Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
4 giống ngô biến đổi gien đủ điều kiện trồng tại VN
Hoàng Anh - 15/08/2014 11:05
 
Ngày 11 tháng 8 năm 2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNN) đã chính thức công bố phê duyệt 4 chủng loại ngô biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tìm hướng nâng tầm nông sản Việt
Tạo sân chơi cho công nghệ sinh học
Trang trại bò sữa Vinamilk đạt chứng nhận Global G.A.P

Các giống ngô được phê duyệt lần này bao gồm giống BT11 và MIR162 của công ty TNHH Syngenta Việt Nam, và MON 89034, NK603 của công ty TNHH Dekalb Việt Nam trực thuộc tập đoàn Monsanto.

Giấy xác nhận phê duyệt được ban hành sau quá trình xem xét kỹ lưỡng và được chấp thuận bởi Hội đồng An toàn Thực phẩm và Thức ăn chăn nuôi biến đổi gen là không có bất kỳ ảnh hưởng bất lợi nào đối với con người và vật nuôi theo đúng trình tự được quy định theo thông tư 02/2014/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Đây là 4 giống ngô biến đổi gien (BĐG) đầu tiên được công nhận đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam.

Quyết định ứng dụng công nghệ sinh học (cụ thể là cây trồng biến đổi gen) trong nông nghiệp thể hiện tầm nhìn chiến lược và tính đúng đắn của Chính phủ Việt Nam, vì lợi ích phát triển của toàn ngành nông nghiệp và nông dân trong nước, phù hợp với tầm nhìn phát triển nông nghiệp bền vững đến năm 2020, trong đó có chủ trương ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp và phù hợp với chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp và giảm bớt gánh nặng nhập khẩu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Cây trồng biến đổi gen là thành tựu khoa học của nhân loại, đã được chứng minh mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế, xã hội, môi trường; đặc biệt nâng cao lợi ích cho người nông dân.

Sự kiện này được xem là một bước tiến trong quá trình hiện đại hóa nông nghiệp Việt Nam và giúp nông dân sớm tiếp cận với các tiến bộ nông nghiệp hàng đầu thế giới

Tuy nhiên, để có thể tiếp cận với công nghệ này, nông dân còn phải chờ quyết định phê duyệt về an toàn sinh học của Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT).

Các thực phẩm biến đổi gien này sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi cần phải được cấp Giấy chứng nhận An toàn sinh học của Bộ TNMT trước khi được đưa vào sản xuất

Bộ TNMT đang xem xét các giống ngô biến đổi gen đã được phê duyệt. Hiện tại quá trình hoàn thiện hồ sơ đã cơ bản hoàn tất theo yêu cầu của Hội đồng tư vấn cho Bộ trưởng để đưa ra quyết định phê duyệt cho việc chính thức sử dụng cây trồng biến đổi gen tại Việt Nam.

Công nghệ sinh học sẽ giúp cải thiện dinh dưỡng Công nghệ sinh học sẽ giúp cải thiện dinh dưỡng

Tại diễn đàn “Tình hình cây trồng biến đổi gen công nghệ sinh học được thương mại hóa trên toàn cầu” vừa diễn ra tại Accra. Giám đốc Điều hành Quỹ Quốc tế Công nghệ sinh học Africa Harvest, Tiến sĩ Florence Wambugu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ sinh học không chỉ giúp giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng, mà còn giúp tăng sản lượng lương thực, an ninh lương thực và cải thiện dinh dưỡng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư