Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam đăng cai Đại hội đồng Liên đoàn các nhà báo ASEAN lần thứ 18
Thanh Huyền - 25/11/2015 19:06
 
Thông tin từ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Liên đoàn các nhà báo ASEAN (1975-2015) và Đại hội đồng Liên đoàn các nhà báo ASEAN lần thứ 18, diễn ra từ ngày 25 đến 29/11.
.
Đại hội đồng Liên đoàn các nhà báo ASEAN lần thứ 18 diễn ra từ ngày 25 đến 29/11

Năm 2015 là dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN và Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ), trùng hợp với thời điểm Cộng đồng ASEAN cũng sẽ hình thành vào cuối năm nay.

Trong khuôn khổ hoạt động này, CAJ và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải Ảnh báo chí “CAJ tích cực nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu” nhằm thúc đẩy nâng cao nhận thức của công chúng về tác hại cũng như biện pháp ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn thế giới, nhất là trong khu vực ASEAN. Lễ trao giải cuộc thi sẽ diễn ra sáng 27/11 trong lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Liên đoàn các nhà báo ASEAN.

Lễ kỷ niệm năm nay có sự tham gia của hầu hết các tổ chức thành viên và đối tác của CAJ. Tổng thư ký ASRAN Lê Lương Minh và các lãnh đạo cấp cao Việt Nam, đại diện ngoại giao các nước ASEAN và các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước cũng sẽ tham dự sự kiện này.

Được thành lập ngày 11/3/1975, Liên đoàn các nhà báo ASEAN – Conferderation of ASEAN Journalists (CAJ) ban đầu gồm 5 thành viên chính thức là Hội nhà báo Indonesia, Hiệp hội Nhà báo quốc gia Malaysia, Câu lạc bộ báo chí quốc gia Philippines, Hiệp hội Nhà báo quốc gia Singapore, Liên đoàn các nhà báo Thái Lan. Trong những năm 90, Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo Lào đã gia nhập CAJ, nâng tổng số thành viên chính thức của CAJ lên 7 thành viên.

CAJ hiện là tổ chức báo chí khu vực lớn nhất, với mục tiêu: Thúc đẩy sự nghiệp và phát huy trách nhiệm báo chí; Vun đắp mối quan hệ chuyên môn của các nhà báo trong ASEAN với các tổ chức nhà báo thế giới; Tăng cường sự hiểu biết giữa các dân tộc trong ASEAN để đẩy mạnh hợp tác nhằm đạt được sự thịnh vượng, công bằng và hoà bình; Kết hợp các nguyện vọng, tình cảm công việc và lợi ích của nhân dân các nước ASEAN, làm cho nhân dân toàn thế giới hiểu rõ và đánh giá đúng về các nước này.

Thực hiện đường lối đối ngoại tích cực và chủ động hội nhập của Đảng và Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam đã mở rộng mối quan hệ hữu nghị đa phương và song phương với các tổ chức báo chí quốc tế và khu vực.

Tháng 7/1995, Hội Nhà báo Việt Nam được kết nạp là thành viên của Liên đoàn các nhà báo ASEAN, cùng thời điểm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Từ khi gia nhập đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam và CAJ cũng như với các Hội nhà báo thành viên của tổ chức này đã có bước phát triển sâu rộng và hiệu quả.

Chính thức ký Tuyên bố Kuala Lumpur về việc Hình thành Cộng đồng ASEAN
Sáng 22/11, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, lãnh đạo 10 nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký Tuyên bố Kuala Lumpur...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư