Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng làm dự án giao thông đô thị 276 triệu USD
Thu Lê - 20/12/2013 14:30
 
Sáng nay, 20/12, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công Dự án Phát triển Giao thông đô thị thành phố Hải Phòng và khởi công gói thầu CW2A Lô 1 (thuộc dự án Xây dựng cầu Đồng Khê và đường dẫn đoạn từ Km9 + 155 đến Km10+600). CDM Smith trúng thầu tư vấn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Dự án này đã được Ngân hàng Thế giới (WB) và Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hiệp định tài trợ và có hiệu lực vào ngày 28/7/2011. Tổng mức đầu tư của dự án là 276,611 triệu USD, trong đó, vốn tài trợ của WB là 175 triệu USD và vốn đối ứng của Hải Phòng là 101,611 triệu USD. Dự án đã được thực hiện từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành trong năm 2016.

lễ khởi công Dự án Phát triển Giao thông đô thị thành phố Hải Phòng
Lễ khởi công Dự án Phát triển Giao thông đô thị thành phố Hải Phòng

Mục tiêu của Dự án là nâng cao điều kiện đi lại trong đô thị thông qua việc xây dựng một tuyến liên kết Đông - Tây mới (kết nối với các đường trục chính Bắc - Nam) cho các phương tiện giao thông trong thành phố Hải Phòng, các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ ngoại tỉnh ra vào hệ thống cảng Hải Phòng.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ phát triển đô thị về phía vành đai phía Tây; nâng cấp, giảm tải, giảm ùn tắc cho cầu Niệm; phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân thành phố; tăng cường năng lực quản lý và quy hoạch giao thông đô thị của thành phố.

Dự án bao gồm xây dựng tuyến đường trục đô thị Hải Phòng dài 20km từ xã Lê Lợi (An Dương) đến quận Hải An và các cầu trên tuyến gồm xây mới cầu Niệm 2, cầu Đồng Khê vượt qua sông Lạch Tray và đường Trường Chinh, hầm chui cầu Rào, cải tạo cầu Niệm hiện tại. Cũng trong dự án này, thành phố sẽ thí điểm xây dựng tuyến xe buýt công cộng từ trung tâm đi Tiên Lãng, Vĩnh Bảo. Đồng thời, vận hành nâng cao thể chế năng lực quản lý giao thông vận tải, lập và thực hiện quy hoạch về giao thông đô thị, vận tải công cộng…

Tại buổi lễ, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đánh giá, Hải Phòng là thành phố cảng, trung tâm công nghiệp, du lịch và dịch vụ của vùng Duyên hải Bắc bộ, đầu mối giao lưu, giao thương trong nước và quốc tế, nên việc phát triển hạ tầng về giao thông rất quan trọng trong sự đi lên của thành phố Hải Phòng. Dự án này cũng nằm trong mục tiêu đó của Thành phố Hải Phòng.

Bà Victoria Kwakwa hi vọng, Thành phố Hải Phòng sẽ sự dụng hiệu quả nguồn vốn tài trợ của WB để dự án được hoàn thành đúng tiến độ và đem lại những lợi ích về kinh tế - xã hội cho địa phương và vùng.

Cũng tại buổi lễ, ông Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải, các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan phải có sự phối hợp chặt chẽ, thực hiện các công việc theo tiến độ đã đề ra và đảm bảo chất lượng công trình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư