
-
Xuất khẩu sắt thép cả năm 2022 giảm 3,8 tỷ USD so với 2021
-
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ: Nỗ lực vượt bậc để hoàn thiện các công trình
-
Tiêu thụ xi măng nội địa năm 2022 đạt 63 triệu tấn, xấp xỉ năm 2021
-
VEC dồn lực, giữ vững vị thế là doanh nghiệp đầu tàu trong phát triển đường cao tốc
-
Việt Nam chi gần 9 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu -
Phó thủ tướng chỉ đạo việc chia cổ tức từ nguồn lợi nhuận sau thuế của ACV
Để trở thành một doanh nhân thành đạt thật không dễ. Song khi khởi nghiệp, mọi thứ xem ra khá đơn giản: chỉ tạo ra một sản phẩm độc đáo, tiếp thị rồi đợi “thượng đế” mở hầu bao mua hàng. Sau đó, có thể thuê người làm, rồi bạn trở thành giám đốc điều hành. Tiếp theo, bạn có thể giao quyền, thuê giám đốc, rồi bạn chỉ việc đi nghỉ và hưởng lạc ở bãi biển xa xôi nào đó.
Thực tế, những ai từng dành hơn 3 tháng để khởi nghiệp sẽ biết rằng, cuộc sống không đơn giản và đẹp như sự mường tượng trên. Sự thật là, việc khởi nghiệp kéo theo rất nhiều điều bất ngờ: sản phẩm thất bại, khách hàng bỏ đi, vốn liếng bay theo mây khói…
Dưới đây là 3 bài học lớn mà hầu hết các doanh nhân thành đạt đã phải học một cách trầy trật.
1. Ý tưởng đầu tiên của bạn ít khi là ý tưởng tốt nhất
Khi đưa ra thị trường, sản phẩm của bạn giống như một đứa trẻ sơ sinh. Nó rất mong manh, yếu ớt và rất có thể không thành công như kỳ vọng. Trong tình huống xấu, hoặc bạn lắng nghe những lời phê phán của khách hàng, hoặc bạn không thèm nghe gì cả. Đáng tiếc là, những người không thích nghe gì cả chiếm số đông. Sản phẩm bạn tâm huyết, nên bạn thường cảm nhận nó giá trị, nhưng nếu không được thị trường chấp nhận thì bạn cũng thất bại. Nếu không cầu thị, lắng nghe để hoàn thiện thì khách hàng sẽ không tương tác với bạn, không quan tâm đến sản phẩm của bạn nữa.
Bài học: Đừng cố định với các ý tưởng của mình. Bạn cần lắng nghe, đo lường, thử ở mọi khía cạnh để hoàn thiện sản phẩm.
2. Thuê nhầm người còn tệ hại hơn việc phải dài cổ tìm đúng người
Khi mới lập nghiệp, doanh nghiệp thường thuê người có tính tình dễ chịu và chi phí phải chăng, nhưng về sau họ mới nhận thức được tầm quan trọng của việc thuê những người có chuyên môn giỏi. Về dài hạn, thuê người giỏi hơn, dù tốn chi phí hơn, nhưng sẽ tiết kiệm tiền bạc cho bạn.
Bài học: Một câu đã được đúc kết rất chuẩn là “Hãy chậm khi tuyển dụng và nhanh khi sa thải”. Bạn chỉ thuê người khi công việc dứt khoát phải thuê. Nếu việc bạn có thể làm được thì cứ tự làm. Tuy nhiên, nếu xét thấy thuê người hiệu quả hơn thì lại nên thuê.
3. Sức khỏe tâm thần ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công trong kinh doanh của bạn
Mặt trái của hoạt động kinh doanh là dễ làm tổn thương sức khỏe tâm thần. Theo số liệu thống kê, các doanh nhân có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp đôi và nguy cơ bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) cao gấp 5 lần so với những người bình thường.
Bài học: Sức khỏe tâm thầm và sức khỏe thể chất là vô giá, nên không đáng phải đánh đổi lấy sự thành công nào đó trong kinh doanh. Đừng để rơi vào cái bẫy đó. Hãy chú ý đảm bảo cho cuộc sống hài hòa, cân bằng, tập trung vào cả sức khỏe tâm thần và sức khỏe thể chất.

-
VEC dồn lực, giữ vững vị thế là doanh nghiệp đầu tàu trong phát triển đường cao tốc -
Việt Nam chi gần 9 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu -
Phó thủ tướng chỉ đạo việc chia cổ tức từ nguồn lợi nhuận sau thuế của ACV -
Samsung, xin cảm ơn! -
Lọc dầu Dung Quất duy trì vận hành công suất 110% dịp Tết Nguyên đán -
“Việt Long luôn đồng hành cùng Quảng Ninh để phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh” -
Tập đoàn TH: “Trái ngọt” tốc độ tăng trưởng 2 con số
-
1 Chỉ có Tập đoàn T&T quan tâm Dự án PPP thành phần 3, vành đai 4 Hà Nội
-
2 Chủ tịch Quảng Nam đề nghị tạm dừng đấu thầu các dự án bất động sản mới
-
3 Ngôi sao trên “bầu trời chạng vạng“ của kinh tế thế giới
-
4 GS. Trần Văn Thọ (Đại học Waseda - Nhật Bản): “Chúng ta cần những con người Việt Nam có tinh thần dân tộc”
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/1
-
Đưa Vân Đồn trở thành điểm đến quốc tế: Bài học từ phát triển du lịch bền vững
-
Hãng bay Việt vận chuyển 137.000 hành khách trong ngày mùng 1 Tết Quý Mão
-
“Xuân quê hương” 2023 - Đất nước niềm tin và khát vọng
-
Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT tăng trưởng trên 20%
-
Manulife Việt Nam thúc đẩy nhân viên làm điều tốt trong cộng đồng với chiến dịch "Một điều Tốt đẹp"
-
Generali triển khai chuỗi hoạt động cộng đồng truyền cảm hứng dịp cuối năm