Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình: Thành lập Ban quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình
Mạnh Tùng - 04/01/2018 07:17
 
Chiều 3/1/2018, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ công bố các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu kinh tế Thái Bình, thành lập Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình.
TIN LIÊN QUAN

Quyết đinh của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng Khu kinh tế Thái Bình gồm 31 thành viên do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng ban, bổ nhiệm cán bộ ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình gồm Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phạm Văn Ca được bổ nhiệm kiêm Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình, các ông Khúc Văn Lượng làm Phó Trưởng Ban Thường trực, Lê Văn Thế làm Phó Trưởng Ban.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Phạm Văn Sinh tặng hoa chúc mừng.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Phạm Văn Sinh tặng hoa chúc mừng.

Ngày 29/7/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định thành lập Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình là Khu kinh tế ven biển bao gồm 30 xã, 1 thị trấn thuộc 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải với diện tích tự nhiên 31.000 ha; Khu kinh tế Thái Bình bao gồm các khu chức năng như khu trung tâm điện lực Thái Bình; khu, cụm công nghiệp; khu cảng và dịch vụ cảng; khu du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí; khu phân bố các vùng nuôi trồng thủy sản và rừng phòng hộ ven biển; khu dân cư, đô thị, dịch vụ; khu hành chính… Quy mô vị trí của từng khu chức năng được xác định trong quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Thái Bình do cơ quan có thẩm quyển phê duyệt.

Tiếp đó, ngày 29/11/2017, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 1905/QĐ-TTg Quyết định về việc thành lập Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Ban Quản lý.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên trao các Quyết định thành lập, Quyết định bổ nhiệm và tặng hoa cho lãnh đạo ban quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên trao các Quyết định thành lập, Quyết định bổ nhiệm và tặng hoa cho lãnh đạo ban quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp.

Hội nghị, cũng đã công bố Quyết định thành lập Ban chỉ đạo, ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh gồm 31 thành viên do đồng chí Nguyễn Hồng Diên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình làm Trưởng ban. Quyết định bổ nhiệm đồng chí Phạm Văn Ca Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình kiêm Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình, ông Khúc Văn Lượng làm Phó Trưởng Ban Thường trực, Lê Văn Thế làm Phó Trưởng Ban.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên đã tặng hoa và trao Quyết định thành lập và trao Quyết định bổ nhiệm cán bộ cho ông Phạm Văn Ca, Khúc Văn Lượng, ông Lê Văn Thế.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Việc Thành lập Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình là sự ấp ủ của bao thế hệ lãnh đạo tỉnh. Và từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đến nay đã 3 khóa (từ khóa 17 đến khóa 19) liên tục xác định xây dựng khu vực ven biển thành vùng phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh, Khu kinh tế Thái Bình là 1 trong 17 Khu kinh tế của cả nước có chức năng tổng hợp đồng thời là Các Khu cụm công nghiệp, khu liên hiệp công nghệ cao, khu dịch vụ thương mại và khu đô thị hiện đại ở ven biển, bao gồm cả dịch vụ logictis và các dịch vụ khác.

Khu kinh tế Thái Bình được hưởng các quy chế ưu đãi theo quy định tại Nghị định 29, Nghị định 164 và Nghị định 18 của Chính phủ, kể cả đầu tư hạ tầng và đầu tư thứ cấp. Khu kinh tế Thái Bình được trải dài theo bờ biển thuộc địa phận Thái Bình cùng với tuyến đường ven biển tương lai gần sẽ mở ra cửa ngõ của tỉnh Thái Bình với Hải Phòng và các tỉnh Đông Bắc bộ, sẽ kết nối trực tiếp trực tiếp với cảng Đình Vũ, cảng Lạch Huyện, rút ngắn khoảng cách với Đặc khu kinh tế Vân Đồn... Mặt khác khu kinh tế Thái Bình được thành lập và đi vào hoạt động sẽ khai thách được tiềm năng về lao động vùng ven đồng bằng sông Hồng, khai thác được quỹ đất rộng lớn cùng với năng lượng điện, khí mỏ tự nhiên và đặc biệt có vị trí địa lý kinh tế hết sức thuận lợi gồm cả giao thông đường thủy, giao thông đường bộ, hàng không…

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh sau Hội nghị này Thái Bình chủ trương sẽ mời chọn theo quy định với các đơn vị tư vấn quốc tế giúp đỡ trong việc quy hoạch. Đồng chí cũng yêu cầu sau Lễ công bố thành lập, Ban quản lý khu kinh tế Thái Bình và các khu kinh tế của tỉnh Thái Bình khẩn chương sắp xếp bộ máy và nhân sự theo quy trình chính phủ và của tỉnh. Xây dựng hoàn thiện quy chế làm việc, đề án vị trí việc làm của từng cán bộ công chức, viên chức triển khai các nhiệm vụ trước mắt, tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ của các Bộ, ngành trung ương để sớm có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ quy hoạch khu kinh tế. Mặt khác triển khai quy trình lựa chọn đơn vị tư vấn tiến hành quy hoạch theo đúng trình tự của pháp luật (thực hiện trong quý I năm 2018). Tiến hành việc xây dựng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về các cơ chế chính sách cụ thể để đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình.

Xây dựng quy hoạch chung khu kinh tế cần được tiến hành đồng thời với việc rà soát bổ sung kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết các Khu cụm công nghiệp dịch vụ và đô thị trong vùng, kế hoạch xúc tiến đầu tư hàng năm của các cấp với mục đích sẵn sàng và có thể thu hút đầu tư ngay vào khu vực địa bàn có thể. Đề nghị cấp ủy chính quyền đặc biệt là 2 huyện Tiền Hải và Thái Thụy tập trung lãnh đạo chỉ đạo thật tốt trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân nhất là vùng dự án hiểu và ủng hộ tích cực để thực hiện chủ trương này.

Chủ động nghiên cứu rà soát điều chỉnh các quy hoạch kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phù hợp với phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp và các khu đô thị kinh tế ven biển. Đặc biệt là đề nghị các đối tác, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh nắm bắt chủ trương cơ hội này vào nghiên cứu, xem xét đầu tư giúp cho tỉnh hiện thực hóa Khu kinh tế góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh cũng như của cả nước. Thái Bình cũng sẽ cam kết tạo mọi thuận lợi nhất cho tới các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư vào khu kinh tế Thái Bình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư