-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Hệ thống đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn có vị trí thế nào trong bản đồ năng lượng Việt Nam, thưa ông?
Năm 2000, NCSP được hình thành bởi hợp đồng hợp tác kinh doanh doanh giữa 3 đối tác là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Đường ống BP (sau đó chuyển cho Công ty đường ống TNK của Nga và nay là Công ty Đường ống Rosneft cũng của Nga) và Công ty Dầu khí Statoil của Nauy (sau chuyển cho Công ty ConocoPhillips Vietnam AS, nay là Công ty Perenco Vietnam AS).
Ông Hoàng Minh, Giám đốc Công ty Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn |
Sau hơn 10 năm vận hành thương mại, NCSP vận chuyển an toàn hơn 50 tỷ m3 khí tự nhiên từ bể Nam Côn Sơn vào bờ để cung cấp cho các nhà máy điện tại KCN Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nhơn Trạch (Đồng Nai), đáp ứng khoảng 30% tổng sản lượng điện năng tiêu thụ của Việt Nam.
NCSP đã khẳng định vai trò lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế và quá trình hiện đại hóa đất nước.
Vai trò quan trọng đồng nghĩa với thách thức lớn đối với hệ thống đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn?
Thách thức lớn nhất đặt ra với NCSP là cung cấp nguồn khí ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, duy trì hoạt động an toàn, đạt độ tin cậy cao trong bối cảnh cùng lúc phối hợp vận hành với 4 chủ khai thác khí và đáp ứng đầy đủ nhu cầu khí của các nhà máy nhiệt điện.
Hệ thống đường ống dẫn khí này vận hành theo các chuẩn mực quốc tế. Theo đó, việc duy trì đánh giá năng lực của nhân viên, duy trì hiệu quả vận hành luôn an toàn và đạt độ tin cậy cao là nhiệm vụ rất quan trọng.
Bài học kinh nghiệm lớn nhất rút ra sau 10 năm vận hành dự án trọng điểm này là gì, thưa ông?
NCSP là một trong những công ty áp dụng thành công chính sách đào tạo nhân viên Việt Nam đủ năng lực và kỹ năng đảm trách và thay thế các vị trí trước đây do chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.
Cụ thể, khi bắt đầu triển khai dự án, chuyên gia nước ngoài chiếm 30% tổng số nhân lực, nhưng đến nay, 100% việc điều do nhân viên Việt Nam đảm trách. Đội ngũ này trưởng thành và có thể đảm đương các vị trí chủ chốt.
Ngoài đầu tư thiết bị hiện đại, NCSP còn phát triển được hệ thống quản lý, điều hành riêng của mình bám sát tình hình thực tiễn. Điểm sáng lớn nhất là vận hành 10 năm an toàn, không gây tai nạn, không làm tổn hại tới sức khỏe con người và môi trường. NCSP đang hướng tới trở thành công ty vận chuyển khí Việt Nam có đẳng cấp quốc tế.
Ngọc Tuấn
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025