Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 16 tháng 05 năm 2024,
Tin mới y tế ngày 13/4: Bộ Y tế chỉ đạo xử lý vụ việc sản phụ tử vong
D.Ngân - 13/04/2024 09:28
 
Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc báo cáo về trường hợp sản phụ tử vong tại Bệnh viện.
TIN LIÊN QUAN

Báo cáo trường hợp tử vong tại Bệnh viện

Ngày 11/4/2024, Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em, Bộ Y tế đã nhận được báo cáo nhanh số 84/BC-SYT của Sở Y tế Hà Nội và báo cáo kết quả họp hội đồng chuyên môn số 38/BVTC-KHTH của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024.

Ảnh minh họa.

Trước vụ việc nêu trên, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP.Hà Nội chỉ đạo, phối hợp với Bệnh viện và các cơ quan chức năng để giải quyết các công việc phát sinh (nếu có) nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân trên địa bàn cũng như hoạt động của Bệnh viện và ngành Y tế. Đồng thời hỗ trợ chuyên môn cho bệnh viện trong quá trình giải quyết sự cố y khoa này theo quy định hiện hành.

Trong trường hợp cần thiết thành lập Hội đồng chuyên môn, có thể mời các chuyên gia của Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, để có thêm thông tin về quá trình khám bệnh, chữa bệnh của bệnh nhân Trần Ngọc Diệp, sau khi chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc sang Bệnh viện Phụ Sản Trung ương ngày 27/3/2024.

Đối với Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc, Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và các nội dung yêu cầu tại văn bản số 1817/BYT-BMTE ngày 9/4/2024 của Bộ Y tế.

Bộ Y tế yêu cầu thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng đảm bảo khách quan, minh bạch đảm bảo quyền lợi của người bệnh cũng như hoạt động của Bệnh viện và ngành Y tế.

Trường học chủ động phòng bệnh tay chân miệng

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước đã ghi nhận 10.196 trường hợp mắc tay chân miệng (tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, các tỉnh khu vực phía Nam có trên 7.500 ca (chiếm 74,1% tổng số ca mắc tay chân miệng của cả nước), tiếp đến là miền Bắc có trên 1.300 ca, miền Trung có 1.000 ca và khu vực Tây Nguyên ghi nhận số ca mắc ít nhất với 200 ca.

Tại Hà Nội, số ca tay chân miệng đang gia tăng trong 3 tuần liên tiếp vừa qua. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, nếu như trong 2 tuần cuối tháng 3-2024, trên địa bàn thành phố chỉ ghi nhận 60-70 ca tay chân miệng/tuần thì đến tuần đầu tháng 4-2024 đã tăng lên hơn 120 ca/tuần.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có 424 trường hợp mắc tay chân miệng (tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Trong số những quận, huyện có nhiều bệnh nhân tay chân miệng từ đầu năm đến nay, dẫn đầu là quận Nam Từ Liêm với 50 ca, tiếp đến là quận Hà Đông với 39 ca, huyện Thanh Trì có 30 ca…

Ngoài ra, thành phố cũng đã ghi nhận 6 ổ dịch tay chân miệng, trong đó có 3 ổ dịch tại các trường mầm non: Chu Minh (huyện Ba Vì), Hồng Phúc (huyện Đông Anh) và Tuổi Hoa (quận Hoàn Kiếm).

Bộ Y tế nhận định, trong giai đoạn chuyển mùa hiện nay, thời tiết thay đổi bất thường tạo điều kiện cho bệnh tay chân miệng có thể bùng phát, gia tăng ca mắc.

Trước tình hình nêu trên, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp, các ngành, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội chủ động phối hợp với ngành Y tế triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, đặc biệt tập trung vào các khu vực có số mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra tử vong, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương yêu cầu, CDC Hà Nội tiếp tục tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch tay chân miệng cho Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã. Trong đó, lưu ý các biện pháp phòng, chống cũng như vệ sinh khử khuẩn tại các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và các cơ sở trông giữ trẻ...

Bên cạnh đó, CDC thành phố cần tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện việc triển khai phòng, chống dịch. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tay chân miệng trong trường học.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập phải bảo đảm đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, tập huấn cho cán bộ y tế về các phác đồ cấp cứu cũng như điều trị tay chân miệng.

Ngoài ra, các cơ sở khám, chữa bệnh cần phối hợp chặt chẽ với CDC Hà Nội và Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã trên địa bàn trong việc thông báo, trao đổi thông tin về các trường hợp mắc bệnh để chủ động giám sát, xử lý dịch tại cộng đồng, trong đó có các cơ sở giáo dục.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư