăng trưởng ấn tượng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư