CTCK Bản Việt (VCSC)

Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA dành cho CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (AST) với tổng mức sinh lời dự phóng 33,1%. Chúng tôi nâng giá mục tiêu thêm 3,4%, chủ yếu nhờ cập nhật mô hình định giá tương đương để sử dụng EPS dự phóng 2019, bao gồm đóng góp đầy đủ từ mảng cửa hàng miễn thuế.

Diễn biến này bị ảnh hưởng bởi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) dự phóng 2017-2023 được điều chỉnh giảm còn 9,0% từ 9,3% do chúng tôi nâng giả định chi phí SG&A (Bán hàng và Quản lý) nhằm ghi nhận SG&A cao hơn dự kiến liên quan đến việc mở các cửa hàng bán lẻ mới tại sân bay trong 9 tháng 2018, và giả định biên lợi nhuận gộp thấp hơn cho mảng khách sạn của chúng tôi còn 43% từ 45%, nhằm ghi nhận giá vốn hàng bán của mảng khách sạn cao hơn trong 9 tháng 2018

Chúng tôi cho rằng AST có vị thế tốt nhằm hưởng lợi từ sự bùng nổ ngành du lịch và hàng không của Việt Nam nhờ (1) cửa hàng bán lẻ có vị trí tốt tại 7 sân bay của Việt Nam, (2) 35 cửa hàng bán lẻ tại sân bay mới có kế hoạch triển khai trong giai đoạn 2018-2020, (3) tăng trưởng doanh số từ cửa hàng hiện hữu (SSSG) từ các cửa hàng bán lẻ tại sân bay là 7-9%/năm, (4) thu nhập ổn định từ khách sạn tại Đà Nẵng và (5) định giá hấp dẫn với P/E trượt đạt 15,6 lần (trung vị các công ty cùng ngành: 15 lần), tiềm năng tăng trưởng cao với CAGR EPS dự phóng 2018- 2020 là 22,6% và ROE cao đạt 33,1% (trung vị công ty cùng ngành: 15,8%).

Yếu tố hỗ trợ: (1) số lượng các cửa hàng tại sân bay và SSSG cao hơn dự kiến, (2) nhiều khách sạn hơn, (3) khả năng sinh lời của mảng suất ăn hàng không tăng tốc và (4) tăng trưởng cửa hàng miễn thuế tại sân bay tăng tốc.

Rủi ro: (1) tăng trưởng ngành du lịch và hàng không chịu các ảnh hưởng tiêu cực từ bên ngoài, (2) gia tăng chi phí thuê mặt bằng tại sân bay hoặc bi lấy lại mặt bằng, (3) các dự án khách sạn bị trì hoãn và (4) cạnh tranh gia tăng từ mảng khách sạn.

2. Khuyến nghị khả quan cổ phiếu VEA

CTCK Bản Việt (VCSC)

Chúng tôi điều chỉnh khuyến nghị dành cho Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) từ mua thành khả quan sau khi giá cổ phiếu tăng 28% trong 3 tháng qua.

Chúng tôi tăng giá mục tiêu thêm 18% khi chúng tôi đưa mô hình định giá PER sang năm 2019, đồng thời điều chỉnh tăng dự báo EPS thêm 5% cho năm 2018, 6% cho mỗi năm 2019 và 2020. Chúng tôi điều chỉnh tăng dự báo EPS vì biên lợi nhuận của Honda vượt dự phóng trước đây của chúng tôi.

Kết quả lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2018 củng cố quan điểm lạc quan của chúng tôi dành cho VEA khi công ty hưởng lợi từ thị trường ô tô xe máy tăng trưởng nhanh tại Việt Nam thông qua việc nắm cổ phần 20%-30% tại Honda, Toyota và Ford Vietnam.

Chúng tôi dự báo EPS của VEA sẽ tăng 27% năm 2018, 13% năm 2019 và 10% năm 2020 khi chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng xe máy của Honda sẽ chậm lại từ mức cơ sở cao trong khi lợi nhuận của Toyota và Ford sẽ tăng tốc.

Định giá VEA hấp dẫn với PER 2019 là 7,1 lần, so với trung vị của các công ty cùng ngành trong khu vực là 10 lần, và lợi suất cổ tức 7,3%. Chúng tôi cho rằng lợi suất cổ tức còn nhiều tiềm năng để tăng trong tương lai khi tỷ lệ chi trả cổ tức hiện tại còn thấp ở mức quanh 50%.

Rủi ro cho quan điểm lạc quan của chúng tôi: các hãng sản xuất ô-tô tăng cường cạnh tranh về giá khiến biên lợi nhuận bị ảnh hưởng; các công ty liên kết của VEA mất thị phần về tay đối thủ.

Khuyến nghị khả quan đối với VEA
CTCK MB (MBS) 
Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM, mã VEA) là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất máy nông nghiệp tại Việt Nam nhưng hoạt động kinh doanh cốt lõi kém hiệu quả. Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh được bù đắp bởi cổ tức nhận được từ các công ty liên kết. 
Thị trường xe máy và ô tô dự báo tăng trưởng khả quan trong tương lai, giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe có động cơ duy trì KQKD tích cực.
Cơ hội từ thoái vốn. Chúng tôi kỳ vọng kế hoạch thoái vốn nhà nước về 36% sẽ được thực hiện trong năm 2019. Nếu có, đây sẽ là tín hiệu hỗ trợ tăng giá cổ phiếu trong ngắn hạn.
Chúng tôi khuyến nghị KHẢ QUAN với giá mục tiêu 12 tháng 42.300 đồng. Mức giá mục tiêu tương ứng P/E forward 2019 khoảng 8,3 lần.

3. Khuyến nghị khả quan cổ phiếu VIC

CTCK Bản Việt (VCSC)

Chúng tôi điều chỉnh khuyến nghị của CTCP Tập đoàn Vingroup (VIC) thành phù hợp thị trường từ khả quan, và điều chỉnh giảm 5% giá mục tiêu còn 111.000 đồng/CP chủ yếu do điều chỉnh giảm tổng giá trị bán hàng theo hợp đồng dự báo, trong bối cảnh tiển độ mở bán chậm hơn kỳ vọng trước đây của chúng tôi.

Chúng tôi điều chỉnh giảm 32% dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số năm 2018 còn 4.1 nghìn tỷ đồng (giảm 8% so với cùng kỳ) do lợi nhuận chia cho cổ đông thiểu sốcao hơn dự kiến do VIC giảm cổ phần sở hữu tại CTCP Vinhomes (VHM) và CTCP Vincom Retail (VRE).

Chúng tôi dự báo tăng trưởng 27% cho lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số dự phóng 2019 đạt 5,3 nghìn tỷ đồng khi lợi nhuận mạnh mẽ từ doanh số bán bất động sản và mảng cho thuê bán lẻ thừa bù đắp các khoản lỗ tạm thời từ quá trình tiếp tục mở rộng mảng tiêu dùng bán lẻ/khách sạn - nghỉ dưỡng/dịch vụ y tế và tham gia ngành sản xuất ôtô gần đây.

Yếu tố hỗ trợ: Sản lượng bán hàng cao hơn dự kiến của sản phẩm xe máy điện và ôtô VinFast trong giai đoạn 2019-2020 có thể giúp trung hòa chi phí ban đầu cao cho những năm hoạt động đầu tiên của mảng sản xuất ôtô – xe máy.

4. GAS sẽ phá qua mức 90.1
CTCK BIDV (BSC) 
GAS là cổ phiếu ngành Dầu khí hiện đang trong xu hướng giảm giá trung hạn.
Đường MA20 nằm dưới MA50 và MA200 cho xu hướng giảm giá. Hiện tại giá cổ phiếu vừa chạm vùng hỗ trợ quanh ngưỡng 90.1, tuy nhiên, giá GAS cũng đã tạo thành mô hình nến Engulfing giảm đi cùng với khối lượng giao dịch tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay cho thấy sức ép từ phía phe bán.
Nhiều khả năng GAS sẽ phá qua mức hỗ trợ 90.1, hướng tới vùng hỗ trợ tiếp theo quanh ngưỡng 77.8.