Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ý tưởng lập 'thùng trả bia' ở Biên Hòa
PV - 11/12/2013 07:49
 
"Người dân TP.Biên Hòa nên lập một thùng (ngay chỗ xảy ra tai nạn) ghi là "Nơi trả bia" để tiếp nhận số bia bị lấy cắp. Hoặc ai đã trót uống bia thì có thể quy ra tiền và kèm lời xin lỗi coi như "người uống bia trả chậm thanh toán tiền cho anh tài xế"", một độc giả đề xuất trên diễn đàn báo. Cười 'thu hoạch' vì hôi được bia ở Đồng Nai 1.000 thùng bia đã bị 'hôi hội đồng' chỉ 20 phút   
TIN LIÊN QUAN

"Hôi của" là ăn cướp trắng trợn giữa ban ngày

Câu chuyện "hôi bia" đầy tai tiếng xảy ra vào chiều 4/12 tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) như một "vết đen" trong văn hóa của người Việt năm 2013.

Trên diễn đàn của báo, bạn đọc Hải Dương, một thầy giáo, chua chát nói: "Hôm nay lên lớp tôi đã nói chuyện với các em học sinh về câu chuyện trên. Không biết các bài giảng đạo đức của chúng tôi cho các em có phải là sáo rỗng không khi trong xã hội con người cư xử với nhau như vậy.

Các bậc làm cha làm mẹ đã cướp những lon bia kia, một mai chẳng may con cái họ hư hỏng, họ có biết là có trách nhiệm của mình không hay lại chỉ đổ hết lên nhà trường, lên ngành giáo dục".

Bạn đọc Nguyễn Nguyên cho rằng: "Nếu một xã hội có nhân văn thì người dân xung quanh sẽ xúm lại mỗi người một tay giúp lái xe và chủ hàng gom nhặt các lon bia vương vãi xếp lại vào thùng và trông nom giúp chủ hàng khi đó đang rất lúng túng và hoảng sợ.

Nhưng họ đã làm ngược lại, đây chính xác là hành vi "ngang nhiên chiếm đoạt tài sản" đã được quy định trong Bộ luật Hình sự".

Độc giả, TP.Biên Hòa, hôi của, bức xúc, xin lỗi
Hình ảnh "hôi của" tại TP.Biên Hòa.

Trên một diễn đàn khác, bạn Hữu Thắng, viết: "Hồi mình ở Củ Chi, TP.HCM cũng có một trường hợp xe chở bia bị lật, bia văng tứ tung. Cả khu trọ gần đấy toàn dân hay nhậu vậy mà ra đó giúp người ta gom xếp gọn vào vỉa hè.

Khi được tài xế tặng hẳn vài thùng, mấy chú, mấy anh đó còn từ chối không lấy. Đọc bài này mà thấy buồn ghê".

Lý giải về hành vi đáng xấu hổ này, một độc giả viết: "Người ta không cướp giật do đói khát, thiếu thốn mà là gần như bản năng. Thậm chí một số người thấy đồng loại mình tham gia "hôi của" cũng nhảy vào vì tâm lý đám đông, thấy "người ta làm mình cũng làm theo".

Bởi trong số đó tôi nhìn thấy cả những thanh niên mặt mũi sáng sủa, ăn vận bảnh bao, những người đi xe máy xịn vứt hẳn xe giữa đường để nhào vô cướp bia".

Đâu phải chuyện hiếm!

Cũng với thái độ chua chát, một độc giả ở Hà Nam phản hồi: "Sao mọi người lại quá ngạc nhiên đến vậy?Chuyện này đâu có hiếm. Tôi đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn. Nạn nhân bị đâm ngã lăn ra đường chưa biết sống chết thế nào nhưng mấy người ở gần đó chỉ chờ có thế lao vào "giật" điện thoại, móc tiền trong ví của người ta".

"Lần trước tôi được một người bạn kể chuyện: 1 nữ sinh viên đang đạp xe trên đường thì bị 2 tên cướp giật túi, may mà e quàng quai túi vào tay nắm xe nên chúng không lấy được.

Nhưng em bị ngã, túi xách bị bung, tiền trong túi rơi hết ra đường, đám đông mặc kệ em ngã đau còn chưa kịp định thần, lao bổ vào cướp tiền. Em chỉ kịp ú ớ "Các cô, các bác đừng lấy, trả cho cháu, tiền học của cháu...". Nghe mà đau lòng".

Cũng gặp trường hợp tương tự, anh Lê Văn (Hà Tĩnh) kể: "Tháng 9 vừa rồi, anh rể tôi lái ô tô 4 chỗ gặp tai nạn. Trong khi anh tôi vào bệnh viện cấp cứu, người dân quanh đấy hùa nhau vào khuân hết đồ đạc trên xe xuống.

Từ tiền bạc, quần áo trong vali đến gói bánh kẹo... người ta cũng vét sạch, chỉ duy nhất giấy tờ cá nhân là vứt lại chỏng chơ trên xe".

Những người cướp bia sao chưa xin lỗi?

Cũng như nhiều độc giả khác, bạn đọc Hoàng Đăng Khoa thắc mắc: "Đã nhiều ngày rồi mà sao chưa thấy ý kiến gì của một trong vô số những người hôi bia, chỉ toàn là ý kiến của những người không có liên quan, một lời xin lỗi cũng không có".

Nhiều phương án thiết thực cũng được các độc giả chia sẻ để nhằm gánh bớt thiệt hại cho tài xế trong vụ "hôi của" đáng sợ này.

Độc giả Trần Đức cho rằng: "Những người đã "cướp bia" hãy trả bia cho anh hoặc nếu đã trót uống thì quy số bia mình đã lấy thành tiền theo giá thị trường để trả cho anh tài xế".

Bạn đọc Nguyễn Nga cũng nói: "Người dân TP.Biên Hòa nên lập một thùng (ngay chỗ xảy ra tai nạn) ghi là "Nơi trả bia" để tiếp nhận số bia bị lấy cắp. Hoặc ai đã trót uống bia thì có thể quy ra tiền và kèm lời xin lỗi coi như "người uống bia trả chậm thanh toán tiền cho anh tài xế"".

Nhiều độc giả cũng xin số tài khoản của tài xế gặp chuyện không may để mong muốn giúp đỡ anh.

Thay vì sự bức xúc, độc giả Vũ Tuyết Mai (TP. HCM) lại có một góc nhìn khác: "Mình cũng bị rơi tiền và được nhiều người nhặt giúp trả lại tuy có mất chút ít. Điều đó chứng tỏ vẫn có nhiều người tốt bên cạnh người chưa tốt lắm.

Tuy vậy báo chí và mọi người cũng không nên quá đà trong việc tốt xấu ở vụ Biên Hoà. Đừng lên án gay gắt vì con người ai cũng có lỗi lầm".

"Con người không phải ai cũng hoàn hảo, hãy coi như đây là một bài học chung cho người Việt. "Đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại" hãy cho họ cơ hội sửa sai thay vì chỉ trích họ", một độc giả khác viết.

L.Lam (tổng hợp)

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư