Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hà Nam gặp mặt các doanh nghiệp FDI đầu xuân Mậu Tuất 2018
Mạnh Tùng - 17/01/2018 15:48
 
Đây là năm thứ 8, Hà Nam tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp FDI trên địa bàn vào dịp đầu Xuân năm mới.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông ghi nhận những thành tựu đáng chú ý của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại tỉnh. Đây cũng là năm công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Hà Nam đạt được những thành tựu quan trọng.

Trong năm 2017, Hà Nam đã làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 21 dự án FDI với tổng vốn đăng ký và điều chỉnh gần 300 triệu USD; qua đó nâng tổng số dự án FDI trên địa bàn tỉnh là 207 dự án với tổng số vốn đăng ký và điều chỉnh gần 2,4 tỷ USD. Kết quả thu hút các dự án FDI đã góp phần quan trọng vào việc huy động tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Có thể khẳng định, trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Nam có sự gắn kết chặt chẽ với sự thành công của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp FDI.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông đề nghị, thời gian tới, ngành điện thường xuyên bảo dưỡng, nâng cấp chất lượng của hệ thống điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các Trạm biến áp tại Khu công nghiệp nhằm đảm bảo cho các doanh nghiệp hoạt động ổn định. Các Sở, ngành có liên quan, các Chủ đầu tư hạ tầng tập trung triển khai nhanh các giải pháp phòng, chống ngập úng cho Khu công nghiệp Đồng Văn I, Khu công nghiệp Đồng Văn II hoàn thành trước ngày 30/6/2018 theo đúng cam kết của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các doanh nghiệp; các Sở, ban, ngành của tỉnh thực hiện nghiêm việc thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp không quá 1 lần/năm.

Trong thời gian tới, tỉnh Hà Nam sẽ có điều kiện thuận lợi hơn và đáp ứng tốt hơn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Tỉnh cũng rất mong các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư; sử dụng đất được giao tiết kiệm và hiệu quả; triệt để tiết kiệm trong sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ nhằm tăng năng suất, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, khai thác tốt thị trường nội địa và xuất khẩu; quan tâm chăm lo đến đời sống người lao động trong doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tin tưởng rằng, Hội nghị gặp mặt sẽ tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy giữa cộng đồng các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đối với các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Hà Nam. Đây thực sự là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài trao đổi tâm tư, nguyện vọng, cập nhật các quy định, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và các chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh. Đồng thời, đây cũng là dịp để lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng trao đổi, giải đáp và giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp. Kết quả của Hội nghị sẽ góp phần tích cực vào cải thiện môi trường đầu tư, thu hút và thúc đẩy đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Cũng tại Hội nghị, ông Vũ Đại Thắng (Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam) trả lời nhiềi câu hỏi của các doanh nghiệp FDI đang đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Nam đã tổ chức gặp mặt riêng với các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 quốc gia có số lượng doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh nhiều nhất và cũng là đối tượng thu hút đầu tư quan trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp FDI đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Nam nhân dịp năm mới xuân Mậu Tuất 2018.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp FDI đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Nam nhân dịp năm mới xuân Mậu Tuất 2018.

Năm 2017, Hà Nam thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh khó khăn, thuận lợi đan xen. Với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là sự đóng góp to lớn của các FDI.

Năm 2017 là năm Hà Nam có số dự án thu hút lớn nhất từ trước đến nay, với tổng số 105 dự án; tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh đã tạo ra sức lan tỏa trong cả nước về mảnh đất và con người Hà Nam. Năm 2017 Hà Nam cũng khởi công nhiều dự án lớn, quan trọng trên địa bàn như: Khu nhà ở Khu công nghiệp Đồng Văn IV, Cảng ICD Đồng Văn, Khởi động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Nông trường VinEco Hà Nam; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư xây dựng: Khu công nghiệp Châu Sơn mở rộng, Khu công nghiệp Đồng Văn III mở rộng về phái Đông đường Cao tốc, Khu công nghiệp Thanh Liêm, Khu công nghiệp Thái Hà, Khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Đồng Văn, sân Golf Tượng Lĩnh... Kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng khung từng bước được cải thiện.

Làm gì để doanh nghiệp FDI “bám rễ” vào nền kinh tế
Sự lỏng lẻo trong mối liên kết giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với doanh nghiệp trong nước đã khiến tác động lan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư