Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
TCT 319 đầu tư nhiều dự án hạ tầng trọng điểm
Ngọc Tuấn - 20/02/2015 08:21
 
Việc chuyển hướng chiến lược kinh doanh sang đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm theo hình thức BOT, BT đã thổi làn gió mới giúp Tổng Công ty 319 (TCT319) vươn tầm cao mới, tạo động lực đưa doanh nghiệp này trở thành nhà đầu tư tầm cỡ trong lĩnh vực hạ tầng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thông xe QL1A đoạn Nghi Sơn-Cầu Giát vốn đầu tư 3.600 tỷ đồng
Tông Công ty 319 đạt doanh thu 6.400 tỷ đồng
Khởi công Dự án nối Sân bay Thọ Xuân với KKT Nghi Sơn

Những dự án đậm dấu ấn 319

Bên lề lễ thông xe Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho phóng viên Báo Đầu tư biết, Dự án Cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai là một phân đoạn quan trọng trong Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ.

Việc tuyến đường này sớm được hoàn thành, đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, là động lực kinh tế mới cho 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Khu kinh tế Đông Nam Bộ phát triển, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Ông Đông đánh giá cao sự chủ động, tích cực của TCT319, với tư cách nhà đầu tư, nhà thầu thi công, đã tập trung nguồn lực, tổ chức thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành để Dự án sớm khai thác, phát huy hiệu quả.

TCT 319: Chuyển chiến lược đầu tư, vươn tầm cao mới

Lễ khởi công xây dựng Sân bay Phan Thiết

Dự án Cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai có tổng chiều dài 114 km chạy qua địa phận các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận và các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, thị xã Long Khánh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Sau khi được cải tạo, tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, mặt đường cải tạo đạt chuẩn cấp cao A1.

Đại diện Chi nhánh BOT Sông Phan (TCT319) cho biết, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.071 tỷ đồng, được khởi công tháng 4/2013 và chỉ sau 18 tháng đã được hoàn thành. Để hoàn vốn đầu tư cho Dự án, TCT319 đang khẩn trương đầu tư cải tạo Trạm thu phí Sông Phan để sớm đưa vào khai thác với thời gian 22 năm, 7 tháng kể từ ngày bắt đầu thu phí. 

Cùng thời điểm, TCT319 cũng tổ chức thông xe dự án giao thông trọng điểm khác có quy mô lớn là Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An) vào cuối tháng 1/2015. Đây cũng là một dự án được đầu tư theo hình thức BOT có tổng mức vốn đầu tư trên 3.600 tỷ đồng với chiều dài 34 km. Trong dự án này, TCT319 liên doanh với Cienco 4 với tỷ lệ góp vốn là 49%. Dự án Nghi Sơn - Cầu Giát được Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá cao khi đưa vào khai thác vượt tiến độ 3 tháng, kịp thời giải tỏa áp lực giao thông trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi từ TP. Hà Nội đi các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Điểm sáng nhất năm 2014 là hoạt động đầu tư BOT, BT các dự án giao thông. Năm qua, TCT319 thực hiện 5 dự án đầu tư hạ tầng giao thông lớn đều theo hình thức BOT, BT. Theo đó, ngoài 2 dự án BOT đầu tay đã hoàn thành giai đoạn đầu tư, bước vào giai đoạn khai thác kể trên, TCT319 đang tích cực thực hiện các dự án khác như Dự án BOT đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, Dự án BOT kết hợp BT Quốc lộ 20 (tỉnh Lâm Đồng), Dự án BT đường nối sân bay Thọ Xuân - Khu kinh tế Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Tổng mức đầu tư của 5 dự án này hơn 17.600 tỷ đồng.

Đặc biệt, TCT319 vừa phối hợp với Tập đoàn Rạng Đông tổ chức thành công lễ khởi công Dự án Sân bay Phan Thiết. Đây là dự án sân bay đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư theo hình thức BT kết hợp BOT mà không dùng vốn ngân sách. Sân bay Phan Thiết có quy mô 543 ha, là sân bay lưỡng dụng, đạt tiêu chuẩn dân dụng cấp 4C, quân sự cấp 1. TCT319 tham gia dự án với tư cách nhà đầu tư phần dự án BT. Theo đó, dự án BT bao gồm 1 đường cất hạ cánh bằng vật liệu, kích thước 2.400 x 45 m, các công trình quản lý bay, thông tin dẫn đường, đảm bảo khai thác cho các loại tàu bay quân sự như Su27, Su30, AN26 và các tàu bay dân dụng như A320, A321… Dự án BT này có tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Điều đặc biệt là phương án hoàn vốn thông qua việc khai thác quỹ đất sân bay Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) góp phần làm giảm áp lực vốn đầu tư cho ngân sách nhà nước.

Vươn tầm cao mới

Chuyển hướng kinh doanh, chú trọng tới hoạt động đầu tư các dự án BOT, BT giúp TCT319 để lại dấu ấn trong lịch sử phát triển của mình bằng những công trình giao thông trọng điểm, góp phần thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ của đất nước thông qua huy động nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế, phù hợp với kế hoạch, chương trình tái cấu trúc đầu tư công Chính phủ đề ra. Song song với đó, hoạt động đầu tư đã nâng TCT319 lên tầm cao mới. Trong 3 năm gần đây, quy mô doanh thu của doanh nghiệp luôn tăng theo cấp số nhân. Năm vừa qua, TCT319 cán mức doanh thu 6.400 tỷ đồng, nhiều chỉ tiêu tài chính doanh nghiệp được cải thiện rõ nét.

Đại tá Phùng Quang Hải, Chủ tịch Hội đồng Thành viên TCT319 cho biết, tham gia đầu tư BOT, BT kết cấu hạ tầng giao thông đang tạo động lực phát triển mới cho đơn vị. Bên cạnh thế mạnh truyền thống là nhà thầu xây lắp uy tín, TCT319 trên vị thế mới là nhà đầu tư. Bước đầu, TCT319 đã có tín hiệu tích cực khi nhanh chóng thực hiện thành công giai đoạn đầu tư chuyển sang giai đoạn khai thác kinh doanh 2 dự án có quy mô lớn là Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai và Nghi Sơn - Cầu Giát.

“Trong quá trình đầu tư các dự án BOT, BT, chúng tôi cũng gặp những thách thức mới. Từ vị thế nhà thầu xây lắp trở thành nhà đầu tư là bước đột phá không dễ thực hiện. Thách thức lớn nhất là huy động nguồn tiền khổng lồ để thực hiện các dự án và lên phương án hoàn vốn để đảm bảo tính hiệu quả. Các dự án BOT hạ tầng thông thường có suất đầu tư lớn, thời gian thu phí hoàn vốn dài, do vậy các dự án cần được đầu tư nhanh, gọn để tiết giảm chi phí, tổ chức phương án khai thác kinh doanh hoàn vốn khoa học. Vòng đời mỗi dự án dài, chúng tôi cần tính toán dòng tiền luân chuyển một cách tối ưu nhất. Riêng với các dự án BT, TCT319 thực hiện theo nhiều phương thức, có dự án BT hoàn vốn bằng tiền, có dự án BT hoàn vốn bằng quỹ đất như Dự án BT khu quân sự sân bay Phan Thiết với tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng. Làm sao khai thác quỹ đất đó hiệu quả nhất để thu hồi vốn và có lợi nhuận cho doanh nghiệp là bài toán khó khi quyết định đầu tư”, Đại tá Phùng Quang Hải nói.

Đại tá Phùng Quang Hải cho biết thêm, năm qua, TCT319 đã chủ động khai thác, huy động, luân chuyển vốn thực hiện đầu tư thành công nhiều dự án. Với các dự án đầu tư có tính khả thi cao, TCT319 đã được các tổ chức tín dụng lớn tín nhiệm và cấp hạn mức lên tới 3.600 tỷ đồng. Việc nhanh chóng đưa 2 dự án BOT Phan Thiết - Đồng Nai, Nghi Sơn - Cầu Giát vào giai đoạn kinh doanh, thu phí hoàn vốn sẽ là điểm tựa tài chính để TCT319 lựa chọn tham gia các dự án mới có hệ số an toàn và tính khả thi cao. 

Mục tiêu được TCT319 hướng tới trong năm 2015 là duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, đồng thời nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, củng cố vị thế trong lĩnh vực đầu tư, đưa quy mô doanh thu lên hơn 7 nghìn tỷ đồng. Theo đó, TCT319 tiếp tục tập trung nguồn lực cho các dự án đang trong quá trình đầu tư theo hình thức BOT, BT, như các dự án Quốc lộ 20, Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, đường nối sân bay Thọ Xuân - Khu kinh tế Nghi Sơn, đặc biệt là Dự án Sân bay Phan Thiết…

Trong bối cảnh Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện đề án tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước nói chung, trong đó có các doanh nghiệp quân đội và tái cấu trúc đầu tư công cho mục tiêu huy động các nguồn lực xã hội phát triển hạ tầng, thì sự chuyển hướng nhanh chóng trong chiến lược kinh doanh tại TCT319 bằng các hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng BOT, BT rất được trông đợi và mang lại sự phát triển thay da, đổi thịt để doanh nghiệp đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư