Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quan trọng là sự hài lòng của người dân chứ không phải là thay đổi trên văn bản
Kỳ Thành - 17/11/2018 16:04
 
Làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu, từ năm 2019, công tác cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hải quan chuyên ngành phải tiến hành thực chất hơn, chú trọng tới sự tương tác tới cảm xúc, sự hài lòng của người dân.

Sáng 17/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kết quả thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại.

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, trong thời gian qua, thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó việc xây dựng và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến tham gia Cơ chế một cửa quốc gia đươc ưu tiên hàng đầu triển khai thực hiện.

Đến nay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT đã có 255 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong hai năm 2017-2018, mỗi năm có gần 400.000 hồ sơ được thực hiện theo phương thức trực tuyến trong tổng số 1,6 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Trong giai đoạn 2016-2018, Bộ GTVT 3 năm liên tiếp dẫn đầu về chỉ số dịch vụ công trực tuyến (trong số 20 bộ, ngành) theo đánh giá xếp hạng ICT Index quốc gia.

Về triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, Bộ GTVT là Bộ đầu tiên tham gia Cơ chế một cửa quốc gia (tháng 11/2014). Tính đến 10/11, Bộ GTVT đã triển khai 82 thủ tục hành chính tham gia Cơ chế một cửa quốc gia.

“Chúng tôi khẳng định, từ nay đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành 5 thủ tục còn lại trong lĩnh vực Đường bộ để hoàn thành kết nối 100% thủ tục vào Cơ chế một cửa quốc gia”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Giao thông vận tải sáng 17/11
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Giao thông vận tải sáng 17/11


Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Bộ GTVT là cơ quan đầu tiên Uỷ ban sẽ tiến hành làm việc liên quan tới đơn giản, chuẩn hoá hoá thủ tục hành chính và kết nối cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN nhằm triển khai Quyết định số 1254/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành với hàng xuất nhập khẩu.

Phó Thủ tướng yêu cầu, từ năm 2019, công tác cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hải quan chuyên ngành phải tiến hành thực chất hơn. “Quan trọng là sự tương tác tới cảm xúc, sự hài lòng của người dân chứ không phải là những thay đổi trên văn bản”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng, với chức năng là cơ quan quản lý các lĩnh vực hàng không, đường thuỷ nội địa, đường bộ, đăng kiểm, hàng hải và một phần logistics, các lĩnh vực của Bộ GTVT đều trực tiếp liên quan tới người dân và doanh nghiệp, trong nước quốc tế, nên việc thực hiện các thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa có ý nghĩa rất lớn trong giảm thời gian và chi phí tuân thủ của xã hội.

Thực tế, Bộ GTVT là Bộ luôn đi đầu trong kết nối với một cửa quốc gia, một cửa ASEAN. Bốn năm trước, Bộ GTVT là Bộ đầu tiên tham gia Cơ chế 1 cửa quốc gia, cung cấp 12 thủ tục hành chính của lĩnh vực hàng hải, đường thuỷ nội địa trong  giai đoạn thí  điểm 2014- 2017.

Đánh giá cao nỗ lực và hiệu quả công tác của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng các cơ quan thuộc Bộ đã có chung nhận thức và đồng lòng triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thông quan hàng hoá, đi lại, giảm thiểu chi phí cho xã hội. Chính vì vậy, những kết quả của Bộ GTVT cũng là tốt nhất trong tất cả các Bộ, ngành.

Ông Huệ đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức trong triển khai đơn giản hoá, kết nối thủ tục hành chính về hàng hoá, phương tiện, con người thực hiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh với một cửa quốc gia dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1, hoàn thành 100% các thủ tục này vào năm 2020, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cùng với kết nối với một cửa quốc gia, Phó Thủ tướng cũng cho rằng các bộ, ngành phải thực hiện thực chất việc cắt giảm thủ tục hành chính nhằm bảo đảm mục tiêu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân nhưng vẫn bảo đảm được sự quản lý của nhà nước.

“Không phải cứ đăng ký cắt giảm 50- 60% thủ tục là xong đâu. Phải soát xét từng loại thủ tục, từng loại hàng hoá, tránh trường hợp cắt bỏ các thủ tục cần thiết cho quản lý nhà nước trong bảo đảm vệ sinh an toàn, giữ gìn văn hoá, truyền thống”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Cũng trên cơ sở xem xét kỹ lưỡng việc cắt giảm thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng cho rằng cần loại bỏ dần việc “tiền kiểm” hàng hoá sang “hậu kiểm” dựa trên các nguyên tắc quản trị rủi ro.

“Doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn thì lần sau cứ để hàng hoá của họ đi luồng xanh. Không doanh nghiệp nào dại dột mà lại để mất đi uy tín và quyền lợi của mình, thậm chí là bị truy tố hình sự. Nhưng cũng có loại hàng hoá bắt buộc phải kiểm tra ngay tại cửa khẩu chứ không thể “hậu kiểm” khi được lưu thông, phân phối trong nội địa được”, ông Huệ nói.

Đã tiết kiệm được 205 triệu USD nhờ cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá các bộ, ngành, nhất là Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã có nhiều nỗ lực và thực hiện được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư