-
Nghệ An thành lập Ban Chỉ đạo chi trả kinh phí bồi thường GPMB Quốc lộ 1A -
Diễn đàn VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải tiên phong, dẫn dắt thực hiện tăng trưởng xanh -
Nhận diện tăng trưởng kinh tế dưới góc nhìn tốc độ và chất lượng -
Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lùi từ 21/3/2024 sang 26/3/2024 -
Giữ quan điểm cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn -
Ưu tiên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh
Trong Văn bản số 5926/UBND-KH&ĐT gửi Thủ tướng Chính phủ vào đầu tuần trước, UBND TP. Hà Nội bảo lưu quan điểm bằng việc chốt tổng mức đầu tư Dự án ở con số 36.587 tỷ đồng (tương đương 200,415 tỷ yên).
Văn bản nêu, việc cơ quan thẩm định đưa tổng mức đầu tư Dự án ở mức 30.069 tỷ đồng là chưa phù hợp, không an toàn để thực hiện Dự án, đặc biệt, khi công trình có thời gian xây dựng kéo dài, có tính chất phức tạp và yêu cầu cao về mặt kỹ thuật.
Các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân |
Được biết, trong báo cáo thẩm định Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất với Thủ tướng Chính phủ 2 phương án xử lý đối với việc đội vốn công trình.
Theo đó, phương án 1 đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND TP. Hà Nội dừng đầu tư thực hiện Dự án để tập trung nguồn lực (khoảng 5.000 tỷ đồng vốn đối ứng) đầu tư các dự án cấp bách khác để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông; Phương án 2 – để tận dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản cho phép phê duyệt điều chỉnh Dự án, nhưng chỉ ở mức tối đa 30.069 tỷ đồng như phương án kiến nghị của tư vấn thẩm tra.
Theo lãnh đạo Hà Nội, tư vấn chung thực hiện Dự án đã tính toán, phân tích suất đầu tư/km của tuyến metro số 2 vào khoảng 147 triệu USD (suất đầu tư phần xây dựng hạ tầng cho phần đi trên cao là 24 triệu USD/km; cho đoạn đi ngầm là 65 triệu USD/km) ở mức tương đương và thấp hơn so với các tuyến đường sắt đô thị đã, đang thực hiện ở các nước trong khu vực, trên thế giới và Việt Nam. Chủ dự án cũng khẳng định, chi phí đầu tư hệ thống cơ điện tại tuyến metro số 2 rơi vào khoảng 326 triệu USD (không bao gồm hợp đồng hỗ trợ vận hành bảo dưỡng) là rẻ so với tuyến metro số 3 Hà Nội (437 triệu USD); tuyến số 1 TP.HCM (640 triệu USD); Line1 (Malaysia - 495 triệu USD); Jakarta MRT (Indonesia - 473 triệu USD); metro Hàng Châu 1 (Trung Quốc - 430 triệu USD).
Được biết, trong chi phí cho phần cơ điện của tuyến metro số 2 Hà Nội bao gồm 210 triệu USD (cho hệ thống cơ điện, đường sắt, thông tin, tín hiệu, hệ thống thu soát vé tự động, cửa chắn ke ga) và 91 triệu USD đầu máy, toa xe.
Cần phải nói thêm rằng, tuyến metro số 2 là công trình có tổng mức đầu tư liên tục “nhảy múa” với biên độ rất rộng, nên việc cơ quan thẩm tra chốt chi phí xây dựng xuống mức 30.069 tỷ đồng không phải không có cơ sở.
Cụ thể, năm 2008, tổng mức đầu tư Dự án có mục tiêu xây dựng hệ thống metro dài 11,5 km từ Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, gồm 8,5 km ngầm và 3 km đi trên cao, 1 depot chỉ vào khoảng 19.555 tỷ đồng. Năm 2011 khi tư vấn hoàn thiện thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư Dự án nhảy vọt lên con số 51.750 tỷ đồng. Con số này giảm tiếp xuống 41.870 tỷ đồng vào năm 2012 và đến tháng 3/2016 chỉ còn 36.587 tỷ đồng với lý do thay đổi quy mô, phạm vi đầu tư, thay đổi tỷ giá, trượt giá…
Điều đáng nói, theo UBND TP. Hà Nội, đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng bởi tổng mức đầu tư chính xác sẽ được xác định theo tỷ giá tại thời điểm phê duyệt dự án điều chỉnh.
Liên quan tới quyết tâm triển khai Dự án, Tp. Hà Nội cho biết, tuyến số 2 đã được phê duyệt từ 8 năm trước và đã được Chính phủ Nhật Bản cam kết hỗ trợ nguồn vốn, trong đó hiệp định vay vốn được ký năm 2009 với giá trị 14,6 tỷ yên và gia hạn thêm đến năm 2019.
Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào tháng 6/2016 về việc đẩy nhanh tiến độ Dự án, Hà Nội muốn công trình được khởi công vào tháng 8/2017 và hoàn thành vào tháng 12/2020.
-
Giữ quan điểm cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn -
Ưu tiên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh -
Ngành ngoại giao kiên quyết, kiên trì phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực trong ngành -
Hải Phòng thúc đẩy phát triển Đảng trong doanh nghiệp FDI -
Đang đàm phán 80 nước miễn thị thực song phương về hộ chiếu ngoại giao, công vụ -
Thuế thu nhập cá nhân lạc hậu, Bộ Tài chính có phương án gì? -
Kinh doanh đặt cược: Đại biểu sốt ruột, Bộ trưởng cũng chưa rõ thời gian
- Phygital và Generative AI - Xu hướng đổi mới, cách tân và phát triển trong nhóm ngành Bán lẻ - Thực phẩm Đồ uống - Logistics
- Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Vietnamobile mời thầu gói tháo dỡ
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
- Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 dự kiến chào đón 20.000 khách tham dự
- Cainiao P.A.T. Logistics Park chào đón đối tác mới Mixue
- Vedan Việt Nam được trao tặng chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2024