Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
NSƯT Quang Lý và những ca khúc vượt thời gian
M.Anh (GTVT) - 01/12/2016 19:57
 
Cùng điểm lại những ca khúc hay nhất của Quang Lý trong suốt hàng chục năm hoạt động nghệ thuật.
quang-ly

Quang Lý là một trong những giọng ca được yêu thích nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam

Nghệ sĩ Quang Lý (1951 - 2016) là một trong những giọng ca được yêu thích nhất của dòng nhạc trữ tình Việt Nam từ sau 1975. Ông đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú do có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam.

Quang Lý sinh ra trong một gia đình gốc Việt tại Thái Lan. Năm 9 tuổi, ông theo gia đình về Việt Nam định cư ở Hải Phòng. Ông lập gia đình năm 25 tuổi.

Những ngày đầu trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật, Quang Lý công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam, Đoàn ca múa nhạc Hải Phòng, Đoàn văn công Đài Phát thanh Giải Phóng. Đến năm 1983, Quang Lý đưa gia đình vào TP.HCM rồi làm việc tại đoàn ca múa nhạc Bông Sen cho đến bây giờ.

Gần 40 năm ca hát, ông để lại dấu ấn đậm nét qua những bản tình ca không tuổi. Ông được nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT vì những cống hiến đầy nhiệt huyết cho nghệ thuật. Trong những năm qua, ông cũng làm công tác giảng dạy tại Nhạc viện TP.HCM.

Năm 2006, Quang Lý phát hành album Vọng Âm Sóng. Đến năm 2009, nghệ sĩ tiếp tục tung ra album mới mang tên Cung trầm. Không chỉ hát, Quang Lý còn thể hiện tài năng sáng tác thể hiện ở 8 ca khúc trong album trên.

Nhắc tới tên tuổi Quang Lý không thể quên những bài hát đi cùng năm tháng như “Thuyền và biển”, “Hồ trên núi”, “Chảy đi sông ơi”, “Hà Nội ngày trở về”... Quang Lý từng chia sẻ về âm nhạc: “Với riêng tôi, tôi không thích dùng chiêu trò để được chú ý. Tôi quan niệm, một ca sĩ thực thụ phải cất cánh từ chính tài năng và sự chịu khó học hỏi, trau dồi nghề nghiệp. Dù thể hiện dòng nhạc nào thì cốt lõi của người ca sĩ vẫn là giọng hát phải trong sáng, hát từ trái tim và tâm hồn. Đâu phải khi hát rock, hát opera hay pop là cứ gào rú, khàn, khào và là gây ấn tượng. Có ca sĩ hát cứ hùng hục, hát như đang dọa dẫm người khác mà lầm tưởng đó là phơi bày nội lực”.

Năm 2015, ở tuổi 64, NSƯT Quang Lý vẫn còn đứng vững trên sân khấu Đồ Rê Mí để song ca cùng ca sĩ nhí Hải Ngân để hỗ trợ và "truyền lửa" cho những thế hệ nghệ sĩ kế cận. Đây được coi là một trong những hình ảnh đẹp nhất của chương trình năm đó.

Cũng trong năm 2015, Quang Lý từng tiết lộ thời gian qua ông ít xuất hiện như trước bởi lý do sức khỏe. NSƯT cũng cho hay nhận thấy mình không còn ở giai đoạn đi show chỉ vì tiền.

Sáng 1/12, nhiều người hâm mộ đã vô cùng tiếc nuối, xót thương khi hay tin NSƯT Quang Lý đã qua đời vì nhồi máu cơ tim. Cùng điểm lại những ca khúc hay nhất của Quang Lý trong suốt hàng chục năm hoạt động nghệ thuật.

Nghệ sĩ xót xa trước sự ra đi của NSƯT Phạm Bằng ​
Sự qua đời của NSƯT Phạm Bằng khiến bạn bè đồng nghiệp vô cùng bàng hoàng và đau xót…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư