Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội và Nhật Bản tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch
Thu Trang - 10/03/2017 20:24
 
Sáng 10/3, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội hữu nghị Việt - Nhật tổ chức “Tọa đàm trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”.
Các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản và Thủ đô Hà Nội ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác tại Tọa đàm sáng 10/3
Các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản và Thủ đô Hà Nội ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác tại Tọa đàm sáng 10/3 (Ảnh: hanoi.gov.vn)

Tham dự buổi tọa đàm có đại diện các lãnh đạo một số bộ, ngành, tỉnh, TP liên quan cùng 40 doanh nghiệp của Hà Nội đang hoạt động trong lĩnh vực đầu tư du lịch với Nhật Bản.

Tọa đàm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, tìm hiểu nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật Bản; tiếp xúc trực tiếp với các đối tác đầu tư mở rộng hợp tác kinh doanh, sản xuất hàng hóa. Tọa đàm là cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư kinh nghiệm và có năng lực để đầu tư các dự án tại Hà Nội, từ đó hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị tại Hà Nội, thúc đẩy sự phát triển KTXH của Thủ đô. Đây cũng là dịp để tăng cường sự hiểu biết, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, phù hợp với định hướng chung của Chính phủ tại “Tuyên bố chung Việt Nam - Nhật Bản về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á” tháng 3/2014; Tuyên bố tầm nhìn chung quan hệ Việt Nam - Nhật Bản” tháng 9/2015 và các văn kiện liên quan.
 Phát biểu tại Tọa đàm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Trải qua 40 năm thiết lập, quan hệ hợp tác  giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được tăng cường, đi sâu vào thực chất trên cơ sở lợi ích chiến lược tương đồng. Trong đó, Thủ đô Hà Nội luôn coi trọng và tích cực đẩy mạnh hợp tác trên mọi phương diện với Nhật Bản.
Nhật Bản hiện là quốc gia đứng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Hà Nội với 800 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký khoảng 5,2 tỷ USD, trong đó, có nhiều dự án lớn như: Dự án khu công nghiệp Thăng Long, Dự án của Tập đoàn Canon, Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall…
Nhận thức thế mạnh của Nhật Bản - quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới với khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội mong muốn được kêu gọi, thu hút đầu tư từ phía Nhật Bản vào các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao; đường sắt đô thị; công nghiệp hỗ trợ; phát triển nguồn nhân lực; lĩnh vực du lịch, dịch vụ y tế chất lượng cao…
Xác định Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài của Thành phố, ngày 04/6/2016, tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, UBND TP Hà Nội đã ký Biên bản hợp tác với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, trong đó chính quyền Thành phố cam kết tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, tập đoàn lớn cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản có một môi trường đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định, cùng có lợi.
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì đối thoại thường xuyên, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ với cộng đồng doanh nghiệp của Nhật Bản đã đầu tư tại TP. Hà Nội. 
Trong khuôn khổ Tọa đàm đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản liên quan đến các nội dung: Đầu tư dự án trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội; Phát triển du lịch; Điều phối sản xuất và cung cấp con giống hoa lập thể và kỹ thuật trồng hoa hoa tự động cho thành phố Hà Nội; Ghi nhớ Đầu tư Hệ thống phân phối thuốc đạt chuẩn quốc tế tại thành phố Hà Nội; Nghiên cứu, triển khai chương trình hợp tác đào tạo cán bộ vận hành hệ thống tàu điện ngầm (Metro) cho thành phố Hà Nội.
Ngân hàng Việt chuộng đối tác Nhật Bản
Làn sóng rót vốn mua cổ phần các ngân hàng, công ty tài chính, cho thuê tài chính trong nước của nhà đầu tư Nhật Bản chưa dừng lại. Xét về quy mô,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư