Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
WHO công bố tên chính thức dịch viêm phổi virus Corona
Ánh Ngọc (Vnexpress/ AFP) - 12/02/2020 06:29
 
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố tên chính thức của dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra là "Covid-19".

"Chúng tôi đã đặt tên cho dịch bệnh, đó là Covid-19", giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ hôm nay. Ông giải thích rằng "co" là viết tắt của Corona, "vi" là virus và "d" là dịch bệnh (disease).

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong buổi họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ hôm nay. Ảnh: Reuters.

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong buổi họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ hôm nay. Ảnh: Reuters.

Ông Tedros cho biết "Covid-19" được chọn vì "không liên quan đến vị trí địa lý, loài động vật, cá nhân hay nhóm người nào, đồng thời dễ phát âm và liên quan đến căn bệnh".

"Việc định danh đóng vai trò quan trọng nhằm tránh tình trạng sử dụng những cái tên khác có thể không chính xác hoặc thể hiện sự kỳ thị, đồng thời cung cấp định dạng tiêu chuẩn để sử dụng cho bất cứ dịch bệnh nào do virus corona gây ra trong tương lai", người đứng đầu WHO nói.

WHO trước đó tạm thời gọi dịch bệnh do chủng virus corona mới gây ra là "viêm đường hô hấp cấp 2019-nCoV", trong khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết họ tạm thời gọi đây là "dịch viêm phổi virus corona mới", viết tắt là NCP.

Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và đã lan rộng 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 43.000 người lây nhiễm và 1.018 người thiệt mạng. Chính quyền Vũ Hán đã tiếp tục siết lệnh phong tỏa, yêu cầu giám sát chặt chẽ hơn những tòa nhà có trường hợp nhiễm virus.

Phát biểu trong ngày đầu tiên của một hội thảo khoa học quốc tế ở Geneva về các biện pháp phát triển vaccine chống lại virus, Tedros cho biết ông đã nhìn thấy "cơ hội thực tế" để ngăn chặn dịch bệnh. "Chúng ta không bất lực", ông nói.

"Chúng ta phải tận dụng cánh cửa cơ hội hiện nay để tấn công mạnh mẽ và đồng lòng chiến đấu với chủng virus này ở mọi nơi. Nếu không, chúng ta có thể có thêm rất nhiều ca bệnh và chi phí cao hơn nhiều", ông nói.

Tedros cũng cho hay vaccine đầu tiên để điều trị Covid-19 có thể được đưa vào sử dụng trong khoảng 18 tháng tới. "Vì vậy, bây giờ chúng ta cần phải sử dụng mọi vũ khí sẵn có", ông nói.

Các tỉnh chủ động kết nối tiêu thụ trong nước giảm ảnh hưởng từ dịch bệnh virus Corona
Đại diện các Sở Công Thương Đồng Tháp, Bình Thuận, Đồng Nai, Sơn La... cho biết, trên địa bàn các tỉnh đã chủ động kết nối tiêu thụ trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư