Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Tránh chồng chéo khi 3 Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản được ban hành
Trọng Tín - 03/08/2023 20:33
 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho rằng, chúng ta đang sửa 3 Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, song làm sao tránh chồng chéo các quy định của các luật được ban hành và cố gắng trả lời 5 câu hỏi.

Nêu ý kiến tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận diện và tập trung 2 nhóm vấn đề khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến trình tự thủ tục đầu tư của các dự án và quá trình thực hiện dự án.

a
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Thứ nhất, nhóm vấn đề về pháp lý. Đối với những vướng mắc liên quan đến thủ tục chấp thuận trong đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, thủ tục chấp thuận điều chỉnh trong đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư… Bộ đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để sửa đổi trong Luật Đấu thầu. Đồng thời tham gia dự thảo về Luật Nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo các quy định của Luật.

Thứ trưởng cho biết đã có nhiều vấn đề được xử lý. Ví dụ quy định về điều chỉnh hợp đồng đã ký kết giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư trong trường hợp điều chỉnh đầu tư đã sửa đổi trong Luật Đấu thầu hay các quy định liên quan đến đấu giá đấu thầu trong dự thảo Luật Đất đai, quy định về chuyển nhượng, điều kiện để chuyển nhượng…

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chủ động rà soát Nghị định 31 về các điều kiện thi hành của Luật Đầu tư để kiến nghị. Qua rà soát sơ bộ, vướng mắc chủ yếu của các dự án liên quan đến lựa chọn chủ đầu tư, hình thức đấu giá sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án nhà ở thương mại.

“Những vấn đề này đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành phối hợp sửa đổi trong dự thảo Luật đất đai, Luật Nhà ở”, ông nói.

Nhóm vấn đề thứ hai liên quan đến tổ chức thực hiện. Theo Thứ trưởng, vướng mắc chủ yếu ở các địa phương, đặc biệt là các dự án đã được chấp thuận theo pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở… được xây dựng trước thời điểm Luật Đầu tư được thi hành.

Nhiều dự án đã chuyển tiếp trong thời gian dài, quy định pháp luật đã có nhiều thay đổi trong từng thời kỳ, vì vậy phát sinh nhiều vướng mắc do cách hiểu chưa thống nhất tại các địa phương và cần phải có hướng dẫn thực hiện.

Để giải quyết vấn đề này, cùng với việc ban hành các văn bản hướng dẫn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ xây dựng các hướng dẫn chung cho tất cả các địa phương để xử lý thống nhất. Dự kiến sẽ ban hành hướng dẫn này trong tháng 8/2023.

Một vấn đề khác là tâm lý e dè, đùn đẩy, né tránh, chờ phải có hướng dẫn hoặc chỉ đạo của Trung ương thì địa phương mới thực hiện hoặc chờ các văn bản khẳng định thẩm quyền của địa phương thì mới triển khai hoặc cho rằng, cơ quan quản lý địa phương thực hiện khác nhau nên chờ cơ quan Trung ương có ý kiến cho chắc. Đây là hiện tượng khá phổ biến và gây khó khăn, lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc.

Do đó, thông qua Hội nghị này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng gửi đến 4 kiến nghị giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.

Thứ trưởng cho biết hiện nay, chúng ta đang sửa 3 Luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản. Điều này tạo tiền đề hình thành thị trường bất động sản.

Bộ kiến nghị làm sao tránh chồng chéo các quy định của các luật được ban hành và cố gắng trả lời 5 câu hỏi: Những vướng mắc, khó khăn hiện nay đã được xử lý như thế nào? Những quy định mới nào được bổ sung để điều chỉnh các tình huống?; quy định mới có bắt kịp xu thế phát triển hiện nay? Có đẩy mạnh phân cấp và trao quyền không? Có những giải pháp đầu tư không?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị Chính phủ hướng dẫn và giải thích theo thẩm quyền về công tác quy hoạch chi tiết khi chưa có hoặc đang điều chỉnh quy hoạch phân khu quy hoạch chung theo quy định, nhất là ở khu đô thị mới và các khu đô thị đang điều chỉnh quy hoạch.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, quản lý và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có quản lý lĩnh vực bất động sản; Đẩy nhanh việc hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; Tăng cường tính chủ động của các địa phương, tránh tâm lý e ngại.

Phó thống đốc: Đã có 26 dự án bất động sản tham gia gói 120.000 tỷ đồng
Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, hiện đã có 26 dự án tham gia gói tín dụng 120.000 cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, với tổng nhu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư