![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/phuoctin/2024/07/08/lam-dong-phan-anh-bat-cap-khi-cap-phep-mo-dat-dap-phuc-vu-cac-du-an1720423345.jpg)
-
Lâm Đồng phản ánh bất cập khi cấp phép mỏ đất đắp phục vụ các dự án
-
Hưng Yên đón thêm 760 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài và 10.000 tỷ đồng vốn trong nước
-
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2, đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì: Nút thắt khó gỡ về nguồn vốn
-
28.279 tỷ đồng nâng cấp đường Mỹ Phước - Tân Vạn; 20.000 tỷ đồng làm tuyến tàu điện tại TP.HCM
-
“Chân trời mới” của dòng đầu tư Hàn Quốc -
Quảng Trị phát triển logistics từ các hành lang kinh tế
![]() |
Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong một lần chạy thử. |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản.
Theo đó, để có cơ sở tiếp tục giải ngân cho Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên, cụ thể: điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công từ cuối quý IV/2023 thành cuối quý IV/2024.
Các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trường hợp Dự án được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giao UBND TP.HCM căn cứ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định của pháp luật hiện hành.
UBND TP.HCM phải tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo hiệu quả; làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, có cam kết ràng buộc trách nhiệm các bên, chế tài xử lý; cam kết thực hiện Dự án theo đúng tiến độ; đồng thời có giải pháp hoà giải đối với 3 nhà thầu đang có khiếu nại, không để các vướng mắc liên quan đến khiếu nại của nhà thầu kéo dài, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án.
UBND TP.HCM chịu trách nhiệm trước Thủ tướng trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc; số liệu tính toán; bố trí đầy đủ kế hoạch các nguồn vốn cho Dự án.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên có chiều dài toàn tuyến là 19,7 km, trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6 km, đoạn tuyến trên cao dài 17,1 km với 14 nhà ga (11 ga trên cao, 3 ga ngầm) và 1 depot; thời điểm hoàn thành thi công là cuối quý IV/2023; thời điểm kết thúc Dự án là từ năm 2024 đến năm 2028.
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, khối lượng thực hiện của Dự án đến nay đạt khoảng 98%. Tuy nhiên, để đưa Dự án vào vận hành khai thác thương mại, trong năm 2024 chủ đầu tư Dự án cần phải thực hiện các công việc như: Hoàn thành thi công một số gói thầu của Dự án; nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc Dự án....
Do vậy, UBND TP.HCM đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công và đưa Dự án vào khai thác thương mại vào quý IV/2024 và vẫn giữ nguyên thời gian kết thúc Dự án là đến năm 2028.
-
Lâm Đồng phản ánh bất cập khi cấp phép mỏ đất đắp phục vụ các dự án
-
Hưng Yên đón thêm 760 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài và 10.000 tỷ đồng vốn trong nước
-
Kiến nghị Chính phủ bổ sung 3.332 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Phú - Liên Khương
-
Thu hút dự án đầu tư mới vào khu công nghiệp ở Bình Định liệu có về đích?
-
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2, đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì: Nút thắt khó gỡ về nguồn vốn -
“Chân trời mới” của dòng đầu tư Hàn Quốc -
28.279 tỷ đồng nâng cấp đường Mỹ Phước - Tân Vạn; 20.000 tỷ đồng làm tuyến tàu điện tại TP.HCM -
Quảng Trị phát triển logistics từ các hành lang kinh tế -
Đầu tư Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị -
Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị vươn mình bứt phá
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/7
-
2 Hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng phát triển “Hưng Thịnh” và “Yên Bình” của tỉnh Hưng Yên
-
3 Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2, đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì: Nút thắt khó gỡ về nguồn vốn
-
4 Những công trình “lạ” tại Dự án Thủy cung Hòn ngưu: Nhiều sai phạm sau kiểm tra
-
5 “Chân trời mới” của dòng đầu tư Hàn Quốc
-
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương 2024”
-
Ngập tràn ưu đãi khi mua Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross trong tháng 7
-
Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cùng chương trình Môi trường và cuộc sống
-
Lợi thế vị trí đi “Thuận” sống “An” của The Felix
-
Agribank thông báo phát hành trái phiếu ra công chúng năm 2024
-
Vietbank được vinh danh Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024