Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Tới tấp đón đơn hàng xuất khẩu thịt đông lạnh
Thế Hoàng - 15/07/2017 07:36
 
Những đơn hàng đề nghị nhập khẩu thịt lợn đông lạnh từ Việt Nam của các đối tác Nga, Ukraine, Hàn Quốc, Georgia… đang mở ra những tia hy vọng mới về xuất khẩu thịt lợn của nước ta trong thời gian tới.
.
Việt Nam mới xuất khẩu thịt lợn chính ngạch sang một số thị trường như Malaysia, Hồng Kông với sản phẩm  thịt lợn sữa và thịt lợn choai đông lạnh, nhưng đã tạo được uy tín trên thị trường về mặt hàng này

Đón nhiều đơn hàng xuất khẩu thịt

Theo nguồn tin từ Công ty TNHH VIETGO, doanh nghiệp chuyên tư vấn xuất nhập khẩu nông lâm, thủy sản cho các doanh nghiệp Việt Nam, thời gian gần đây, liên tiếp có các doanh nghiệp nước ngoài đề nghị được kết nối để nhập khẩu sản phẩm thịt lợn  từ Việt Nam.

Thông qua VIETGO,  một doanh nghiệp của Ukraine cần tìm nhà cung cấp thịt lợn và gà chất lượng cao theo tiêu chuẩn châu Âu với số lượng gần 80.000 tấn thịt đông lạnh. Thiện chí của doanh nghiệp này còn thể hiện ở việc sẵn sàng hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp Việt Nam đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu.

Theo đại diện doanh nghiệp đến từ Ukraine, sản phẩm thịt lợn của Việt Nam tuy đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc (theo Chứng chỉ SGS), nhưng để có thể đạt được tiêu chuẩn EU, sẽ cần tới 8.000 USD để cơ quan thanh tra chuyên ngành kiểm nghiệm.

Ông Nguyễn Tuấn Việt, đại diện VIETGO cho hay, sau 12 năm kết nối, hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm nông sản Việt Nam,  gần đây, Công ty nhận được nhiều đề nghị nhập khẩu các sản phẩm thịt lợn đông lạnh từ Việt Nam. Cụ thể, sau đơn hàng  gần 40.000 tấn thịt lợn từ Hàn Quốc trong vòng một năm, mới đây, VIETGO tiếp tục nhận được đơn hàng từ các công ty của Nga và Ukraine.

Cũng theo ông Việt, rào cản cho các doanh nghiệp khi xuất sang Nga và Ucraine là tiêu chuẩn SGS của thịt lợn Việt Nam không phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu. Để đáp ứng được tiêu chuẩn này, các doanh nghiệp trong nước phải qua các đợt kiểm nghiệm chất lượng.

Tận dụng xuất khẩu chính ngạch

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam mới xuất khẩu thịt lợn chính ngạch sang một số thị trường như Malaysia, Hồng Kông với sản phẩm thịt lợn sữa và thịt lợn choai đông lạnh, nhưng đã tạo được uy tín trên thị trường về mặt hàng này.

Năm 2016, lượng thịt lợn xuất khẩu đạt 11.000 tấn, trị giá 100 triệu USD. Trong 5 tháng đầu năm 2017, sản lượng thịt lợn xuất khẩu đạt 10.600 tấn, trị giá 46 triệu USD. Những con số trên, nếu so với tổng đàn lợn của Việt Nam, thì lượng thịt xuất khẩu chính ngạch còn quá khiêm tốn. Hiện nay, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính của thịt lợn, nhưng phần lớn tiểu thương Việt Nam khai thác mạnh kênh xuất khẩu qua đường tiểu ngạch, sản phẩm được đưa sang vùng ven biên giới 2 nước, mà chưa có những đơn hàng cung cấp trực tiếp vào thị trường nội địa.

Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc cũng là điểm đến của sản phẩm ngành chăn nuôi trong nước. Theo VIETGO, một doanh nghiệp Mexico chuyên nhập khẩu thịt và xuất đi nhiều nước trên thế giới đã gửi đơn hàng nhập khẩu khoảng 4.000 tấn thịt lợn, yêu cầu đóng gói 20kg/thùng carton để xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Doanh nghiệp Mexico tìm đến Việt Nam để đa dạng hóa thị trường cung ứng, tìm kiếm sản phẩm với giá cạnh tranh và đó chính là cơ hội để các nhà cung ứng trong nước chứng minh khả năng cung ứng, xuất khẩu thịt.

“Các đơn hàng sẽ dồn dập hơn khi uy tín của nhà cung ứng được thiết lập thông qua đơn hàng đầu tiên”, đại diện VIETGO nhấn mạnh.

Thịt nóng đang bóp chết ngành giết mổ hiện đại
Nhiều doanh nghiệp chế biến, giết mổ thịt hiện đại chỉ hoạt động 1/3 công suất vì không cạnh tranh được với "thịt nóng". Trong khi đó,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư