Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
3 xu hướng giúp doanh nghiệp gắn kết nhân tài
Thanh Nguyễn - 03/01/2016 08:39
 
Những năm gần đây, thuật ngữ “Nhân viên gắn kết” được nhắc đến nhiều, khi các công ty nhận ra rằng có được một đội ngũ nhân viên gắn kết quan trọng hơn nhiều so với những nhân viên “hài lòng” (vì trong nhiều trường hợp, nhân viên có thể hài lòng, nhưng chưa chắc đã có sự gắn kết).

Một nhân viên gắn kết sẽ có nhiều biểu hiện tiêu biểu khác nhau, xoay quanh suy nghĩ tích cực về những gì họ có được khi làm việc tại công ty; cảm nhận tích cực về định hướng và môi trường tại đây và cuối cùng là chủ động hành động tích cực vì lợi ích chung. Hiện nay có ba xu hướng mà nhiều công ty đã áp dụng hiệu quả về vấn đề này.

Gia tăng chất lượng công việc và cuộc sống cho nhân viên

Kết quả khảo sát nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2013 và 2014 của Anphabe cho thấy, xu hướng gia tăng rõ nét về kỳ vọng của người đi làm về “chất lượng công việc và cuộc sống”. Để đáp ứng kỳ vọng này, các yếu tố cơ bản như lương, thưởng chỉ đóng  vai trò nhất định, nhiều công ty đang tập trung vào các chương trình đa dạng để hỗ trợ sức khoẻ và tinh thần cho nhân viên.    

Mục tiêu của Unilever là luôn tạo môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên
Mục tiêu của Unilever là luôn tạo môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên

Chị Nguyễn Tâm Trang, Phó chủ tịch nhân sự Unilever Việt Nam - đơn vị 2 năm liền dẫn đầu danh sách nơi làm việc tốt nhất Việt Nam cho biết, quan tâm tới nhân viên là một chuyện, quan trọng hơn là công ty phải quan tâm được cả những vấn đề mà nhân viên quan tâm, đó mới gọi là chăm sóc toàn diện. “Tùy điều kiện cũng như tính chất của doanh nghiệp, chúng ta có thể đưa ra nhiều cách thức chăm sóc nhân viên khác nhau vượt xa những vấn đề cơ bản. Ví dụ như chính sách bảo hiểm dành cho gia đình, hỗ trợ chi phí học tập cho con cái, bảo hiểm hưu trí bổ sung… Tại Unilever, công ty còn phân nhóm nhân viên cụ thể để đưa ra nhiều chương trình thiết thực dành riêng, ví dụ nhóm nhân viên mới sinh con, hay nhóm nhân viên trẻ chưa lập gia đình...”, chị Trang chia sẻ.                  

Cùng với đó, đầu tư vào văn phòng cũng là cách được nhiều công ty chú trọng để chăm sóc nhân viên. Các hình thức như căng tin chất lượng cao, phòng tập và lớp thể dục trong văn phòng, khu nghỉ ngơi… đang ngày càng phổ biến. Nếu bước vào văn phòng của Intel vào giờ ăn trưa, bạn sẽ ngạc nhiên khi có cảm giác như đang ở khu ăn uống của một trung tâm thương mại đông vui với rất nhiều lựa chọn thực đơn phong phú. Ở đây thậm chí còn có một quán cafe Highland dành riêng cho nhân viên.

Đặc biệt hơn, khi stress trong thời đại công nghiệp ngày càng tăng cao, không chỉ hỗ trợ về sức khoẻ thể chất, Unilever đang dành rất nhiều tâm huyết cho các chương trình về sức khoẻ tinh thần.     

Phát triển, phát triển và phát triển

Nếu không còn cơ hội phát triển, chắc chắn nhân tài sẽ ra đi. Cơ hội phát triển rộng mở chính là một trong các yếu tố quyết định để giữ chân nhân tài. Điều quan trọng ở đây, đó là định nghĩa thế nào là phát triển và làm sao để hỗ trợ tốt nhất nhu cầu phát triển cho nhân viên.

Với những công ty có tính chuyên môn cao như Prudential thì đó là lộ trình thăng tiến rõ ràng đi kèm chương trình đào tạo quy củ. “Văn hoá cởi mở và công bằng cũng là yếu tố quan trọng để công ty và nhân viên có thể thường xuyên trao đổi thẳng thắn về định hướng tương lai, cũng như những gì nhân viên cần cố gắng thêm”, chị Bùi Thanh Thuý, Giám đốc nhân sự Công ty chia sẻ.

Còn tại Unilever, đó là phương châm “Phát triển tối đa” được áp dụng cho từng nhân viên. “Phát triển” không chỉ là thăng chức. Chị Tâm Trang khẳng định: “Công ty có được đội ngũ gắn kết nhiều nhất khi cho họ quyền được tự do trải nghiệm, đối mặt với nhiều thách thức và học hỏi không giới hạn qua nhiều vị trí, để cuối cùng mỗi người trở thành một “phiên bản tốt nhất có thể”.

Theo chia sẻ của nhiều nhân sự cấp trung tại Unilever, phát triển được hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào “xúc tác để phát triển” mà theo họ đó là các nhãn hàng mà họ được phụ trách, những nhân tài mà họ được học hỏi, làm việc cùng và những dự án quy mô mà họ được thực hiện.

Nâng cao niềm tự hào

Xu hướng thứ ba là các công ty xây dựng sự gắn kết qua các hoạt động giúp khơi dậy lòng tự hào. Trong các thước đo về độ gắn kết của Anphabe, niềm tự hào là một thước đo quan trọng. Nếu hỏi bất kỳ nhân viên nào tại Unilever, họ không chỉ hào hứng chia sẻ về các sản phẩm “gia tăng sức sống” cho hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam, mà sẽ nói rất nhiều về các hoạt động hỗ trợ cộng đồng mà họ thường xuyên tham gia. Hay như Sanofi Việt Nam, sức gắn kết của công ty luôn gắn liền với các giá trị sức khoẻ mà công ty tập trung phục vụ.

Điều đáng nói, niềm tự hào về công việc mình làm hay danh tiếng công ty có thể không phải là yếu tố quan trọng nhất khi người đi làm chọn việc, nhưng nó đang trở thành một trong những xu hướng quan trọng để giữ chân nhân viên. Khi đó họ cảm thấy tự hào và hạnh phúc về công việc, nơi làm việc, họ sẵn sàng giới thiệu với bạn bè và người thân về điều đó. Niềm tự hào của nhân viên chính là “thông điệp thương hiệu nhà tuyển dụng” hiệu quả nhất mà công ty nào cũng mong có được.               

Một vài ví dụ để minh hoạ cho những xu hướng gia tăng sự gắn kết nhân viên từ những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Theo chị Tâm Trang thì thực hiện được 3 bí kíp “Chăm sóc toàn diện; Phát triển tối đa; Sống và làm việc có ý nghĩa”, công ty chắc chắn trở thành “thỏi nam châm” thu hút và giữ chân nhân tài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư