Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Giữa cơn bão thịt heo mất giá, MM Mega Market Việt Nam ký kết thu mua heo tại Đồng Nai
Như Hoa - 27/04/2017 18:57
 
Công ty MM Mega Market Việt Nam (trước đây là Metro) vừa ký kết thu mua heo VietGAP tại Đồng Nai. Theo đó, Công ty sẽ thu mua heo của hơn 400 hộ nông dân nằm trong 23 tổ hợp tác sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP được Sở NN&PTNT Đồng Nai hướng dẫn trong khuôn khổ dự án dự án Lifsap do Ngân hàng thế giới tài trợ

Dự kiến trong thời gian đầu công ty MM sẽ mua khoảng 100 con heo mỗi ngày thông qua lò mổ Thy Thọ, đây là một trong những lò mổ có quy lớn nhất hiện nay để cung cấp heo mảnh cho hệ thống phân phối. Mặc dù mua qua trung gian nhưng các hoạt động kiểm định chất lượng đầu vào từng lô heo và trang trại hợp tác sẽ do công ty lựa chọn.

Bên cạnh việc thu mua, đội ngũ chuyên gia về thịt của công ty hướng dẫn nông dân chăm sóc heo để sản phẩm đạt đúng tiêu chuẩn VietGap. Đồng thời đội ngũ kiểm soát chất lượng kiểm tra từng lứa heo cho đến khi xuất chuồng, đảm bảo không có dư lượng kháng sinh, không chất tạo nạc và các chất cấm khác.

.
Ông Phidsanu Pongwatana, Tổng Giám đốc điều hành công ty MM Mega Market Việt Nam ký kết thu mua heo VietGAP tại Đồng Nai

Trong bối cảnh giá heo trong nước đã chạm đáy trong gần 10 năm qua, nhiều hộ gia đình phải giảm đàn để cắt lỗ trong khi nhiều hộ khác vẫn cố duy trì chờ giá heo tăng trở lại thì việc tìm kiếm đầu ra cho nông dân nuôi heo trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bởi vậy, trong bối cảnh này, dự án tiêu thụ heo Đồng Nai của MM Mega Market có ý nghĩa rất lớn đối với bà con nơi đây.

Theo đại diện công ty MM Mega Market, đây không phải là hoạt động giải cứu tạm thời mà là một dự án hợp tác lâu dài. Sau khi hệ thống cung ứng đi vào ổn định công ty dự kiến tăng sản lượng lên gấp đôi trong 2 năm tới.

Nói về tiềm năng của dự án, ông Phidsanu Pongwatana, Tổng Giám đốc điều hành cho biết: “Hiện nay chúng tôi phân phối thực phẩm cho hơn 1 triệu khách hàng là các nhà hàng, khách sạn , quán ăn với nhu cầu rất lớn về mặt hàng thịt heo. Chính vì vậy khi nông dân tham gia dự án này không cần phải lo lắng cho đầu ra sản phẩm”.

Đồng thời đại diện công ty MM cũng tự tin với kinh nghiệm triển khai các dự án trước đó: “Chúng tôi đã xây dựng thành công các dự án rau tại Đà Lạt và cá tại Cần Thơ và đang vận hành một đội ngũ kỹ sư nông nghiệp và nhân viên nhiều kinh nghiệm đồng hành cùng nông dân, làm việc với dự án và kết hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo chất lượng đầu vào tốt nhất. Nếu nông dân đảm bảo nuôi heo đúng tiêu chuẩn, chúng tôi cam kết thu mua sản phẩm và sẽ thu mua nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu thịt VietGap rất lớn trên hệ thống 19 trung tâm trên cả nước”.

Ông Thọ cho biết mặc dù lò mổ của ông được đánh giá là một trong những lò mổ tốt nhất hiện nay nhưng công ty MM vẫn yêu cầu bổ sung trang thiết bị mới, hiện đại và xây dựng khu vực nuôi nhốt riêng cho nguồn heo nguyên liệu VietGap của MM để đảm bảo quá trình truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm. “Chúng tôi phải xin địa phương kéo điện 3 pha để vận hành máy đánh lông tự động và vận hành chuyền để đưa thẳng lên xe lạnh theo yêu cầu của công ty MM. Việc này sẽ tốn chi phí ban đầu tuy nhiên nhìn vào hiệu quả lâu dài về kinh tế và sự hợp tác bền vững tôi nghĩ là xứng đáng”, ông Nguyễn Quang Thọ đánh giá.

Đánh giá về việc hợp tác này, ông Phan Minh Báu, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT Đồng Nai chia sẻ: “Để đi đến kết quả này cả hai bên đã có rất nhiều lần tiếp xúc với nông dân, cơ sở giết mổ, đại diện Sở…để xác định nhiệm vụ cần thiết của các bên. Sự kiện này là một sự kiện thành công đối với nông dân bởi vị thế của họ được nâng lên, được thảo luận về phương thức mua bán và giá cả.”

Không chỉ giải quyết đầu ra tạm thời trong thời điểm heo mất giá mà dự án này còn mang lại lợi ích lâu dài cho nông dân chăn nuôi heo VietGap. Tham gia dự án nông dân không chỉ có đầu ra ổn định mà còn được doanh nghiệp hỗ trợ kỹ thuật từ chuyên gia, tiếp cận kênh phân phối hiện đại và nhiều lợi ích bền vững trong chăn nuôi nông hộ tại Đồng Nai.

Quý I/2017, chi gần 900 triệu USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải Quan Việt Nam, quý I/2017, Việt Nam đã chi gần 900 triệu USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu, tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư