
-
VinFast hỗ trợ 50% tiền thuê đất 3 năm đầu cho doanh nghiệp sản xuất phụ trợ
-
Số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 11,3% sau 5 tháng năm 2025
-
Chiến lược xây dựng "đội đặc nhiệm" trong start-up
-
Đề xuất đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực bán hàng đa cấp
-
Bamboo Capital bổ nhiệm Phó tổng giám đốc -
Doanh nghiệp ứng phó với biến động, thúc đẩy xuất khẩu
![]() |
Trong bối cảnh khủng hoảng, chuyên gia cho rằng hãy "hi vọng vào điều tốt nhất nhưng chuẩn bị cho điều xấu nhất" |
1. Rà soát nguồn lực
Bằng việc xem xét lại cơ cấu hiện tại và xác định những nguồn lực thiết yếu để vận hành, doanh nghiệp có thể củng cố hoặc luân chuyển các nguồn lực này để đảm bảo toàn bộ “cỗ máy” vận hành hiệu quả nhất. Chẳng hạn, lãnh đạo doanh nghiệp có thể tạm thời luân chuyển nhân viên bộ phận nghiên cứu thị trường sang bộ phận chăm sóc khách hàng.
2. Chia nhỏ rủi ro
Cân nhắc chia ban quản lý và nhân viên thành hai nhóm không tiếp xúc trực tiếp với nhau để đảm bảo hoạt động được diễn ra xuyên suốt. Điều này rất quan trọng để có thể đảm bảo kinh doanh liên tục. CEO nên tránh tương tác trực tiếp với người phó của mình. Mỗi bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp cần có hai người lãnh đạo và cách tiếp cận này cần được triển khai từ các cấp quản lý cao đến thấp. Các nội dung công việc nên được phụ trách bởi hai phía để có thể dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp có thành viên bị gián đoạn công việc.
3. Sẵn sàng làm việc từ xa
Chuẩn bị ngay hôm nay những công cụ cho phép nhân viên điều phối công việc từ xa. Đối với doanh nghiệp hiện đại, đa số các quyết định hay hành động đều có thể được thực hiện mà không cần gặp gỡ trực tiếp. May mắn là chúng ta có rất nhiều công cụ trợ giúp, đôi khi là miễn phí, để đạt được điều đó. Điều này cần các bậc quản lý phải tin tưởng nhân viên của mình và đảm bảo điều kiện cần thiết như chính sách và hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp để nhân viên có thể thoải mái làm việc từ xa. Thường thì nhân viên chỉ cần một chiếc máy tính xách tay để có thể tham gia họp trực tuyến.
4. Thông tin kịp thời và rõ ràng
Đối với các bên liên quan bao gồm cả nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp, cần phải có thông tin đầy đủ và rõ ràng về kế hoạch và định hướng của bạn về diễn tiến của giai đoạn khủng hoảng. Sự rõ ràng là điều vô cùng quan trọng trong giai đoạn khủng hoảng. Đừng quên chọn một kênh thống nhất để gửi đi thông điệp, tránh gây ra những hiểu lầm không cần thiết.
5. Rút ra bài học
Hãy đảm bảo bạn rút được bài học cho doanh nghiệp của mình sau giai đoạn này. Bạn có biết cách lên kế hoạch để ứng phó tốt hơn cho lần sau? Đâu là những rủi ro lớn nhất ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp của bạn?

-
Đề xuất đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực bán hàng đa cấp -
Bamboo Capital bổ nhiệm Phó tổng giám đốc -
Doanh nghiệp ứng phó với biến động, thúc đẩy xuất khẩu -
Tân Đệ cùng con chào hè 2025: Trao gửi yêu thương - ươm mầm tương lai -
HĐQT Vietjet có cựu phó thủ tướng Đức; Phương Nam thay nhân sự chủ chốt; Con gái “vua tôm” vào HĐQT -
Vietnam Airlines phát triển đội bay hiện đại, mở rộng “biên giới mềm” -
“Luồng xanh nông sản” thúc đẩy xuất khẩu chính vụ
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ