Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thừa Thiên Huế đón 400.000 lượt khách Festival nghề truyền thống Huế 2019
Tâm Đăng - 02/05/2019 20:16
 
Sau 7 ngày diễn ra lễ hội, Festival nghề truyền thống Huế 2019 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” đã kết thúc thành công tốt đẹp. Báo cáo của Ban tổ chức cho biết, lượng du khách đến Huế trong dịp festival lần này ước đạt 400 nghìn lượt khách (tăng gấp 2,3 lần so với lượng khách đến trong Festival nghề truyền thống Huế năm 2017 là 170.000 lượt khách).

Theo báo cáo của BTC, tại Festival nghề truyền thống Huế 2019 lần này, các chương trình nghệ thuật đã thu hút sự tham gia của hơn 500 nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu chuyên nghiệp trong cả nước, trong đó có 4 nghệ sĩ nhân dân và 1 nghệ sĩ ưu tú.

Festival nghề truyền thống Huế 2019 cũng ghi nhận sự tham gia đông đảo của các nghệ nhân trên cả nước, theo thống kê, có hơn 350 nghệ nhân, hầu hết là nghệ nhân được phong tặng Nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân cấp tỉnh và thợ thủ công nổi tiếng thuộc 60 làng nghề truyền thống, cơ sở nghề trong nước đăng ký tham gia (15 cơ sở ngoại tỉnh và 45 cơ sở trong tỉnh).

Với số lượng cơ sở nghề lớn, không gian trải nghiệm đều khắp bên cạnh sông Hương đã góp phần tăng doanh số bán hàng tại các cơ sở nghề. Doanh thu bán hàng tại Không gian tôn vinh nghệ nhân, làng nghề ước đạt 9,8 tỷ đồng.

Các cơ sở nghề có số lượng doanh thu cao như Mộc mỹ nghệ Lê Gia đạt 5 tỷ đồng, Đúc đồng phường Đúc 500 triệu đồng, Làng gốm Bát Tràng đạt 300 triệu, Hương trầm Kỳ Nam Anh đạt 130 triệu…

Riêng tại Không gian ẩm thực gồm Không gian ẩm thực 3 miền tại công viên 3/2 và Không gian ẩm thực Thuần Việt tại Công viên Thương Bạc đạt doanh số gần 3 tỷ đồng. Thông qua Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, nhiều cơ sở nghề và làng nghề đã quảng bá hiệu quả thương hiệu kinh doanh, nhiều hợp đồng đặt hàng được ký kết như Mộc mỹ nghệ Lê Gia, cơ sở đúc đồng Nguyễn Văn Thuận…

Bế mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019.
Bế mạc Festival nghề truyền thống Huế 2019.

Cũng tại Festival nghề truyền thống Huế 2019 lần này, không gian trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống của các thành phố quốc tế có sự tham gia của 70 nghệ nhân đến từ 7 thành phố quốc tế có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế và 3 Hiệp hội nghề, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Sự phong phú về hoạt động của các đối tác quốc tế tham gia Festival đã tạo nên không gian trải nghiệm các sản phẩm thủ công truyền thống độc đáo, mới lạ, thu hút đông đảo du khách và người dân trải nghiệm, giao lưu văn hóa, tìm hiểu kỹ thuật chế tác sản phẩm thủ công truyền thống quốc tế.

Về hoạt động du lịch, song hành cùng kỳ nghỉ lễ diễn ra liên tục trong suốt 5 ngày đêm và kết nối với các hoạt động do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng các ban ngành của Tỉnh và Thành phố tổ chức, các hoạt động du lịch đã thu hút du khách và nhân dân tham quan. Theo báo cáo của BTC, lượng du khách đến Huế trong dịp này ước đạt 400 nghìn lượt khách (tăng gấp 2,3 lần so với lượng khách đến trong Festival nghề truyền thống Huế năm 2017 là 170.000 lượt khách), đặc biệt vào các ngày 28, 29, 30/4 và 01/5, công suất buồng phòng các khách sạn bình quân trên 97%, các khách sạn từ 3 sao đến 5 sao đạt 100%. Top các nước đến Huế đông lần lượt là Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Mỹ.

Tại lễ bế mặc, BTC Festival nghề truyền thống Huế 2019 cũng đã tiến hành trao giải thưởng sản phẩm tiêu biểu Festival nghề truyền thống Huế 2019 với 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 9 giải Khuyến khích. Giải nhất đã thuộc về sản phẩm “Đôi Bảo bình màu lam vẽ sơn thủy” của Nghệ nhân Nguyễn Văn Hưng đến từ làng gốm truyền thống Bát Tràng – Hà Nội.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết:“ Thành công của Festival nghề truyền thống Huế lần này đã tôn vinh những giá trị tinh hoa của nghề truyền thống và những tài năng của các nghệ nhân các làng nghề tiêu biểu; thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Huế và các thành phố quốc tế; tạo sự gần gũi, đoàn kết và phát triển các thương hiệu sản xuất hàng thủ công truyền thống của Việt Nam và các đối tác quốc tế.”

Doanh nghiệp lớn đổ vốn vào Thừa Thiên Huế
Chỉ trong quý I/2019, tổng vốn đầu tư của các dự án được cấp chủ trương đầu tư đã vượt chỉ tiêu được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đặt ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư