Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
“Người đàn bà sữa” Thái Hương và cuộc cách mạng về sữa hạt
Tố Vương - 10/03/2018 10:32
 
Nữ doanh nhân Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn của Tập đoàn TH, sau khi làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam 9 năm trước đây, lại đang bắt đầu một con đường mới ở Việt Nam - con đường của sữa hạt.
Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn Tập đoàn TH.
Doanh nhân Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn Tập đoàn TH

Khai mở con đường mới

Có một sự kiện đặc biệt đối với bà Thái Hương, và cả với Tập đoàn TH, vào những ngày đầu năm 2018, đó là TH đã chính thức khánh thành trang trại bò sữa đầu tiên ở nước Nga. “Tôi thực sự hạnh phúc khi nghe mọi người nói rằng, dòng sữa Việt Nam đã chảy trong lòng nước Nga”, bà Thái Hương bắt đầu câu chuyện.

Nghe bà Thái Hương nói vậy, tôi chợt nhớ đến mong ước thuở nào của bà, nay đã trở thành hiện thực, đó là phát triển một đồng cỏ châu Âu giữa lòng xứ Nghệ. Trước, không ai tin bà làm được điều đó, cũng giống như nhiều người không tin bà có thể phát triển một dự án lớn tại Nga. Nhưng thực tế đã chứng minh, có lòng đam mê, có sự quyết liệt và có tư duy vượt trội để biến những điều quý giá của thiên nhiên trở thành những sản phẩm tốt nhất phục vụ con người, thì sẽ có thành công.

Chỉ ít ngày tháng nữa thôi, những dòng sữa TH đầu tiên tại Nga sẽ được bán ra thị trường, tiếp tục khẳng định thành công của bà và Tập đoàn TH trong việc thực hiện “cuộc cách mạng sữa tươi sạch” ở Việt Nam và ở một nửa châu Âu. Nhưng với bà Thái Hương, “con đường sữa” TH sẽ không dừng lại ở đó.

Cuộc cách mạng mới của bà Thái Hương sẽ gắn liền với câu chuyện về hạt.
Cuộc cách mạng mới của bà Thái Hương sẽ gắn liền với câu chuyện về hạt.

“Người đàn bà sữa” này vẫn đang “nuôi dưỡng” nhiều dự định, kế hoạch mới cho sự phát triển của TH, với vai trò nhà sáng lập và tư vấn. Đó là làm sao để phát triển các dòng sản phẩm thực sự từ thiên nhiên, mang lại lợi ích tốt nhất cho người sử dụng.

“Thế nên, hôm nay, tôi muốn kể câu chuyện về hạt”, bà Thái Hương mỉm cười và chia sẻ, kế hoạch sản xuất các sản phẩm sữa hạt (sữa NUT) mà bà ấp ủ từ lâu sắp trở thành hiện thực, khi sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt vào ngày 21/3 tới.

Suốt thời gian qua, bà đã sát sao cùng các chuyên gia của TH ở bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) nghiên cứu nguồn gốc, tác dụng của các loại hạt như macca - nữ hoàng của các loại hạt, hay óc chó, hạnh nhân… để sản xuất sữa hạt.

“Các loại hạt này rất tốt cho sức khỏe, cho dinh dưỡng đầy đủ với chất béo lành mạnh, tốt cho tim mạch, giàu vitamin, tốt cho tiêu hóa, làm chậm quá trình lão hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh… Nếu có thể sản xuất được sữa hạt, thì đó thực sự là một món quà quý giá từ mẹ thiên nhiên”, bà Thái Hương nói.

Thực ra, trên thế giới, đã có khá nhiều hãng sữa sản xuất sữa hạt. Tại Việt Nam, người tiêu dùng cũng đã bắt đầu biết đến sản phẩm này với các chai sữa, ly sữa hạt home-made (nhà làm) hoặc nhập khẩu. Nhưng, sản phẩm sữa hạt hiện vẫn tạo độ ngọt bằng đường mía hoặc hóa tổng hợp.

Trong khi đó, trân quý Mẹ thiên nhiên, điều mà bà Thái Hương kiên định theo đuổi vẫn là mang lại những sản phẩm thực sự từ thiên nhiên. Bởi vậy, bà cùng các cộng sự nghiên cứu bổ sung chất ngọt từ hoa quả. Ở bộ sản phẩm này, bà Thái Hương chọn quả chà là.

Chà là cung cấp đường tự nhiên với hàm lượng chất béo thấp, chỉ số đường huyết thấp, không gây tăng đường huyết đột ngột. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất chỉ ra rằng, bổ sung chà là vào chế độ ăn hợp lý có thể giúp kiểm soát đường huyết đối với người tiểu đường. Bởi vậy, sữa hạt TH true NUT chỉ ngọt mát, với vị ngọt tự nhiên từ quả chà là, chứ không ngọt sắc.

Nói thì đơn giản vậy, nhưng phải qua một thời gian khá dài tìm tòi, nghiên cứu, lặn lội sang tận Dubai, quyết định dùng chà là để tạo độ ngọt, mang lại hương vị đặc biệt cho dòng sản phẩm sữa hạt TH true NUT mới được bà Thái Hương đưa ra.

Người sáng lập TH cho biết, sữa hạt TH true NUT không chỉ có hạt, mà sẽ được phối trộn khoảng 10% sữa tươi từ nguồn nguyên liệu của trang trại bò sữa TH. Có nghĩa là, sản phẩm sẽ “mix” các nguyên liệu từ thiên nhiên với nhau để mang lại hương vị tươi ngon nhất, dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe con người và mang lại giá trị đích thực cho cộng đồng.

“Đó là xu hướng chung mà thế giới sẽ đi trong 3 - 5 năm tới. TH sẽ khai mở con đường như vậy tại Việt Nam”, bà Thái Hương nói.

Khát khao làm “người nội trợ tử tế”

“Tôi luôn muốn dành cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm tốt nhất”, bà Thái Hương mỉm cười và tiếp tục câu chuyện.

Cũng chính vì mong ước đó mà 9 năm trước đây, bà Thái Hương đã bắt đầu hành trình của mình với TH true MILK, làm nên một “cuộc cách mạng” sữa tươi sạch ở Việt Nam, góp phần thay đổi căn bản ngành sữa nước Việt Nam, chuyển từ sử dụng sữa bột pha lại sang sữa tươi. Thành tựu này khiến dư luận ngưỡng mộ, gọi bà là “người đàn bà sữa tươi” Thái Hương. Nhiều năm liên tiếp, bà Thái Hương nằm trong danh sách những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

“Con đường sữa” TH true MILK, mà chữ “True”, như lời của bà Thái Hương, là đáng giá ngàn vàng, vẫn đang tiếp tục được mở rộng. Hiểu được giá trị của sản phẩm organic (hữu cơ) đối với sức khỏe cộng đồng, bà Thái Hương đã khởi xướng con đường làm thực phẩm organic, trong đó có sữa tươi organic.

Con đường đó bắt đầu từ cuối năm 2015 và chính thức có bước ngoặt quan trọng vào ngày 17/8/2017, khi hộp sữa tươi TH true MILK organic 500ml đầu tiên chính thức ra mắt thị trường, ghi dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành sữa Việt Nam.

“Cho đến giờ này, tôi vẫn tự hào nói rằng, TH là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam bắt đầu con đường sữa hữu cơ, và quan trọng nhất là, chúng tôi làm sữa hữu cơ từ việc chuyển đổi đàn bò hiện có của mình trên đồng đất Việt Nam”, bà Thái Hương hồ hởi.

Cùng với đó, bà phát triển thương hiệu rau củ FVF - an toàn từ gốc, tươi sạch tận ngọn. TH true Herbal, thức uống thảo dược hoàn toàn từ thiên nhiên, cũng đã chính thức được bà Thái Hương cho ra mắt thị trường Việt Nam.

Chỉ trong năm 2017, hàng loạt dự án mới đã được TH khởi công tại Thái Bình, Hà Giang, Sơn La và Phú Yên, để có thể khép kín vòng tròn sản phẩm cho căn bếp Việt Nam. Sẽ có rau, có gạo, có cả cá hộp, mắm, muối… tươi ngon, bổ dưỡng, hoàn toàn từ thiên nhiên, mang thương hiệu TH để phục vụ người tiêu dùng Việt.

Bà Thái Hương tự hào, nếu Việt Nam là góc bếp của thế giới, thì TH sẽ là “người nội trợ tử tế”, mang đến sản phẩm tốt nhất cho những căn bếp Việt.

Mỗi một sản phẩm mới ra mắt, sẽ là một hướng đi tiếp theo của TH. Với dòng sản phẩm sữa hạt, bà Thái Hương khẳng định, đây không chỉ là một con đường, mà còn là một “cuộc cách mạng” về sản phẩm tốt cho sức khỏe, cân chỉnh thói quen tiêu dùng lành mạnh. Đó sẽ là cuộc cách mạng đầy ý nghĩa, sau cuộc cách mạng sữa tươi sạch mà bà Thái Hương và TH đã thực hiện thành công.

Không chỉ là sữa hạt, bà Thái Hương còn ấp ủ kế hoạch sản xuất các thức uống cũng hoàn toàn thiên nhiên, lên men từ mầm lúa mạch TH true MALT, và dự kiến cũng sẽ cho ra mắt trong tháng 3/2018.

Con đường mới đang mở ra trước mắt nữ doanh nhân Thái Hương, với điểm nhấn là câu chuyện về hạt…Và sẽ lại có những câu chuyện thành công mới được viết tiếp.

Chủ tịch Tập đoàn TH Thái Hương: TH hội đủ yếu tố để thành công ở Nga
Xuất hiện tại Diễn đàn Sữa quốc tế với chủ đề “Chuyển đổi nhập khẩu - hướng phát triển mới trong việc phát triển ngành công nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư