Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Fly Penquins - “Chim cánh cụt bay” khởi nghiệp với niềm đam mê vẻ đẹp của hoa
Như Loan - 12/06/2017 15:20
 
Dù nằm sâu trong ngõ 3 phố Thái Hà (Hà Nội), nhưng Fly Penquins vẫn dễ dàng được biết đến và gây ấn tượng với những ai khi vô tình đi ngang qua. Ấn tượng đó không chỉ bởi cái tên rất lạ nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc, mà còn bởi phong cách rất khác biệt mà cô chủ của Fly Penquins tạo nên. Sam Sam - cô chủ xinh đẹp của shop hoa Fly Penquins có cuộc trò chuyện rất thú vị và ý nghĩa về niềm đam mê những cánh hoa.

Tên thật của cô chủ Fly Penquins là Huệ, nhưng cô nói, hãy gọi mình với nick name Sam Sam, vì nó gắn bó với cô từ nhỏ.

Bước vào cửa hàng hoa Fly Penquins của Sam Sam, người ta không chỉ “ngợp” bởi vẻ đẹp đài các, yêu kiều của những lẵng hoa lụa do chính tay cô làm nên mà còn “ngợp” bởi phong cách, mùi hương rất Tây mà Sam Sam tạo nên cho shop hoa này.

.
.

Sinh ra trong một gia đình theo ngành Y, và cũng đã mất nhiều năm học ngành y (gia đình Sam Sam theo ngành y học cổ truyền), thế nhưng, niềm đam mê cái đẹp đã đưa cuộc đời, sự nghiệp của Sam Sam rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

“Tôi rất thích trang trí nhà cửa, tất cả các căn phòng trong shop Fly Penquins hiện nay đều do tôi thiết kế. Lúc đầu, ba mẹ không đồng ý vì ngành y là ngành mà cả gia đình tôi theo đuổi, và có thể khẳng định, anh chị em tôi đều đã thành công trong ngành này. Thế nhưng, ước mơ cháy bỏng của tôi đã thuyết phục được ba mẹ tôi cho tôi chuyển sang hẳn một lĩnh vực khác hoàn toàn với lĩnh vực tôi đã theo học nhiều năm” – Sam Sam chia sẻ.

.
.

Trở lại với cái tên Fly Penquins, Sam Sam nhắc đến câu chuyện về Fly Pig, kể về một con heo muốn được bay, làm những chuyện mà người khác không tin. Khi nói ra ý tưởng này, con heo đã bị chê là “crazy - điên khùng”. Nhưng cuối cùng, nó đã thực hiện được ước mơ “có thể bay” của nó. Và từ câu chuyện chú heo này,  Sam đã nghĩ đến cái tên Fly Penquins. Fly Penquins nghĩa là con chim cánh cụt biết bay. Nó cũng giống như câu chuyện về chú heo kia, chim cánh cụt không thể bay nhưng với Sam, cô cho rằng, ai theo đuổi ước mơ, ai khát khao và tìm mọi cách thực hiện ước mơ đều có thể biến ước mơ đó thành sự thật.

Và đó là lý do cô thực hiện ý tưởng xây dựng một shop bán hoa với cái tên rất đáng yêu Fly Penquins. “Một lý do nữa vì sao tôi đặt tên này, ở các nước phát triển, người ta thường lấy tên các con vật đặt cho những thứ mà người ta yêu quý, tâm đắc với mục đích bảo vệ môi trường. Ở Việt Nam hiện nay, tôi cho rằng vấn đề môi trường cũng đang rất bức bối, do đó, cái tên này cũng hàm chứa trong đó là mong muốn tôi có thể góp một phần nhỏ bé của mình vào việc giữ môi trường xanh- sạch – đẹp hơn”, Sam tâm sự.

.
.

Với mong muốn khách hàng của mình luôn cảm nhận được cái đẹp, trong suốt quãng thời gian tuổi trẻ của mình, trong thời gian khá dài theo học tại Nhật Bản, cô đã tìm tòi và học hỏi để làm sao có thể làm ra được những lẵng hoa đẹp, giàu ý nghĩa mà bất cứ ai, đối tượng nào, kể cả già hay trẻ, nam hay nữ đều xứng đáng được nhận.

“Mỗi loài hoa đều có ý nghĩa riêng và những đóa hoa, lẵng hoa tôi cắm đều ẩn chứa những ý nghĩ nhất định trong đó. Như lẵng hoa hồng cắm xen lẫn lavender, nếu bạn tặng người yêu thì đây là một món quà rất lãng mạn. Hoa phù dung cắm xen đóa hồng môn có thể dành tặng cho những người thành công trên bước đường kinh doanh”, Sam Sam nói về tình cảm của những lãng hoa mà cô gửi gắm ý nghĩa trong đó.

.
.

Lý giải việc không lựa chọn những loại hình sản phẩm khác, như thời trang, hay thực phẩm mà lại là hoa giả để khởi nghiệp, trong khi thị trường đã có khá nhiều shop hoa tươi và hoa giả nhập khẩu, Sam cho hay, đây cũng là trăn trở lớn của cô. Qua khảo sát thị trường, cô nhận thấy, hoa giả tràn ngập thị trường và giá thì lại rất rẻ, phù hợp với phần lớn thu nhập của người dân hiện nay. Đó sẽ là khó khăn rất lớn nếu cô bước chân vào lĩnh vực này.

Song, Sam Sam vẫn quyết tâm lựa chọn hình thức kinh doanh này bởi niềm đam mê vẻ đẹp của hoa. Nhưng cô suy nghĩ và quyết định "làm mới", tạo sự khác biệt cho shop, đó là sử dụng nhiều loại hoa thật đem ướp khô, giữ được vẻ đẹp tự nhiên mà bảo quản được lâu.

“Tôi muốn khi bạn mua những đóa hoa từ shop của tôi gửi đến người thân, bạn bè, gia đình bạn, đó phải là tất cả những tâm huyết của bạn, nỗi niềm của bạn ẩn chứa trong đó. Điều này được thể hiện ở mùi hương, kiểu cách, cũng như tấm thiệp mà chúng tôi gửi đến cho người thân yêu của bạn”, Sam Sam chia sẻ.

.
.

Nói về dự định trong tương lai của mình, Sam Sam cho biết, cô sẽ không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh hoa mà còn sẽ làm những chiếc đèn lồng xinh xắn mang phong cách truyền thống, cổ điển, bởi theo Sam Sam, sự kết hợp giữa phong cách Âu và Á sẽ là một điểm nhấn riêng của Fly Penquins, mà chỉ có khi đến Fly Penquins, bạn mới có thể cảm nhận được nét riêng đó.

Khởi nghiệp cùng... "người lớn"
Liên tục… khởi nghiệp là cách để doanh nghiệp theo kịp thời đại. Xu hướng này đang mở thêm hướng đi cho giới khởi nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư