-
Tranh chấp trong thực hiện hợp đồng, hàng trăm xe chở hàng Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc -
Nafoods Group được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam 2024 -
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp
Đây là một trong những thông điệp chính của Diễn đàn Kết nối giao thương Việt - Nhật, do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật tại TP.HCM (JBAH) và Câu lạc bộ CEO TP.HCM tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM.
Tại Diễn đàn, ông Masaki Yamashita, Giám đốc Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ tại TP.HCM, đồng thời là Phó chủ tịch JBAH nhận xét, khi đối diện ngọn núi cao và ngọn núi thấp, doanh nghiệp Việt Nam sẽ chọn ngọn núi thấp để leo trước, nhưng ngược lại, các công ty Nhật sẽ chọn ngọn núi cao, dù khó khăn và cần nhiều thời gian hơn. Lý do là, trèo núi cao sẽ thu được nhiều lợi ích hơn.
Làm ăn với các công ty Nhật Bản, phải hiểu rõ nhu cầu, cũng như văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp Nhật (Ảnh minh họa) |
Trong kinh doanh cũng vậy, người Nhật có tầm nhìn dài hạn, làm ăn bài bản, thận trọng và chắc chắn, trong khi người Việt thường chọn những công việc cho kết quả ngay trước mắt, mà không nhìn dài hạn.
“Khác biệt luôn tồn tại và làm ăn luôn nảy sinh các vấn đề, nên điều quan trọng là hai bên phải cùng suy nghĩ về đối tác, nghĩ về hợp tác đôi bên cùng có lợi, thì công việc mới thuận lợi”, ông Yamashita nói.
Bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Câu lạc bộ CEO TP.HCM cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam là công ty còn non trẻ, nên chưa có tầm nhìn và suy nghĩ còn khá tự ti.
Trong khi đó, ông Lê Long Sơn, Giám đốc Công ty Esuhai (Nhật Bản), người đã sống gần 20 năm tại xứ sở mặt trời mọc cho biết, doanh nghiệp Nhật thường đàm phán thời gian dài với nhiều đối tác trước khi chọn một. Họ cần thời gian để thấy doanh nghiệp đối tác làm được gì và làm tới đâu; kết quả hoạt động của đối tác là cơ sở để các công ty Nhật đầu tư ở nước ngoài thuyết phục tập đoàn mẹ tại Nhật Bản đồng ý ra quyết định.
Khẳng định Diễn đàn là nhằm kêu gọi Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực nhiều hơn nữa, để tận dụng làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản hiện nay - làn sóng thứ 3 từ những năm 1990, ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TP.HCM cho rằng, để thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản, Việt Nam phải cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, cải thiện chính sách thuế, thực hiện chính sách đầu tư một cửa, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ hơn nữa đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa…
Về địa bàn đầu tư, ông Yasuzumi cho biết, trước mắt, doanh nghiệp Nhật sẽ tiếp tục tập trung ở TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong tương lai, địa bàn đầu tư sẽ mở rộng ra các vùng xung quanh, như Đồng bằng sông Cửu Long, Bình Phước, Lâm Đồng.
Tường Thụy
-
Tranh chấp trong thực hiện hợp đồng, hàng trăm xe chở hàng Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc -
Nafoods Group được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam 2024 -
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng
-
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập