Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thước đo cho sự tiến bộ
Thu Hương - 25/09/2015 19:11
 
Chỉ còn vài tháng nữa, các doanh nghiệp niêm yết bắt tay vào thực hiện báo cáo thường niên (BCTN) của năm 2015. Mỗi năm, những người chịu trách nhiệm chính thực hiện dự án làm BCTN ở các doanh nghiệp niêm yết lại đau đầu với việc tìm ý tưởng, làm thế nào để thực hiện BCTN với nội dung tốt hơn.

Tài liệu hướng dẫn của nước ngoài rất nhiều, nhưng áp dụng vào doanh nghiệp của mình như thế nào cho phù hợp là câu hỏi không dễ trả lời. Chính vì thế, cuộc Bình chọn BCTN do Báo Đầu tư phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM tổ chức từ năm 2008 đến nay đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều doanh nghiệp niêm yết trong việc thực hiện BCTN với những mục tiêu và bước tiến cụ thể qua mỗi năm.

Thông qua cuộc bình chọn này, mỗi doanh nghiệp có thể biết chất lượng BCTN của mình đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư ở mức độ nào, so với các doanh nghiệp khác, đặc biệt là đối thủ cạnh tranh để từ đó có những cải tiến, thay đổi nhằm làm tốt hơn công tác quan hệ cổ đông, minh bạch thông tin thông qua một tài liệu quan trọng là BCTN. Cuộc Bình chọn cũng xây dựng các tiêu chí nâng cao chuẩn qua các năm để khuyến khích doanh nghiệp thực hiện.

.

Đang có sự ganh đua quyết liệt trong công tác làm báo cáo thường niên

Bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó tổng giám đốc CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) chia sẻ: “Chúng tôi làm BCTN không phải vì mục tiêu thi cử, mà nhằm cung cấp cho cổ đông thông tin một cách trung thực, minh bạch để họ có quyết định đầu tư đúng vào BMP. Vì vậy, cuộc bình chọn BCTN giúp chúng tôi rèn luyện tính chuyên nghiệp “đúng, đủ và đẹp” trong việc xây dựng báo cáo về hoạt động của công ty và học tập những điểm hay của các doanh nghiệp khác”.

Cũng theo bà Yến: “Khi được bình chọn BCTN tốt nhất, chúng tôi rất vinh dự và tự hào vì đã truyền tải được tiếng nói, văn hóa của Công ty Bình Minh đến với Hội đồng bình chọn và công chúng. Giải thưởng là thước đo cho những cố gắng của doanh nghiệp,  đồng thời cũng thấy cần phải nỗ lực để xứng đáng hơn, vươn tới những kết quả tốt hơn. Đây là một cuộc thi rất có ý nghĩa đối với doanh nghiệp, chúng tôi đã trưởng thành hơn, từng người, từng bộ phận đã có ý thức trách nhiệm cao với những gì mình làm, vì biết sẽ được thể hiện chi tiết trong Báo cáo thường niên của Công ty hàng năm. Xin cám ơn Hội đồng Bình chọn”.

Không chỉ riêng Nhựa Bình Minh, mà hàng năm tại các buổi Lễ trao giải Cuộc bình chọn đã chứng kiến sự tham gia của lãnh đạo cao cấp nhiều tập đoàn lớn như VCB, BVH, HAG, HPG, DPM… Việc họ đến lễ trao giải đã khẳng định sự quan tâm tới vấn đề minh bạch thông tin trong hoạt động doanh nghiệp.

Năm nào cũng vậy, sau các buổi lễ trao giải, Ban Tổ chức luôn nhận được các câu hỏi từ nhiều doanh nghiệp rằng, BCTN được bao nhiêu điểm, vì sao thứ hạng lại thấp hơn năm ngoái, tại sao các doanh nghiệp khác lại được bình chọn thứ hạng cao hơn… Không ít cán bộ phụ trách IR (công tác quan hệ với nhà đầu tư) ở các doanh nghiệp liên hệ Ban Tổ chức hỏi lý do vì sao BCTN của công ty bị tụt hạng so với năm trước để giải trình với lãnh đạo. Có những doanh nghiệp như  Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC), năm trước hân hoan vì được bình chọn ở thứ hạng tương đối cao thì năm sau lại thất vọng vì dù đã làm tốt hơn năm trước mà lại tụt bậc so với chính mình. Đơn giản là một số doanh nghiệp khác tiến nhanh hơn…

Sau 8 mùa tổ chức Cuộc Bình chọn BCTN, đặc biệt trong những năm gần đây, BTC chứng kiến sự phấn đấu ganh đua ngày càng quyết liệt giữa các doanh nghiệp niêm yết trong công tác làm BCTN. Điều này càng rõ ràng hơn khi nhìn vào nhóm các doanh nghiệp thuộc khối công ty chứng khoán, ngân hàng, bởi đây là những doanh nghiệp giỏi về nghiệp vụ và thậm chí còn là đơn vị tư vấn cho doanh nghiệp niêm yết làm bản cáo bạch hay BCTN hay làm công tác IR. Vì vậy, việc giữ hình ảnh, thứ hạng trong Cuộc Bình chọn BCTN với nhóm các doanh nghiệp lĩnh vực này khá quan trọng.

Lại chuẩn bị bước vào mùa làm BCTN mới, với tất cả các thông tin thu thập, kinh nghiệm rút ra sau cuộc bình chọn năm ngoái, đây là thời điểm mà các doanh nghiệp tập trung cho những ý tưởng mới với những công việc bộn bề của công tác làm BCTN. Để rồi khi BTC công bố chấm vòng sơ khảo vào năm 2016, các doanh nghiệp lại hồi hộp chờ đợi để thấy tên mình xuất hiện trong danh sách và sau đó có được bình chọn vào vòng chung khảo hay không.

Công tác làm BCTN ở các doanh nghiệp nói riêng, cũng như tổ chức cuộc Bình chọn BCTN nói chung, đòi hỏi sự bền bỉ, sáng tạo để mỗi năm một tiến bộ. Khoảng cách chất lượng BCTN của doanh nghiệp niêm yết Việt Nam còn khá xa so với mặt bằng các nước trong khu vực châu Á, chưa nói đến các thị trường đã phát triển. Vì thế, chỉ có thể nhanh hơn, tốc độ hơn trong việc ứng dụng các chuẩn mực công bố thông tin, thực hiện BCTN không chỉ đáp ứng quy định tối thiểu của pháp luật, mà còn theo chuẩn mực quản trị công ty tốt mới có thể rút ngắn khoảng cách này. Trong cuộc chạy đua rút ngắn khoảng cách đó, các doanh nghiệp niêm yết luôn có bạn đồng hành là Báo Đầu tư trong vai trò đồng tổ chức Cuộc Bình chọn BCTN cùng Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Bình chọn Báo cáo thường niên 2015: Tiêu chí khắt khe hơn
 Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2015 (ARA 2015) là năm thứ 8 liên tiếp Cuộc bình chọn được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Báo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư