Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân trẻ Nguyễn Ngọc Khánh, Chủ tịch Công ty Phú Đạt: Chiến lược của người kế nghiệp
Quý Hưng - 09/08/2015 22:31
 
Top 10 doanh nhân trẻ Nguyễn Ngọc Khánh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phú Đạt (Thái Bình) ghi điểm với Hội đồng chung tuyển bình chọn Danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2015 ở sự quyết đoán trong các kế hoạch kinh doanh. Đây cũng là cơ sở để người kế nghiệp Nguyễn Ngọc Khánh không bị lấp bóng trong hào quang của công ty gia đình.

1.
35 tuổi, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Ngọc Khánh đang triển khai kế hoạch thành lập trung tâm dưỡng lão. Địa điểm đã chọn là một xã ở huyện Hưng Hà (Thái Bình), gần với tỉnh Hưng Yên và đường vành đai 5 Hà Nội. Đặc biệt, đây là nơi có mỏ nước nóng trữ lượng lớn chưa được khai thác. Khánh tính, giai đoạn 1 sẽ đầu tư trên diện tích 10 ha.

“Tôi muốn nơi đây không chỉ là nơi trông nom chăm sóc, mà phải là một nơi để những người cao tuổi, hưu trí an tâm và vui vẻ sống với cộng đồng của mình, nơi để cả con cái - cha mẹ coi như khu nghỉ dưỡng trong sự ưu ái ban tặng của cuộc đời và của thiên nhiên. Có thể bây giờ chưa nhiều người nghĩ đến, nhưng tôi tin, xu thế đang thay đổi”, Nguyễn Ngọc Khánh chia sẻ quan điểm khi được hỏi về việc người trẻ mà đầu tư vào lĩnh vực này.

.

 

Xu thế là điều mà doanh nhân trẻ Nguyễn Ngọc Khánh thường nhắc tới trong không chỉ các kế hoạch kinh doanh.

Ngay từ khi tốt nghiệp đại học năm 2001, dù gia đình đang có sẵn cửa hàng, cửa hiệu tại trung tâm huyện lỵ sầm uất nhất tỉnh Thái Bình, nhưng Khánh không muốn “nhận nong - nhận né”, mà quyết định lập nghiệp tại TP.HCM, đầu quân làm nhân viên xuất nhập khẩu cho một công ty của Mỹ chuyên về ngành da. Công việc thứ hai là cũng là trong chuyên môn xuất nhập khẩu cho một nhà máy chuyên sản xuất kính xây dựng tại Hà Tĩnh, rồi lại chuyển sang làm kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ từ Lào, Campuchia về chế biến xuất khẩu.  Hai năm 2004 và 2005, Khánh trở vào Quảng Bình tham gia xây dựng một nhà máy thép.

Nguyễn Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng thanh viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Đạt
Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao Cup "10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2015" cho Nguyễn Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng thanh viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phú Đạt.  Ảnh: Chí Cường.

 

“Quãng thời gian này không dài, khoảng 6 năm, có thành công và cũng có thất bại, nhưng đã dạy cho tôi những bài học trải nghiệm quý giá về kinh doanh, về xu hướng thời cuộc, về yêu cầu chuyên nghiệp trong kinh doanh hiện đại. Nhưng quan trọng nhất, tôi học được giá trị hữu hình của đồng tiền, giá trị vô hình của nghiệp kinh doanh mà nhờ đó, bố mẹ tôi đã nuôi dưỡng 3 anh em tôi thành người, đã truyền lửa kinh doanh trong huyết quản của tôi”, Khánh tâm sự.

Ngay cả quyết định chọn lĩnh vực kinh doanh hay quyết định sang Mỹ lấy bằng thạc sỹ kinh tế những năm sau, xu thế thời đạt dường như là yếu tố đã được Khánh quan tâm số một.

2.
Hữu duyên, vợ Khánh là con gái của gia đình tạo dựng nên thương hiệu Lam Sơn nổi danh khắp đất Thái Bình. Công ty Lam Sơn hoạt động đa ngành ở các lĩnh vực phục vụ nông nghiệp, chăn nuôi, vận tải, xuất nhập khẩu.

Năm 2007, Công ty TNHH Phú Đạt của vợ chồng Khánh được thành lập và gia nhập Tập đoàn Lam Sơn với số vốn ban đầu vẻn vẹn 5 tỷ đồng.

Ngày đầu thành lập, Khánh chọn thế mạnh của hai gia đình nội - ngoại, đó là kinh doanh xuất khẩu gạo. Nhưng chỉ sau 1 năm, thị trường nguyên liệu cho sản xuất thức ăn chăn nuôi mới là mục tiêu mà Khánh muốn nhắm tới.

“Công ty Lam Sơn giữa vùng đất lúa Thái Bình mà vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu, mua nguyên liệu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cho công ty thành viên Hưng Phát sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tại sao doanh nghiệp nội địa lại bị thua ngay trên sân nhà một cách dễ dàng như vậy”, Nguyễn  Ngọc Khánh chia sẻ cho quyết định quay 180 độ, từ xuất khẩu gạo sang nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Khởi đầu, Phú Đạt nhập hàng từ Mỹ. Công việc khá trôi chảy và hiệu quả. Từ đó, Khánh tổ chức tuyển dụng và đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp về nhập khẩu. Một năm sau, nhằm thúc đẩy mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm nhiều bạn hàng, Khánh cùng ban lãnh đạo Công ty mở 2 văn phòng đại diện tại TP.HCM và Hà Nội. Con đường đưa Phú Đạt đến với các đối tác từ Mỹ, Ấn Độ, Canada…

Phú Đạt đã trở thành một công ty chuyên kinh doanh mặt hàng các nguyên liệu phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi như ngô, dinh dưỡng gia súc, bột thịt xương, khô đậu tương nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, châu Âu và Ấn Độ. Công ty còn trở thành nhà phân phối độc quyền hàng đậu tương không biến đổi gene của Công ty DG Global (Canada) tại Việt Nam. Doanh số nhập khẩu hàng tháng từ 6,5 triệu USD tới 7 triệu USD. Trong 3 năm (2010-2012), doanh số nhập khẩu của Phú Đạt mỗi năm đạt tới 2.000 tỷ đồng, tiền thuế nộp cả trăm tỷ đồng.

Nguyễn Ngọc Khánh chia sẻ, trong đà tăng trưởng mạnh mẽ như thế, nhưng trước tình hình biến động của nền kinh tế thế giới và trong nước, bước vào năm 2013, Nguyễn Ngọc Khánh đã điều tiết quy mô, số lượng nên, những năm sau đó, Phú Đạt tránh được những ảnh hưởng suy thoái kinh tế, có mất mát, nhưng không lớn. Doanh số năm 2014 đạt mức 700 tỷ đồng và năm 2015  cũng ổn định trên dưới con số này.

Tuy nhiên, ở Thái Bình, Phú Đạt được biết đến nhiều hơn với khách sạn hạng sang White Palace tại trung tâm TP. Thái Bình. Cũng là một sự lựa chọn “rẽ ngang” theo xu thế của người cầm quân trẻ tuổi Nguyễn Ngọc Khánh. Là người trẻ, nên Khánh phát hiện được nhu cầu có nơi tổ chức tiệc cưới, hội nghị, hội thảo trang trọng, lịch sự.

“Đây không phải là sở trường của tôi, nhưng là xu thế thời cuộc không thể bỏ qua. Chúng tôi quyết làm và phải làm được tốt nhất. Bởi vậy, từ việc thiết kế, trang bị nội ngoại thất đến tổ chức kinh doanh ở White Palace, tốt nhất là dựa vào các đơn vị, các  chuyên gia gạo cội trong ngành. Và chúng tôi đã mời những người tốt nhất từ TP.HCM”, Khánh kể về quyết định đầu tư 200 tỷ đồng cho kế hoạch rẽ theo xu thế này.

Một năm sau, White Palace có tên trong tốp đầu khách sạn, nhà hàng sang trọng của Thái Bình. Ba tháng đi vào hoạt động, Công ty Phú Đạt đã đào tạo được đội ngũ quản lý, kỹ thuật, nhân viên phục vụ đủ sức tiếp nhận toàn bộ hoạt động của nhà hàng, khách sạn này. Đúng như dự liệu của Khánh, hiệu suất sử dụng của White Palacer luôn ở mức trên 85%, trở thành địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp, cơ quan và nhất là những người trẻ…

3.
Thực chất, Nguyễn Ngọc Khánh chia sẻ một nửa vai kế nghiệp sự nghiệp kinh doanh của vợ. Nhưng Khánh nói, anh nhận được nhiều hơn một nửa kinh nghiệm kinh doanh và những trải nghiệm quý báu từ người đứng đầu Tập đoàn Lam Sơn - người cha vợ.

“Ông là thế hệ doanh nhân đầu tiên, với những thành công và cả thất bại. Ông đã dạy tôi bài học mà ông đã đúc rút được, đó là đã bước là phải chắc, kinh doanh là phải nhìn trước biến động của thị trường gần và xa, trong nước và nước ngoài”, Khánh kể khi được hỏi về ai là người ảnh hưởng lớn đến doanh nhân trẻ này.

Không dễ để vượt qua vòng hào quang của sự nghiệp gia đình, nhất là khi danh tiếng đó lớn và vững vàng. Nhưng theo Khánh, biết tận dụng vòng hào quang đó để chia sẻ sức mạnh, để tạo nên những vòng sáng mới là cách mà Khánh cùng các công ty thành viên trong gia đình Lam Sơn và những người thế hệ trước mong muốn.

“Chiến lược của tôi là thuận theo xu thế. Đó là quy luật của sự phát triển và cũng là cách để phát huy tính sáng tạo,  trí tuệ của mọi người trong Công ty”, Nguyễn Ngọc Khánh thẳng thắn.

Trò chuyện với doanh nhân Nguyễn Ngọc Khánh

Cội nguồn phát triển của Phú Đạt?
Truyền thống kinh doanh của gia đình.

Phương châm quản lý điều hành doanh nghiệp?
Chú trọng đầu tư con người, công nghệ hiện đại.

Tâm niệm nhất trong kinh doanh: Chữ tín.

Bản lĩnh doanh nhân trẻ là gì?
Dám nghĩ, dám làm. Người ta làm được thì mình cũng làm được và phải làm tốt hơn.

Lợi thế của doanh nhân trẻ?
Đa số được học hành, đào tạo cơ bản, tiếp cận với khoa học công nghệ và vốn.

Sự khác biệt giữa doanh nhân trẻ Việt Nam và các nước phát triển?
Thiếu chuyên nghiệp và hệ thống thông tin hỗ trợ.
Vinh danh 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2015
Sáng 9/8, tại Hà Nội, 100 doanh nhân tiêu biểu đã vinh dự được trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2015.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư