Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 27 tháng 06 năm 2024,
Vàng chưa ngừng rơi, giá thu mua giảm còn 79 triệu đồng/lượng
Tùng Linh - 03/06/2024 10:29
 
Khoảng cách giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới quy đổi hiện đã giảm về còn hơn 8 triệu đồng/lượng.

Sau nhịp lao dốc những ngày qua, giá vàng trong nước tiếp tục rơi sâu ngay đầu tuần mới. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng SJC hiện giao dịch ở mức 79 triệu đồng/lượng (mua vào) và 81 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 2 triệu đồng mỗi lượng ở cả hai chiều. Trong khi đó, các hãng vàng khác đều yết giá thấp hơn. Tại Bảo tín Minh Châu và Phú Quý, giá vàng mua – bán đều thấp hơn 200.000 đồng. Trong khi đó, chênh lệch giá mua – bán tại DOJI chỉ là 1,8 triệu đồng/lượng. Đây cũng là hãng vàng đang niêm yết giá bán ra “hấp dẫn” nhất trên thị trường (80,75 triệu đồng/lượng).

Dù ghi nhận mức giảm khiêm tốn hơn, vàng nhẫn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) cũng giảm tới 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều, về 73,7 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 75,3 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Đây là mức giảm sâu so với các ngày liền trước.

Cú rơi của thị trường vàng trong nước đã kéo gần đáng kể khoảng cách với giá vàng thế giới. Hiện giá vàng giao ngay giao dịch tại 2.327 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 8/2024 trên sàn Comex New York nhỉnh hơn, giao dịch ở mức 2.347 USD/ounce. Chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá thế giới giảm còn hơn 8 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giữa giá vàng nhẫn và giá thế giới cũng giảm còn 2,6 triệu đồng/lượng.

Trước đó, vàng trong nước đã có một tuần giảm sốc. Xu hướng đảo chiều của giá vàng trong nước một phần được hỗ trợ bởi diễn biến trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, quan trọng hơn, quyết định triển khai phương án bình ổn thay thế bằng cách bán vàng trực tiếp đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu đầu cơ đối với sản phẩm vàng miếng. Giá vàng miếng giai đoạn trước cũng đã có nhịp tăng nóng bất thường, kéo chênh lệch giữa thị trường trong nước và quốc tế nới lên tới gần 20 triệu đồng/lượng.

Theo kế hoạch, từ chiều nay (3/6), các ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) sẽ trở thành kênh bán vàng trực tiếp cho người dân bán vàng miếng SJC cho người dân. Danh sách cập nhật mới nhất, chỉ vừa mới công bố chiều hôm qua đã bổ sung thêm SJC vào danh sách này. Dự kiến, từ ngày 4/6/2024, 4 ngân hàng sẽ bán vàng từ 9h00. Riêng SJC sẽ bán vàng theo thời gian cụ thể ở từng chi nhánh.

Tại Phiên họp thường kỳ tháng 5 nhằm đánh giá tình hình KTXH tháng 5 và 5 tháng đầu năm do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hôm 1/6,  một trong các nhiệm vụ hàng đầu trong chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô cũng chính là triển khai ngay các giải pháp ổn định thị trường vàng.

Trước đó, để tăng cung bình ổn thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC từ ngày 22/4/2024. Sau 9 phiên đấu thầu, đã có 6 phiên thành công, với hơn 48.000 lượng vàng miếng được nhà điều hành tung ra thị trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh vàng thế giới vẫn tăng nóng, đà tăng “điên loạn” chưa được kiểm soát, đưa giá vàng liên tục lập đỉnh mới.

Trong khi thị trường vàng giảm sâu, tỷ giá USD/VND khá bình lặng. Ngân hàng Nhà nước sáng nay 3/6 công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.261 đồng/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá trần hiện là 25.474 đồng/USD. Đây cũng là tỷ giá bán ra hầu hết ngân hàng khác.

Tại Vietcombank, tỷ giá được yết ở mức 25.254 đồng/USD (mua vào) và 25.474 đồng/USD (bán ta). Trên thị trường phi chính thức, giá USD vẫn đang neo cao và vừa nhích lên đáng kể. Hiện, một số nơi thu mua ở mức 25.750 đồng và bán ra tại 25.820 đồng.

Tháng 5 rực rỡ chóng tàn của vàng miếng SJC
Dù phải tới chiều thứ Hai tới kênh phân phối vàng qua Big 4 ngân hàng mới chính thức triển khai, cú giảm sâu ở nửa cuối tuần đã xoá đi toàn bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư