Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng tuần qua
Vàng có tuần giao dịch “rực rỡ”, khả năng sẽ kiểm định lại mốc 2.000 USD/ounce
Phạm Anh - 19/11/2023 08:30
 
Thị trường vàng quốc tế đang có tuần lễ giao dịch khởi sắc nhất trong tháng nhờ tâm lý tích cực của giới đầu tư. Giá vàng trong nước điều chỉnh nhẹ giữa tuần nhưng đã trở lại gần hơn mốc 71 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 69,95 - 70,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào tăng 650 nghìn đồng/lượng và chiều bán ra tăng 450 nghìn đồng/lượng so với tuần trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán được giữ ở khoảng 800 nghìn đồng/lượng

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đang hướng đến mức tăng 2% trong tuần này nhờ tâm lý tích cực của giới đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hoàn tất quá trình tăng lãi suất sau khi lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,04% lên 1.980,01 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York giảm 0,19% xuống 1.983,5 USD/ounce.

Trong tuần này, Bộ Lao động Mỹ đã công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được giữ nguyên trong tháng 10 và mức tăng lạm phát cơ bản hàng năm đạt mức thấp nhất trong hai năm.

Lạm phát hạ nhiệt cùng với tăng trưởng việc làm và tiền lương chậm lại đã củng cố kỳ vọng của các nhà kinh tế rằng chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed đã kết thúc.

Ông Everett Millman, Giám đốc phân tích thị trường của Gainesville Coins nhận định, dữ liệu tích cực được công bố trong tuần đã củng cố quan điểm Fed đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất. Điều này sẽ tác động tích cực đến thị trường vàng. Diễn biến tiếp theo của giá vàng sẽ phụ thuộc vào dữ liệu tiếp theo được công bố cũng như phản ứng của thị trường. Nhiều khả năng giá vàng sẽ có một vài biến động nhỏ trước đợt tăng giá mạnh tiếp theo và sẽ kiểm định lại mốc 2.000 USD/ounce.

Không chỉ tại Mỹ mà tỷ lệ lạm phát tại Khu vực Đồng tiền Chung châu Âu (Eurozone) đã giảm xuống dưới 3%, mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua.

Số liệu được Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố cho thấy tỷ lệ lạm phát hàng năm đã giảm từ mức 4,3% trong tháng 9/2023 xuống còn 2,9% trong tháng 10/2023, mức thấp nhất kể từ năm 2021. CPI trong tháng 10 tăng 0,1% so với tháng trước. Với mức tăng chậm lại trong tháng 10, tỷ lệ lạm phát ở khu vực Eurozone lần đầu tiên trở lại dưới 3% kể từ mùa Hè năm 2021.

Lạm phát cơ bản, không kể giá năng lượng và lương thực, cũng giảm. Lãi suất hàng năm giảm từ mức 4,5% trong tháng 9 xuống 4,2% trong tháng 10 vừa qua.

Mặc dù, tình hình chung lạm phát tại Eurozone là giảm nhưng các nước cụ thể trong nhóm lại có xu hướng lạm phát khác nhau. Đơn cử, nếu như Slovakia ghi nhận tỷ lệ lạm phát hàng năm cao nhất ở mức 7,8% thì lạm phát tại Đức giảm xuống 3,0% trong tháng 10/2023, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021.

Lãi suất thấp hơn gây áp lực giảm giá đối với đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu, làm tăng sức hấp dẫn của vàng. Đồng USD đang trên đà xác lập tuần giảm mạnh, trong khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng giảm.

Tuần tới sẽ là một tuần giao dịch ngắn khi thị trường bước vào kỳ nghỉ lễ Tạ ơn vào thứ Năm, các hoạt động sẽ được tập trung vào ba ngày đầu tiên của tuần. Trong đó, các điểm nổi bật bao gồm việc công bố biên bản cuộc họp của Fed và doanh số bán nhà tháng 10 của Mỹ, chỉ số về tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp là những thông tin được giới đầu tư chờ đợi.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm hơn 1% trong tuần qua, xuống 103,74 điểm.

Áp lực từ đòng USD giảm đã giúp tỷ giá trung tâm “hạ nhiệt” đáng kể, khép lại tuần giữa tháng 11 ở mức 23.972 đồng/USD, giảm 42 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.774 - 25.170 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.045 đồng/USD (mua vào) và 24.415 đồng/USD (bán ra), giảm 55 đồng so với tuần trước.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia các quỹ đầu tư vàng, chứng khoán
Công an TP. Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo nhà đầu tư khi tham gia vào các quỹ đầu tư tài chính MBK, Carlyle, DF, các quỹ đầu vàng, chứng khoán,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư