-
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25% -
Tập đoàn Nagakawa đặt mục tiêu doanh thu 2.500 tỷ đồng năm 2024 -
Những lưu ý để tránh ùn tắc, chờ đợi khi đi đăng kiểm phương tiện -
Giá gạo xuất khẩu quý I/2024 tăng gần 24% -
TP.HCM: Doanh nghiệp đa cấp "bốc hơi" hơn 540 tỷ đồng -
HHV sẽ tổ chức ĐHĐCĐ vào tháng 5/2024
Hệ thống đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn có vị trí thế nào trong bản đồ năng lượng Việt Nam, thưa ông?
Năm 2000, NCSP được hình thành bởi hợp đồng hợp tác kinh doanh doanh giữa 3 đối tác là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Đường ống BP (sau đó chuyển cho Công ty đường ống TNK của Nga và nay là Công ty Đường ống Rosneft cũng của Nga) và Công ty Dầu khí Statoil của Nauy (sau chuyển cho Công ty ConocoPhillips Vietnam AS, nay là Công ty Perenco Vietnam AS).
Ông Hoàng Minh, Giám đốc Công ty Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn |
Sau hơn 10 năm vận hành thương mại, NCSP vận chuyển an toàn hơn 50 tỷ m3 khí tự nhiên từ bể Nam Côn Sơn vào bờ để cung cấp cho các nhà máy điện tại KCN Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Nhơn Trạch (Đồng Nai), đáp ứng khoảng 30% tổng sản lượng điện năng tiêu thụ của Việt Nam.
NCSP đã khẳng định vai trò lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế và quá trình hiện đại hóa đất nước.
Vai trò quan trọng đồng nghĩa với thách thức lớn đối với hệ thống đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn?
Thách thức lớn nhất đặt ra với NCSP là cung cấp nguồn khí ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, duy trì hoạt động an toàn, đạt độ tin cậy cao trong bối cảnh cùng lúc phối hợp vận hành với 4 chủ khai thác khí và đáp ứng đầy đủ nhu cầu khí của các nhà máy nhiệt điện.
Hệ thống đường ống dẫn khí này vận hành theo các chuẩn mực quốc tế. Theo đó, việc duy trì đánh giá năng lực của nhân viên, duy trì hiệu quả vận hành luôn an toàn và đạt độ tin cậy cao là nhiệm vụ rất quan trọng.
Bài học kinh nghiệm lớn nhất rút ra sau 10 năm vận hành dự án trọng điểm này là gì, thưa ông?
NCSP là một trong những công ty áp dụng thành công chính sách đào tạo nhân viên Việt Nam đủ năng lực và kỹ năng đảm trách và thay thế các vị trí trước đây do chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.
Cụ thể, khi bắt đầu triển khai dự án, chuyên gia nước ngoài chiếm 30% tổng số nhân lực, nhưng đến nay, 100% việc điều do nhân viên Việt Nam đảm trách. Đội ngũ này trưởng thành và có thể đảm đương các vị trí chủ chốt.
Ngoài đầu tư thiết bị hiện đại, NCSP còn phát triển được hệ thống quản lý, điều hành riêng của mình bám sát tình hình thực tiễn. Điểm sáng lớn nhất là vận hành 10 năm an toàn, không gây tai nạn, không làm tổn hại tới sức khỏe con người và môi trường. NCSP đang hướng tới trở thành công ty vận chuyển khí Việt Nam có đẳng cấp quốc tế.
Ngọc Tuấn
-
Những lưu ý để tránh ùn tắc, chờ đợi khi đi đăng kiểm phương tiện -
Giá gạo xuất khẩu quý I/2024 tăng gần 24% -
TP.HCM: Doanh nghiệp đa cấp "bốc hơi" hơn 540 tỷ đồng -
HHV sẽ tổ chức ĐHĐCĐ vào tháng 5/2024 -
Tranh chấp trong thực hiện hợp đồng, hàng trăm xe chở hàng Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc -
Nafoods Group được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam 2024 -
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt