Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Không quá hoang mang với tỷ lệ chọi vào lớp 10
D.Ngân - 18/05/2023 19:09
 
Theo lãnh đạo một số cơ sở giáo dục phụ huynh không quá lo lắng với tỷ lệ chọi, ảnh hưởng đến tâm lý con trẻ.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố tỷ lệ chọi vào lớp 10. Với những gia đình có con đăng ký vào trường có tỷ lệ chọi cao, phụ huynh và học sinh không tránh khỏi lo lắng, hoang mang.

Theo lãnh đạo một số cơ sở giáo dục phụ huynh không quá lo lắng với tỷ lệ chọi, ảnh hưởng đến tâm lý con trẻ.

Được biết, trong kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay, toàn TP có 104.917 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, 101.064 thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 và 64.099 thí sinh đăng ký nguyện vọng 3.

Trong số 117 trường công lập trên địa bàn TP Hà Nội, Trường Tiểu học, THCS và THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) có tỷ lệ chọi cao nhất 1/3,55. 

Tiếp đến là THPT Chu Văn An tỷ lệ cạnh tranh suất vào trường là 1/3,43. Cùng chung tỷ lệ chọi 1/2,62 ở vị trí thứ 3 và 4 là THPT Kim Liên và THPT Sơn Tây.

Đáng chú ý, trong nhóm các trường tốp đầu, Trường THPT Chu Văn An có tỷ lệ chọi tăng vọt với 1/3,43 (năm học 2022-2023 là 1/2,87); Trường THPT Kim Liên là 1/2,62 (năm học trước là 1/1,94)...

Các trường thuộc top 10 ở những năm học trước vẫn khá ổn định: THPT Trương Định tỷ lệ chọi 2,05; THPT Phan Đình Phùng tỷ lệ chọi 2,23; THPT Việt Đức tỷ lệ chọi 1,78; THPT Nguyễn Thị Minh Khai tỷ lệ chọi 1,68; Yên Hòa 2,28; Quang Trung - Hà Đông 1,99; Xuân Đỉnh 1,5…

Với số liệu nêu trên lo lắng của phụ huynh là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, theo các giáo viên, tỷ lệ chọi chỉ là một kênh thông tin tham khảo. 

Tỷ lệ chọi cao không có nghĩa là điểm thi cao và điểm chuẩn cao. Điểm chuẩn trúng tuyển từng năm phụ thuộc nhiều yếu tố, như: Số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển, chỉ tiêu, đề thi, lực học của học sinh...

Theo lời khuyên của TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, thời gian này thí sinh cần được chuẩn bị về sức khỏe, ổn định tâm lý, có chế độ ôn tập khoa học, đặc biệt là cần giữ tinh thần vững vàng, lạc quan. 

Sở dĩ như vậy là bởi ngoài việc lựa chọn nguyện vọng vào trường công lập không chuyên, học sinh được quyền đăng ký dự thi vào các trường chuyên (2 nguyện vọng) hoặc có thể dự tuyển vào trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. .

Trước băn khoăn của nhiều thí sinh về việc tỷ lệ chọi cao liệu có dẫn đến điểm chuẩn cao hơn không, lãnh đạo một số cơ sở giáo dục, khẳng định thí sinh không nên quá lo lắng khi nhìn tỷ lệ chọi. Tỷ lệ chọi không phải yếu tố quyết định tất cả điểm chuẩn.

Điểm chuẩn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, có kết quả làm bài thi của học sinh, số lượng thí sinh đăng ký, đề thi, lực học của học sinh.

Ở thời điểm hiện tại đã gần ngày thi, thí sinh phải có kế hoạch phân bố học và thư giãn, không học thâu đêm vì sẽ ảnh hưởng sức khỏe, sẽ càng thêm lo lắng. Điều này dẫn đến thiếu tự tin, kết quả bài làm hạn chế.

Ngoài ra, phụ huynh, giáo viên, nhà trường phải hỗ trợ các em trong việc ôn tập, xem lại kiến thức, động viên, chăm lo sức khỏe cho con chắc chắn kết quả sẽ khả quan.

Về phía Hà Nội, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, thời điểm này, thí sinh không nên quá lo lắng, tránh bị phân tán tư tưởng, ảnh hưởng đến hiệu quả ôn tập. 

Ông Cương khuyên thí sinh hãy bình tĩnh, tự tin, tích cực ôn tập trong nội dung chương trình đã được học để đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi tuyển sinh năm nay.

Sở cũng đề nghị phụ huynh động viên con em tập trung ôn tập và cùng đồng hành, hỗ trợ tốt nhất để các con có sức khỏe tốt trước khi bước vào kỳ thi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư