Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách, có tiềm năng sinh lợi lớn
Hữu Tuấn - 01/11/2016 15:57
 
Đó là ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 tại nghị trường Quốc hội ngày 1/11.

"Lần đầu tiên Chính phủ có một kế hoạch đầu tư công trung hạn chi tiết, cụ thể, khoa học, tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế. Tôi tán thành tư tưởng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 là tập trung vào các dự án trọng điểm, cấp bách, có tiềm năng phát triển, mang lại lợi ích lớn cho quốc gia", Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Đoàn Kiên Giang) phát biểu.

Theo Đại biểu này, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 được xây dựng đã khắc phụ được tình trạng dự án chồng chéo, lãng phí, xin cho, tập trung cho các công trình dự án trọng điểm. Nhưng theo vị đại biểu này vẫn còn nhiều công trình được coi là trọng điểm, cấp bách nhưng chưa được đưa vào danh mục đầu tư. Điển hình như tình trạng ngập mặn ở  miền Tây Nam Bộ là vấn đề cấp bách bởi đây là vùng trọng điểm, chịu trách nhiệm an ninh lương thực quốc gia, nếu không đầu tư cho hệ thống thuỷ lợi, chống hạn hán, xâm ngâp mặn...sẽ không đảm bảo được an ninh lương thực.

A
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Giang Huy

"Tôi đề nghị ưu tiên đầu tư đồng bộ thuỷ lợi để cứu miền Tây và chính là cứu ngành nông nghiệp cả nước"

Còn Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (Đoàn An Giang) cũng cho rằng, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã gắn với kế hoạch tái cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng của Chính phủ. Danh mục dự án bố trí vốn đã tập trung vốn cho dư án có khả năng hoàn thành trong giai đoạn tới nhưng phải tránh tăng nợ công.

"Đề nghị Chính phủ quan tâm, đầu tư cho nông nghiệp vì đây vẫn tiếp tục sẽ là ngành kinh tế chủ đạo của nền kinh tế với những lợi thế duy trì trong thời gian tới", đại biểu này đề xuất.

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Đoàn Hà Tĩnh) cũng cho rằng, Kế hoạch đầu tư công trung hạn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình phát triển của đất nước trong giai đoạn 2016-2020, được Chính phủ chuẩn bị công phu, đồng bộ từ các Luật có liên quan, các Chỉ thị, Nghị định lựa chọn những công trình ưu tiên đầu tư, khắc phục tình trạng đầu tư tràn lan, kém hiệu quả trước đây.

"Kế hoạch này đã làm thay đổi tư duy nhiệm kỳ, sự lãng phí, dàn trả trong đầu tư công. Mặt khác, Kế hoạch đã chủ động hơn và có sự vào cuộc đồng bộ, rà soát, sàng lọc, xem xét những điều kiện khả thi thực hiện dự án của Chính phủ, Bộ ngành và địa phương.

Chúng tôi đồng tình với việc tập trung vốn để hoàn thành, đẩy nhanh các dự án, chương trình mục tiêu Quốc gia, Dự án quan trọng Quốc gia, Dự án trọng điểm Quốc gia. Các dự án gắn với sự phát triển, lan tỏa của kinh tế vùng", đại biểu này cho biết.

Theo đề xuất của Đại biểu Sơn,  trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020, cần có cơ chế điều hành của Chính phủ, các Ban chỉ đạo vùng để tạo sự hoạt động kinh tế vùng, liên kết vùng thống nhất hành động thông qua các chương trình phát triển kinh tế, các dự án trọng điểm để có những ưu tiên, phối hợp nguồn lực, quản lý chỉ đạo.

"Đề nghị cần tiếp tục quan tâm phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Trung Bộ, phát triển KCN và trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cần có sự ưu tiên đầu tư hạ tầng cho các tỉnh Bắc Trung Bộ gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển, kinh tế biển đảo và đánh giá, rà roát Nghị định 167 để người dân tiếp cận, thực hiện có hiệu quả việc vay vốn, đóng thuyền, đánh bắt xa bờ", vị đại biểu này đề nghị.

“Cuộc cách mạng” đầu tư công
Sẽ là một “cuộc cách mạng” trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công một khi Kế hoạch Đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 được Quốc hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư