Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Dự kiến bố trí vốn cho 4 "siêu dự án" giao thông
Hữu Tuấn - 31/10/2016 15:07
 
Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam và Dự án Tuyến đường Ven biển là những dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2015-2020 được bố trí kế hoạch vốn.

 Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Theo Đề án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, đoạn TP. Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, tuyến có tổng chiều dài 1.373 km, quy mô 4-6 làn xe, chia làm 20 dự án thành phần, tổng mức đầu tư dự kiến là gần 230.000 tỷ đồng. Theo dự kiến sẽ huy động vốn tư nhân hơn  136.000 tỷ đồng, vốn tham gia của Nhà nước cho giải phóng mặt bằng, tư vấn, xây lắp, dự phòng là hơn 93.500 tỷ đồng.

Trên cơ sở tiến độ của các dự án thành phần, dự kiến kế hoạch vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2017-2022 để bố trí cho dự án như sau: năm 2017 (8.458 tỷ đồng); năm 2018 (16.559 tỷ đồng); năm 2019 (26.988 tỷ đồng); năm 2020 (22.688 tỷ đồng); năm 2021 (14.067 tỷ đồng); năm 2022 (4.784 tỷ đồng).

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, dự kiến sử dụng 70.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ làm phần vốn góp nhà nước để huy động các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư hoàn thành dự án cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

D
Tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

 Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Theo quy hoạch, dự án có quy mô 100 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 16,3 tỷ USD. Trong đó giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 5,9 tỷ USD, đầu tư 01 đường cất hạ cánh, 01 nhà ga hành khách (công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, hoàn thành vào năm 2025).

Dự kiến bố trí nguồn vốn để thực hiện giai đoạn 1 như sau: Vốn ngân sách nhà nước (giải phóng mặt bằng, xây dựng nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, đài chỉ huy, giao thông kết nối khu vực cảng...) là 21.886 tỷ đồng, trong đó riêng giải phóng mặt bằng, tái định cư là 18.544,3 tỷ đồng.Dự kiến bố trí giai đoạn 2016-2020 chủ yếu tập trung đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 5.000 tỷ đồng từ 2 nguồn trái phiếu Chính phủ; phần còn thiếu sẽ xử lý trong quá trình điều hành khi có nguồn vượt thu và một phần chuyển bố trí qua giai đoạn 2021-2025.

Giai đoạn 2021-2020: sẽ huy động nguồn vốn để xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ; mua sắm trang thiết bị phục vụ bay...) khoảng 38.000 tỷ đồng theo cơ chế cho vay lại. Chính phủ Nhật Bản đang quan tâm tài trợ ODA. Đồng thời huy động vốn tư nhân để xây dựng nhà ga hành khách, nhà ga hàng hoá.. là 54.726 tỷ đồng.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

Giai đoạn 2016-2020 chủ yếu tập trung lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực theo quy định để thực hiện trong giai đoạn 2022-2030 và hoàn thành vào năm 2050.

Hiện nay Nhật Bản và Hàn Quốc đang quan tâm hỗ trợ cho một số đoạn như Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang.

Tuyến đường ven biển

Giai đoạn 2016-2020 ưu tiên đầu tư một số đoạn tuyến đường và cầu thực sự cấp bách theo Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam. Do khả năng cân đối vốn khó khăn, trước mắt giai đoạn 2016-2020 chỉ đầu tư đoạn cấp bách nhất Hải Phòng – Thái Bình nhằm tạo điều kiện cho địa phương khai thác vùng bãi bồi ven biển góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh Nam sông Hồng trong đó: Đoạn Hải Phòng dài 29 km, tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng đầu tư theo hình thức PPP (Tổng công ty xây dựng số 1 đầu tư) trong đó vốn góp của Nhà nước là 1.000 tỷ đồng; Đoạn Thái Bình dài 15km, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, dự kiến đầu tư từ nguồn vốn ODA (hiện WB đang quan tâm cho vay).

Khi nào trình Báo cáo khả thi Dự án Sân bay Long Thành lên Quốc hội
Công tác chuẩn bị đầu tư siêu cảng hàng không quốc tế Long Thành cơ bản bám sát tiến độ đề ra và sẽ trình Báo cáo nghiên cứu khả thi lên Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư