Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Dùng thẻ tín dụng: Mất thông tin là mất tiền
Vân Linh - 03/08/2015 08:58
 
Thời gian gần đây liên tiếp diễn ra các vụ mất tiền trong tài khoản do kẻ gian đánh cắp thông tin của chủ thẻ. Ông Trương Đình Long, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho rằng, khách hàng phải luôn bảo mật thông tin thẻ tín dụng của mình theo quan điểm: thẻ tín dụng là tiền, không cho người khác mượn và xem thông tin thẻ.

Sử dụng thẻ tín dụng tiện ích, nhưng rủi ro luôn rình rập, thưa ông?

Rủi ro khi khách hàng sử dụng thẻ tín dụng gồm 2 loại chính: rủi ro về thông tin cá nhân và rủi ro về tài sản của chủ thẻ. Nhưng thực tế, các trường hợp gian lận thẻ tín dụng được các phương tiện thông tin đề cập đều xuất phát từ việc khách hàng chưa nắm được các biện pháp bảo mật thông tin thẻ, các ngân hàng chưa tư vấn và hướng dẫn khách hàng kỹ lưỡng.

Nhiều ý kiến cho rằng, các ngân hàng đua nhau phát hành thẻ, nhưng không đầu tư kỹ về công nghệ để bảo mật thông tin cho chủ thẻ. Ông nghĩ sao về điều này?

Cùng với việc đẩy mạnh kinh doanh thẻ tín dụng, các ngân hàng cũng đã, đang và sẽ đẩy mạnh việc đầu tư công nghệ, cơ sở hạ tầng… Với OCB, tất cả các thẻ tín dụng được phát hành là dòng thẻ chip theo chuẩn EMV (công nghệ thẻ tiên tiến nhất hiện nay). Chủ thẻ sẽ được thông báo các giao dịch ngay khi thanh toán qua tin nhắn trên điện thoại di động, nên có thể dễ dàng kiểm soát thông tin về thẻ tín dụng của mình.

Ông Trương Đình Long, Phó tổng giám đốc ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)
Ông Trương Đình Long, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)

 

Có người còn cho rằng, người dùng thẻ phải chịu bất công khi phải trả các loại phí, lãi suất khá cao, nhưng bảo mật yếu, thưa ông?

Tôi không nghĩ hệ thống bảo mật của các ngân hàng yếu kém. Các trường hợp gian lận thẻ tín dụng phát sinh hiện tại xuất phát từ việc khách hàng chưa được các ngân hàng tư vấn kỹ về bảo mật thẻ. Về phí, mỗi ngân hàng có chính sách khác nhau. OCB đang có chương trình miễn phí phát hành, miễn phí thường niên thẻ tín dụng.

Theo ông, làm thế nào tránh được rủi ro bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng?

Chủ thẻ luôn phải bảo mật thông tin thẻ tín dụng của mình theo quan điểm: thẻ là tiền, không để cho người khác mượn hoặc xem thông tin thẻ tín dụng. Khi thanh toán thẻ, không để cho nhân viên thanh toán cầm thẻ đi mà không quan sát, tốt nhất là thanh toán trực tiếp tại quầy thu ngân có trang bị máy POS.

Đồng thời, khách hàng cũng không sử dụng thẻ thanh toán tại các website không rõ nguồn gốc và không phổ biến. Khách hàng nên liên hệ và yêu cầu ngân hàng khóa thẻ ngay nếu nghi ngờ thẻ tín dụng của mình đã bị lộ thông tin và mất cắp.

Được biết, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có Văn bản số 5147/NHNN-TT về tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm thẻ?

Theo văn bản này, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thẻ, khi ký kết hợp đồng với đơn vị chấp nhận thẻ, cần kiểm tra kỹ năng lực của các đơn vị này, tăng cường giám sát hoạt động của họ, khi phát hiện các giao dịch có dấu hiệu phạm tội thì cần chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) để xác minh và có biện pháp phòng chống kịp thời...

Công ty tài chính đầu tiên được phát hành thẻ tín dụng
Công ty tài chính TNHH một thành viên Quốc tế Việt Nam (Công ty tài chính JACCS) được phát hành hai loại thẻ tín dụng nội địa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư