Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Phần mềm kế toán nào phù hợp với doanh nghiệp Việt?
Nam Thụ - 07/04/2016 14:12
 
Phần mềm kế toán có lẽ là một trong số rất ít các phần mềm mà doanh nghiệp Việt luôn lựa chọn phần mềm Việt, nhờ sự am hiểu về chính sách, thủ tục khá đặc thù của nước ta.

Chỉ cần lên Google gõ từ khóa “phần mềm kế toán”, sẽ có gần 350.000 kết quả hiện ra, và hầu hết kết quả ấy đều chỉ về các phần mềm kế toán Việt Nam. Điều đó một mặt cho thấy lợi thế của phần mềm kế toán Việt, nhưng cũng khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay siêu nhỏ khó khăn trong việc chọn lựa một phần mềm vừa ý, phù hợp với nhu cầu và có chi phí hợp lý nhất.

Tiêu chí hàng đầu: Dễ hiểu, dễ sử dụng

Trong hàng trăm lựa chọn đến từ các công ty phần mềm lớn nhỏ ấy, hiện chỉ có khoảng dưới một chục phần mềm kế toán đang được đông đảo doanh nghiệp lớn nhỏ tin dùng. Có thể kể ra như phần mềm kế toán 1A của Công ty Cổ phần Thủy Thiên (TTSOFT), MISA SME.NET của Misa, Phần mềm FAST, phần mềm 3TSOFT của EZSoft, … Lợi thế của các phần mềm nổi bật trên thị trường này là sự cập nhật các phiên bản mới liên tục, sự thấu hiểu các đặc thù kế toán và thuế Việt Nam, cách tính giá linh hoạt.

Không chỉ là câu chuyện “nhặt bạc lẻ”, với thị trường chiếm đến 97 % doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, bất cứ phần mềm kế toán nào chiếm lĩnh được lòng tin người dùng sẽ có một doanh thu đáng kể, điều đó thúc đầy các công ty phần mềm lớn như đã nêu  bước vào một cuộc đua nâng cấp và chăm sóc khách hàng khốc liệt. Việc nhìn lại các phần mềm đang chiếm ưu thế này cũng là cách để doanh nghiệp và người dùng dễ dàng đưa ra chọn lựa của mình.

.

Các phần mềm kế toán thường được xem xét về các tiêu chí như đầy đủ các tính năng; thân thiện, dễ sử dụng; tính năng cập nhật.... Về mặt tính năng, Misa đưa ra đến 16 phân hệ bao gồm Quỹ, Ngân hàng, Mua hàng, Bán hàng, Quản lý hóa đơn, Thuế, Kho, Tài sản cố định, Công cụ dụng cụ, Tiền lương, Giá thành, Hợp đồng, Ngân sách, Tổng hợp. Fast Accounting thì chia phần mềm ra làm 4 phiên bản đáp ứng cho các loại hình doanh nghiệp: dịch vụ, thương mại, xây lắp, sản xuất. 3T Soft cũng chia thành các loại hình tương tự như: Kế toán thanh toán và công nợ; Kế toán vật tư, hàng hóa; Kế toán sản xuất, giá thành SP; Kế toán hoạt động xây lắp; Quản trị nhân sự và kế toán lương… 

Trong khi đó, xây dựng một phần mềm mới hoàn toàn, phần mềm kế toán 1A 2016 bổ sung đủ các tính năng cơ bản, thường dùng như: Quản lý tiền lương, BHXH, Thuế TNCN, Quản lý hóa đơn, … Nếu như các phần mềm kế toán khác chỉ hỗ trợ hóa đơn tự in, thì Phần mềm Kế toán 1A 2016 có khả năng quản lý tất cả các hình thức. Ngoài ra, 1A cũng hỗ trợ kê khai thuế tiện lợi hơn thông qua kết nối với ứng dụng Hỗ trợ kê khai thuế của Tổng Cục Thuế - Bộ Tài Chính.

Thậm chí phần mềm này còn có sẵn các tính năng mới hoàn toàn: Sổ kế toán tự động, Tự động kiểm tra lỗi hạch toán, Lịch thuế; giúp hạn chế sai sót, tăng năng suất và hiệu quả của người làm kế toán. Kế toán 1A 2016 tự động hóa các nghiệp vụ kinh doanh thông thường; không cần biết kế toán vẫn có thể hạch toán nghiệp vụ bán hàng, mua hàng, thu tiền, quản lý công nợ, quản lý tồn kho, …

.

Điểm cộng: tính cập nhật

Ở mặt giao diện, hầu hết các phần mềm kế toán nổi tiếng đều có thiết kế trực quan, dễ sử dụng, tiện thao tác, trong đó, hầu hết đều hướng tới việc tạo ra giao diện thân quen, dễ sử dụng như Excel. Phần mềm kế toán 1A 2016 làm việc ấy khá tốt, ngoài ra phần mềm này còn tạo giao diện chuyên dụng cho từng đối tượng sử dụng khác nhau, chuyên môn kế toán khác nhau như: giao diện dành cho bộ phận kinh doanh, giao diện dành riêng cho lãnh đạo DN.

Bám sát các thay đổi chính sách để cập nhật cho phần mềm, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật và nhanh chóng trong các thủ tục tài chính, thuế là nhiệm vụ quan trọng của phần mềm kế toán. Các phần mềm lớn luôn có các đợt cập nhật theo tháng hoặc năm. Trong bối cảnh các luật định vẫn còn đang điều chỉnh thường xuyên như hiện nay, việc cập nhật chậm có thể đem lại các rắc rối cho người dùng. Phần mềm Kế toán 1A 2016 có khả năng tự động cập nhật quy định mới, tránh cho người dùng không phải đối mặt với những phiền phức ấy.

Cách tính giá của các phần mềm kế toán hiện nay cũng khá khác nhau. Nếu 3TSoft bán theo gói phần mềm, thấp nhất có giá 2 triệu/bản quyền cùng các dịch vụ bảo hành, bảo trì tư vấn từ năm thứ 2 sẽ tính phí thì Misa cũng bán theo gói, giá tầm khoảng 2.950.000 đồng/năm.

Fast Accounting bán phần mềm đóng gói, không chỉnh sửa, tùy theo loại hình kế toán cho từng loại hình doanh nghiệp, thấp nhất giá 6 triệu đồng và cao nhất 12 triệu đồng kèm theo chi phí đào tạo, tư vấn. Phần mềm kế toán 1A 2016 lại được TTSOFT bán theo xu hướng phần mềm như dịch vụ (SAAS), với phí sử dụng được tính theo năm. Đặc biệt hơn, phần mềm kế toán 1A 2016 không hạn chế theo việc cắt giảm phân hệ hay số hóa đơn, chứng từ được xử lý mà lại tính theo số người có thể cùng lúc truy cập và sử dụng phần mềm, chỉ với 150 ngàn đồng/người dùng/tháng. Cách tính này đáp ứng nhu cầu và tiết kiệm triệt để cho các doanh nghiệp nhỏ. Bên cạnh đó, tất cả sự hỗ trợ, tư vấn của 1A 2016 đều không tính phí. Cách làm này càng phù hợp hơn với các doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ đang nở rộ tại Việt Nam.

Đã qua rồi người kinh doanh phải khổ sở với con số và chứng từ, báo cáo thuế... Lựa chọn phần mềm kế toán nào, chi bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng, độ lớn của doanh nghiệp. Lựa chọn thông minh một phần mềm kế toán là cách tốt để giúp việc kinh doanh có bước khởi đầu suôn sẻ.

Nhiều công ty tuyển Trưởng phòng, Kế toán trưởng
Rất nhiều việc làm ở vị trí Trưởng phòng, Kế toán trưởng... dành cho các ứng viên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư