Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sử dụng Facebook, mọi tin nhắn và cuộc gọi có thể bị đánh cắp để kinh doanh
Việt Nga - 26/03/2018 23:07
 
Nếu cài đặt ứng dụng Facebook vào thiết bị Android thì kể từ đó, mọi dữ liệu về tin nhắn và lịch sử cuộc gọi của bạn bị Facebook đưa về kho dữ liệu của họ để phục vụ mục đích kinh doanh.
Facebook lấy cắp và lưu trữ các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn của hàng tỷ người khách hàng
Facebook lấy cắp và lưu trữ các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn của hàng tỷ khách hàng

Trong khi vụ Facebook cung cấp thông tin cá nhân của hơn 50 triệu khách hàng cho Công ty Cambridge Analytica còn chưa nguôi ngoai, thì tin sốc hơn, gây hoang mang hơn đối với khách hàng của mạng xã hội lớn nhất thế giới này là Facebook âm thầm lấy toàn bộ thông tin về tin nhắn và cuộc gọi của khách hàng sử dụng thiết bị Android từ nhiều năm nay.

Như vậy, hệ thống dữ liệu của Facebook hiện lưu trữ và không ngừng cập nhật dữ liệu của hàng tỷ người trên hành tinh. Facebook đang kinh doanh bằng chính những dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Công ty Ars Technica cho biết, một số người sử dụng Facebook vừa phát hiện ra rằng, nếu bạn sử dụng điện thoại di động chạy hệ điều hành Android và cài đặt ứng dụng Facebook thì mạng xã hội này đánh cắp thông tin cá nhân của bạn từ đó. Tuy nhiên, Facebook chưa thể đánh cắp thông tin cá nhân của những người dùng điện thoại di động chạy hệ điều hành iOS của Apple.

Thiết bị Android để ngỏ cho Facebook dễ dàng lấy dữ liệu của khách hàng thông qua chương trình ứng dụng tương tác có tên là API. Trước khi tung ra thị trường hệ điều hành Android 6.0 vào năm 2015, để sử dụng một ứng dụng, bạn phải nhất trí với mọi yêu cầu cho phép truy cập. Với trường hợp của Facebook, công ty này đề nghị được truy cập mọi dữ liệu của bạn, trong đó có dữ liệu liên quan đến điện thoại.

Với Android 6.0, Google đã cho phép tiếp cận dữ liệu của ứng dụng Android. Tức là, khi bạn cài đặt một ứng dụng thì ngầm hiểu là bạn cho phép ứng dụng đó được truy cập trong phạm vi nhất định nào đó.

Bạn cũng có thể hủy việc cho phép này. Để hủy, bạn vào mục Settings (cài đặt), rồi nhấn vào Apps (các ứng dụng). Sau đó, nhấn vào từng App (ứng dụng). Ở màn hình thông tin của App, bạn nhấn tiếp vào chữ “Permitions” (cho phép). Màn hình tiếp theo hiển thị liệt kê tất cả các lệnh permition đối với ứng dụng. Từ đây, bạn có thể nhìn thấy từng lệnh cho phép, như camera, contacts (danh bạ điện thoại), Location (địa điểm), Phone (điện thoại), SMS (tin nhắn), Storage (lưu trữ)… và thay đổi theo ý muốn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với trường hợp Facebook, việc hủy này chưa chắc có tác dụng.

Bê bối dữ liệu của Facebook: Khi mạng xã hội bị lợi dụng phục vụ các cuộc bầu cử
Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đang lao đao với bê bối rỏ rỉ thông tin nghiêm trọng nhất từ trước tới nay, sau khi truyền thông Mỹ cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư