Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vô địch Robocon 2016 được thưởng 50 triệu đồng
Hoàng Nam - 05/05/2016 14:09
 
32 đội tuyển xuất sắc nhất đến từ các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trong cả nước sẽ cùng tranh tài để chọn ra đội đứng đầu trong vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2016 (Robocon 2016) diễn ra từ ngày 9/5-14/5/2016, tại Ninh Bình.

Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Đi tìm năng lượng sạch” được đánh giá là có nội dung thiết thực với bảo vệ môi trường. Trong cuộc thi Robocon 2016, lần đầu tiên khái niệm robot sinh thái (eco robot – robot không được sử dụng động cơ) cũng được giới thiệu.

Các trận đấu năm nay sẽ diễn ra giữa 2 đội: Xanh và Đỏ trong thời gian tối đa là 3 phút. Mỗi đội có 2 robot gồm eco robot và hybrid robot. Eco robot không có cơ chế để tự chuyển động, mà hoạt động gián tiếp nhờ vào lực tác động từ hybrid robot thông qua sức gió hay từ tình hoặc dựa trên độ dốc của sân thi đấu. Eco robot mang theo 1 cánh quạt gió đi từ khu vực xuất phát và phải trải qua 3 khu vực là leo dốc – lên đồi, vượt sông, xuống đồi dựa vào nguồn năng lượng do hybrid robot cung cấp.

Sau khi eco robot đến được trạm tuabin gió, hybrid robot phải lấy cánh quạt gió từ eco robot, rồi tự động leo lên cột tuabin để lắp cánh quạt gió vào động cơ sức gió nằm trên đỉnh cột.

Đội nào gắn được cánh quạt lên đỉnh cột trước sẽ là đội chiến thắng.

Năm nay ban tổ chức cũng hạn chế mỗi trường chỉ được đăng ký tối đa là 6 đội để có sự chọn lọc kỹ càng, giúp cho mặt bằng công nghệ chung được nâng lên.

Ban tổ chức cũng lý giải nguyên nhân các trường Đại học Lạc Hồng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên có nhiều đội lọt vào vòng chung kết cuộc thi là bởi những năm gần đây có sự đầu tư trong đào tạo gắn liền với ứng dụng. Cụ thể, Đại học Lạc Hồng, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đã thành lập những trung tâm thực hành, gắn liền đào tạo với thực hành. Thậm chí, những trường đại học này còn có cả trung tâm để phát triển và kinh doanh các sản phẩm tự động hóa. Vì vậy, phong trào làm robot ở những trường đại học này phát triển mạnh mẽ.
Giải nhất cho đội chiến thắng tại cuộc thi Robocon 2016 có trị giá 50 triệu đồng và quyền tham dự cuộc thi Robocon quốc tế tại Thái Lan vào tháng 8/2016. Nếu chiến thắng tại cuộc thi Robocon quốc tế sẽ được nhận giải thưởng trị giá 1.400 USD, tương đương khoảng 30 triệu đồng.

Đội có giải pháp thi đấu hay nhất cũng sẽ nhận được phần thưởng trị giá 20 triệu đồng.

Cuộc thi Robocon Việt Nam cũng đã trải qua chặng đường 15 năm với sự đồng hành của nhà tài trợ duy nhất là Toyota Việt Nam cùng mong muốn, các sinh viên Việt Nam đam mê khoa học công nghệ có một sân chơi sáng tạo, đầy bổ ích, mang tài năng của sức trẻ Việt Nam cạnh tranh với sinh viên các nước bạn tại đấu trường quốc tế.

“YuMi” - robot 2 cánh tay có khả năng phối hợp làm việc với con người
Trong khuôn khổ Triển lãm Metalex Vietnam 2015 được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), từ 8 - 10/10, Công ty TNHH ABB sẽ giới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư