Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 05 năm 2024,
Tin mới về y tế ngày 15/10: Việt Nam trình diễn kỹ thuật mổ tai phức tạp
D.Ngân - 15/10/2023 10:41
 
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh phối hợp với chuyên gia nước ngoài thực hiện trình diễn phẫu thuật cấy ốc tai điện tử phức tạp tại Hội nghị Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu cổ Đông Nam Á lần thứ 20.

Cập nhật kỹ thuật phẫu thuật tai hiện đại

Hội nghị diễn ra từ 13-15/10, do Hội Tai Mũi Họng Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp Hội Tai Mũi Họng Đông Nam Á tổ chức.

Đây là diễn đàn khoa học quy mô lớn, thu hút gần 2.000 diễn giả là các giáo sư, nhà nghiên cứu và bác sĩ Tai Mũi Họng hàng đầu đến từ Đông Nam Á, Mỹ, Pháp, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

PGS-TS Trần Phan Chung Thủy, Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Việt Nam, Chủ tịch đắc cử Hội Tai Mũi Họng Đông Nam Á cho biết, đây là lần đầu tiên sau đại dịch Covid-19, đông đảo các chuyên gia, bác sĩ, các nhà nghiên cứu hàng đầu tới từ các nước trên thế giới, các nước Đông Nam Á và Việt Nam gặp gỡ, chia sẻ kiến thức cập nhật, kinh nghiệm thực tiễn trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý tai mũi họng.

Sự kiện mở đầu Hội nghị được quan tâm hàng đầu là ca phẫu thuật trình diễn cấy điện cực ốc tai, nằm trong khóa đào tạo phẫu thuật tai nâng cao (AES), được thực hiện bởi ekip phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội và Phó giáo sư Lokman Saim (Malaysia).

Còn theo PGS-TS. Lê Minh Kỳ, Phụ trách chuyên môn Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, Hội nghị Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu cổ Đông Nam Á năm nay được tổ chức ở Việt Nam là cơ hội lớn cho bác sĩ nước ta tiếp cận những kiến thức, công nghệ mới nhất của chuyên ngành tai mũi họng, do các giáo sư đầu ngành từ Mỹ, Australia, Pháp… mang đến. 

“Hai kỹ thuật được lựa chọn mổ trình diễn đều là những phẫu thuật rất mới và hiện đại trên thế giới. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh với nền tảng vững chắc về chuyên môn bác sĩ và hệ thống trang thiết bị gồm những máy móc tốt nhất, do đó được các Hiệp hội tin tưởng lựa chọn thực hiện trình diễn các ca phẫu thuật tai phức tạp”, PGS.Kỳ nhấn mạnh.

Hội nghị năm nay với chủ đề “Liên hiệp Hội Tai Mũi Họng Đông Nam Á kết nối và thành công”, bàn luận chuyên sâu về lĩnh vực Mũi xoang, Họng thanh quản, Tai thần kinh - Thính học, Tai Mũi Họng nhi, Phẫu thuật đầu cổ, Tạo hình thẩm mỹ và Y học giấc ngủ.

Nhiều kỹ thuật tiên tiến trong phẫu thuật ít xâm lấn được chia sẻ và thảo luận như phẫu thuật tai nâng cao (AES), phẫu thuật nội soi tai (EES), cấy ốc tai điện tử và phẫu thuật xương thái dương.

Trong 3 ngày diễn ra hội nghị, nhiều báo cáo hấp dẫn khác về Phẫu thuật đầu cổ cũng được ghi nhận tại chương trình hội nghị dựa trên các nghiên cứu, chứng cứ khoa học.

Các bác sĩ tham gia có cơ hội cập nhật kiến thức mới, đồng thời được trao đổi - tiếp xúc với các chuyên gia giàu kiến thức và kinh nghiệm thực hành lâm sàng, nâng cao hiệu quả trong thực tiễn khám chữa bệnh.

Chẩn đoán, điều trị sớm ung thư đường tiêu hóa nhờ kỹ thuật tiên tiến

PGS-TS. Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa-Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ung thư đường tiêu hóa là một trong những bệnh ung thư chiếm tỷ lệ cao nhất tại Việt Nam.

Việc sàng lọc, tầm soát ung thư giúp phát hiện và chẩn đoán sớm cùng với những phác đồ điều trị ở giai đoạn sớm sẽ giúp cho nhiều bệnh nhân có cơ hội kéo dài sự sống, khả năng khỏi bệnh cao.

Trong số các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa phổ biến hiện nay, đứng đầu là ung thư đại tràng, ung thư dạ dày và ung thư thực quản. Tại nhiều quốc gia phát triển, trong đó có Nhật Bản, việc tầm soát, phát hiện sớm ung thư giúp cơ hội sống của bệnh nhân nhiều hơn.

Khi ở giai đoạn sớm, bệnh nhân chỉ cần điều trị cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi, hiệu quả điều trị cao, bệnh nhân hồi phục nhanh. Ngược lại, người bệnh phát hiện muộn thường phải trải qua cuộc phẫu thuật lớn (nội soi hoặc mổ mở), việc điều trị phức tạp hơn.

Theo PGS. Long, tầm soát phát hiện sớm ung thư ống tiêu hóa qua nội soi là phương pháp hiệu quả và gần như chắc chắn nhất hiện nay. Việc tầm soát phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa nên được tiến hành ở người bình thường độ tuổi trên 50. Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ xuất hiện tổn thương ở ống tiêu hóa.

Ngoài ra, những người hút thuốc lá nhiều, uống rượu bia nhiều nên tầm soát vì nguy cơ cao mắc ung thư thực quản.

Người có tiền sử gia đình, bố mẹ mắc ung thư dạ dày, ung thư đại tràng cũng nên đi kiểm tra hằng năm để phát hiện tổn thương tiền ung thư.

Bên cạnh đó, nhóm đối tượng phát hiện viêm dạ dày, viêm teo niêm mạc dạ dày nặng cũng cần phân loại tầm soát hằng năm để có dữ liệu xem bao lâu thì nên tầm soát lại bằng soi thực quản dạ dày hay soi đại tràng.

Thống kê tại Trung tâm Tiêu hóa-Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi tháng có khoảng 100 ca ung thư đường tiêu hóa được phát hiện sớm và điều trị cắt tổn thương ung thư qua nội soi, chủ yếu ở người trên 50 tuổi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư