Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Thương vụ An Gia thâu tóm dự án của Vạn Phát Hưng: “Cánh én” báo hiệu mùa M&A địa ốc
Tăng Triển - 15/03/2017 08:13
 
Thị trường địa ốc phía Nam những ngày đầu năm 2017 diễn ra khá sôi động. Đã bắt đầu xuất hiện những thương vụ M&A các dự án bất động sản khá đình đám. Theo giới chuyên môn, các sự kiện này báo hiệu mùa M&A trong lĩnh vực địa ốc sẽ còn diễn ra mạnh mẽ trong năm 2017.
TIN LIÊN QUAN

M&A, con đường đi tắt, đón đầu

Cuối tuần qua, An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) đã chính thức công bố hoàn tất việc mua lại 7 block thuộc dự án khu dân cư phức hợp Lacasa (quận7, TP.H.CM) từ tay Công ty Bất động sản Vạn Phát Hưng. Đây đồng thời cũng là dự án thứ 6 được doanh nghiệp này thực hiện theo hình thức M&A trong thời gian qua.

Theo ông Lương Sĩ Khoa, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị An Gia Investment, sau khi mua lại các dự án, An Gia sẽ khai thác triệt để những lợi thế vị trí, cải tiến thiết kế, gia tăng tiện ích, điều chỉnh mức giá, đồng thời đưa ra những chiến lược tiếp cận khách hàng và bán hàng hiệu quả. Đây là cách mà An Gia Investment đã áp dụng thành công với 5 dự án M&A trước đó.

Toàn cảnh Dự án Angia Riverside và Angia Skyline.
Toàn cảnh Dự án Angia Riverside và Angia Skyline.

Được biết, dự án mới này có quy mô khoảng 6 ha với 2.000 căn hộ, bao gồm cả office-tel, có tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Đây sẽ tiếp tục là một dự án thuộc phân khúc trung - cao cấp, nên An Gia Investment đã dành hơn 3,5 ha đất để xây dựng các tiện ích và  nâng giá trị thẩm mỹ của khu căn hộ. Dự án này cũng được giới thiệu là có thiết kế đặc biệt với sảnh đón mang phong cách resort nghỉ dưỡng. Cũng theo ông Lương Sĩ Khoa, An Gia Investment sẽ tung ra tổ hợp nhà mẫu cùng không gian trưng bày hàng đầu Việt Nam. 

Nguồn tin từ Tập đoàn Hưng Thịnh cũng cho biết, tập đoàn này vừa hoàn tất thủ tục mua lại dự án bất động sản trên đường Kinh Dương Vương (quận Bình Tân, TP.HCM) từ Công ty Phát triển Nhà Bình Chánh (BCCI). Chưa tiết lộ về giá cả của thương vụ, song theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, đây là thương vụ thứ 2 Hưng Thịnh mua của BCCI trong vòng 6 tháng qua. Thương vụ thứ nhất là một dự án tại khu Tên Lửa cũng thuộc quận Bình Tân, đã được đầu tư xây dựng và chào bán sản phẩm căn hộ ra thị trường. “Trung bình, mỗi năm Hưng Thịnh tung ra thị trường khoảng 5.000 sản phẩm bất động sản, thì với quỹ đất đang nắm giữ, có thể đủ để triển khai trong 10 năm tới”, ông Trung nói. Ông cũng cho biết, ngoài quỹ đất đang có, Hưng Thịnh vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động M&A, bởi đây sẽ là con đường “đi tắt, đón đầu” nhanh nhất để phát triển dự án.

Theo ông Lương Sĩ Khoa, thông qua các thương vụ M&A, doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc hoàn thành các thủ tục pháp lý, cũng như giải quyết những vấn đề liên quan đến đền bù và giải phóng mặt bằng. “Nếu phát triển dự án mới, công đoạn này có khi phải mất hơn một năm, trong khi thị trường đang có những tín hiệu tốt, vì thế phải tận dụng cơ hội để giới thiệu sản phẩm ngay. Với lợi thế về kinh nghiệm của An Gia Investment và dòng tiền mạnh của Creed Group , chúng tôi dễ dàng phát triển những dòng sản phẩm mới phù hợp hơn”, ông Khoa nhấn mạnh.

Nước chảy chỗ trũng

Với các doanh nghiệp địa ốc  chuyên nghiệp có quy mô lớn, việc sở hữu quỹ đất phục vụ chiến lược phát triển dài hơi luôn là bài toán phải trăn trở. Vì thế, cùng với việc phát triển dự án đang có, nhiều doanh nghiệp không ngừng đẩy mạnh hoạt động săn tìm quỹ đất mới.

Giai đoạn 2009 – 2013, tại TP.HCM đã có hơn 14.000 căn hộ tồn kho, hàng trăm Dự án “trùm mền”, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn đã phải tìm cách chuyển nhượng Dự án để cân bằng tài chính.

Nếu trước đây, nhiều doanh nghiệp thâu tóm dự án có thể để triển khai, hoặc “đắp chiếu” chờ cơ hội buôn quỹ đất, thì nay, việc săn quỹ đất để phát triển dự án khá rõ ràng. Có thể dẫn chứng cho điều này từ các doanh nghiệp Novaland, Hưng Thịnh, An Gia, Đất Xanh…, sau khi mua lại các dự án đã nhanh chóng  đầu tư xây dựng.

Trở lại câu chuyện An Gia “thâu tóm” dự án của Vạn Phát Hưng. Nếu 10 năm trước đây, giới kinh doanh địa ốc không ai không biết đến Vạn Phát Hưng, bởi đây là doanh nghiệp có bề dày hoạt động và được xem là “cái nôi” đào tạo nhân sự cho cả thị trường bất động sản, trong khi An Gia chưa có mặt trên thị trường. An Gia đi sau, nhưng có sự chuyên nghiệp và năng lực tài chính, nên có thể nói, việc thâu tóm dự án của Vạn Phát Hưng là một sự chuyển giao cần thiết để thị trường phát triển bền vững.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định: “Nếu không có những doanh nghiệp thực sự chuyên nghiệp thì sẽ không có những khu đô thị, dự án chuyên nghiệp được mọc lên một cách bài bản. Đồng thời, sự chuyển giao này  đã làm tăng tính thanh khoản thị trường, làm giảm hàng tồn kho và phục hồi niềm tin thị trường”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư