Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ông Võ Kim Cự tái cử Chủ tịch Liên minh HTX
TL - 19/07/2016 21:49
 
Chiều tối nay, Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam khóa V đã họp phiên đầu tiên để bầu các chức danh chủ chốt. Ông Võ Kim Cự đã tái cử chức Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam. Ông Cự nguyên là Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.
TIN LIÊN QUAN
Ông Võ Kim Cự phát biểu tại Đại hội
Ông Võ Kim Cự phát biểu tại Đại hội

Theo kết quả bầu cử, ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX VN khóa 4 tái cử chức Chủ tịch Liên minh nhiệm kỳ 2016 - 2020. Ông Võ Kim Cự sinh năm 1957, quê quán tại tỉnh Hà Tĩnh.  Ông là Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX VN nhiệm kỳ 2010 - 2015, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ông là trưởng đoàn ĐBQH khóa 13 tỉnh Hà Tĩnh, mới đây ông cũng trúng cử ĐBQH khóa 14 của tỉnh này.

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Liên minh HTX nhiệm kỳ 2016-2020 diễn ra sáng nay, ông Võ Kim Cự khẳng định, trong nhiệm kỳ tới, Liên minh HTX định hướng phát triển HTX kiểu mới gắn với xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, ưu tiên phát triển HTX sản xuất vật chất và HTX bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, HTX dịch vụ công.

Được biết, năm 2015, kinh tế hợp tác đóng góp vào GDP 6,5%. Trong 5 năm qua, đã có thêm gần 15.300 Tổ hợp tác và 5.000 HTX được thành lập mới hoạt động của mô hình HTX kiểu mới. Theo Luật HTX năm 2012 thì từ 1/7 năm nay, các HTX phải chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình kiểu mới, nhưng đến nay vẫn còn trên 50% HTX chưa đăng ký chuyển đổi.

Phát biểu tại Đại hội Đại biểu Liên minh HTX chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội bổ sung năm 2011 xác định “Kinh tế Nhà nước cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chẳc của nền kinh tế quốc dân”.

Thực tế, trên thế giới, có rất nhiều mô hình HTX thành công. Ví dụ, các HTX nông nghiệp tại Nhật Bản thu hút được 91% nông dân tự nguyện tham gia và tạo ra tổng sản phẩm khoảng 90 tỷ USD mỗi năm. Các HTX người tiêu dùng tạo ra doanh thu trên 34 tỷ USD, chiếm 4,9% toàn bộ thị trường thực phẩm của Nhật. Tại Đan Mạch, các HTX người tiêu dùng chiếm 36,4% thị trường bán lẻ...

Thủ tướng nhận định, ở nước ta cũng có rất nhiều HTX thành công  song số lượng chưa nhiều, hoạt động của kinh tế hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng chưa thật sự quan tâm đến hoạt động của HTX, chưa thấy hết được vai trò của kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

 “Bài học thực tiễn thành công trong nước và các nước phát triển chỉ ra rằng, liên kết giữa các hộ kinh doanh nhỏ lẻ để xây dựng HTX và trên cơ sở đó dần hình thành các Liên hiệp HTX là con đường phù hợp nhất, hiệu quả nhất để cải thiện cuộc sống của hàng triệu hộ nông dân. Mô hình mới cho HTX là phải do các xã viên đưa ra từ thực tiễn hoạt động, chứ không phải do phía trên tự đề ra. Chúng ta cần nỗ lực tìm hiểu, học hỏi để thấy được những mấu chốt thành công của những mô hình HTX hiệu quả quả ở nước ta và ở nhiều quốc gia. Liệu có thể nhân rộng những mô hình này khắp cả nước không?”.

Để HTX phát triển, Thủ tướng yêu cầu  Liên minh HTX phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để tạo môi trường thuận lợi cho HTX hoạt động, phát huy tinh thần tự chủ, tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sáng tạo của các HTX, các xã viên. Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương cần nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của HTX trong phát triển kinh tế- xã hội và đoàn kết xây dựng cộng đồng, từ đó có sự quan tâm hơn trong việc xây dựng thể chế, chính sách để khuyến khích, tạo diều kiện thuận lợi phát triển kinh tế hợp tác, kể cả về vốn, thông tin, ứng dụng công nghệ và phát triển nguồn nhân lực.Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành và Liên Minh HTX Việt Nam đề xuất chính sách để phát triển HTX.

Theo mục tiêu mà Liên minh HTX đặt ra, đến năm 2020, có khoảng 250.000 tổ hợp tác; trong đó 5% tổ hợp tác phát triển thành HTX. Tỷ lệ cán bộ quản lý HTX có trình độ đại học đạt 40% và trình độ trung cấp đạt 50 - 55%. Thu nhập bình quân của các thành viên, người lao động trong HTX tăng gấp đôi so với 2015.

  


Chiều nay, Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã quốc tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã ký thỏa thuận hợp tác thống nhất nội dung Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác xã khu vực Châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 10, sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18 đến 21/4/2017. Với hơn 400 đại biểu của 60 đến 70 nước và các tổ chức quốc tế, cùng Bộ trưởng Hợp tác xã các nước, hội nghị sẽ có 1 tuyên bố tầm nhìn kinh tế hợp tác, hợp tác xã đến 2020. Các cuộc thảo luận các vấn đề ưu tiên tập trung vào sự tham gia của thanh niên với hợp tác xã; tiếp cận được lương thực và các dịch vụ kinh tế/xã hội; các cơ quan xếp loại hợp tác xã; nền kinh tế xanh; hợp tác công - tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư