Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
WEF: OPEC rạn nứt vì giá dầu
Lam Phong - 22/01/2016 15:30
 
Chưa đầy 2 tháng kể từ khi các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) xung đột tại Vienna vì chính sách dầu mỏ, giờ đây, “cuộc chiến” này lại lặp lại tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2016.
Ông Khalid Al-Falih, Chủ tịch Aramco phát biểu tại WEF 2016
Ông Khalid Al-Falih, Chủ tịch Aramco phát biểu tại WEF 2016

Bộ trưởng dầu mỏ Nigeria, phát biểu tại WEF rằng OPEC cần sớm tổ chức gặp gỡ khi giá dầu sụp đổ đang buộc các quốc gia thành viên phải cân nhắc lại về chính sách tự vận hành. Trong khi đó, Khalid Al-Falih, Chủ tịch công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Arabian Oil Co (Aramco), được xem là người đại diện của Ả Rập Xê út tại WEF cho biết, vương quốc này sẽ không xem xét lại chính sách của mình, trừ khi một quốc gia không phải là thành viên OPEC cắt giảm sản lượng dầu mỏ trước.

“Nếu các nhà sản xuất dầu mỏ khác sẵn sàng hợp tác, Ả Rập Xê út cũng sẽ sẵn sàng hợp tác. Tuy nhiên, Ả Rập Xê út sẽ không chấp nhận rằng bị buộc phải thực hiện chức năng cân bằng lại cấu trúc cung – cầu hiện tại trên thị trường”, Khalid Al-Falih cho biết.

Ảnh hưởng từ chiến lược mới của OPEC tới giá dầu. Giá dầu đã sụp đổ kể từ cuộc họp tháng 10/2014 của OPEC
Ảnh hưởng từ chiến lược mới của OPEC tới giá dầu. Giá dầu đã sụp đổ kể từ cuộc họp tháng 10/2014 của OPEC

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Emmanuel Kachikwu đưa ra giả thuyết rằng quốc gia này, cùng một vài đồng minh khác tại OPEC muốn tổ chức gặp gỡ trước lịch trình cố định vào ngày 2/6 của tổ chức này, khi giá dầu tiếp tục ở dưới mức 30 USD/thùng.

“Có khá nhiều sự đồng tình xung quanh khả năng OPEC tổ chức gặp gỡ sớm”, Kachikwu trả lời phỏng vấn của Bloomberg. Trong khi việc này vẫn chưa chắc chắn những có một điều chắc chắn là giá dầu hiện tại không đủ tốt với tất cả các quốc gia OPEC”.

Trước đó, trong cuộc họp thường niên vào ngày 4/12/2015 tại Vienna, OPEC đã xóa bỏ mức mục tiêu sản lượng hàng ngày, vốn được thiết lập trong 18 tháng liên tiếp. Chính bởi vậy, Ả Rập Xê út và các quốc gia thành viên đã gia tăng sản lượng đầu ra, ngay cả khi thị trường đang trong tình trạng dư cung, nhằm buộc các nhà sản xuất dầu mỏ khác có chi phí sản xuất cao hơn phải lùi bước.

Giá dầu xuống mức thấp nhất trong vòng 12 năm
Giá dầu WTI xuống dưới 28 USD một thùng phiên châu Á sáng nay, sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo tình trạng dư cung.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư