Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Bamboo Capital kỳ vọng lãi 650 tỷ đồng, dồn lực cho mảng hạ tầng
Trọng Tín - 28/04/2023 17:22
 
Năm nay, Bamboo Capital chỉ tập trung đi sâu đầu tư cho các mảng hiện tại, trong đó xác định ưu tiên đầu tư cho mảng xây dựng cơ sở hạ tầng của Tracodi.

Dồn sức vào mảng hạ tầng

Ngày 28/4, Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 và thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất 6.924 tỷ đồng, tăng 152,8% so với thực hiện năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng trưởng 120,3% so với cùng kỳ, ở mức 650,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital cho biết để đạt được mục tiêu đề ra, Tập đoàn sẽ tích cực tái cấu trúc, linh hoạt với các chiến lược kinh doanh nhằm tận dụng tối đa những cơ hội phát triển trên thị trường và tại các mảng chủ lực, đồng thời phải cải thiện bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý chi phí.­

a

Năm 2023, Bamboo Capital tập trung nâng cao năng lực sản xuất và tinh gọn bộ máy

Trong đó, ngoài 3 mảng kinh doanh chủ lực hiện nay gồm năng lượng tái tạo, bất động sản và dịch vụ tài chính thì mảng hạ tầng của Tracodi đang là điểm sáng giàu tiềm năng phát triển trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh các dự án đầu tư công và phát triển nhà ở xã hội. Do đó, Tập đoàn xác định ưu tiên đầu tư cho mảng xây dựng cơ sở hạ tầng của Tracodi.

Ông Nam cho biết, các năm gần đây, ngoài thi công các dự án trong hệ sinh thái Tập đoàn Bamboo Capital, Tracodi đã chủ động tìm kiếm cơ hội ở các dự án hạ tầng giao thông lớn.

Năm 2023, Tracodi sẽ tiếp tục thực hiện gói thầu đường lăn của dự án sân bay Phan Thiết, dự án Xây dựng khu dân cư và Hồ điều hòa giáp khu dân cư Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, dự án nối Quốc lộ 13 - Võ Nguyên Giáp - Đông Anh. Ngoài ra, Tracodi đang đề xuất với tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường trục phát triển kinh tế Bắc Nam tỉnh Sóc Trăng, tuyến đường trục động lực Đức Hòa (Long An) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến việc Bamboo Capital có được hưởng lợi trong bối cảnh Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách để giúp đẩy mạnh hoạt động giải ngân đầu tư công, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Tổng giám đốc phụ trách phát triển hạ tầng cho biết, Bamboo Capital hoàn toàn có năng lực và lợi thế để tham gia các dự án đầu tư công.

Theo ông Thủy, công ty thành viên là Tracodi là một trong số ít nhà thầu có chứng chỉ xây dựng hạng 1, doanh thu của Tracodi trong lĩnh vực hạ tầng rất tốt, ta hoàn toàn đủ điều kiện dự thầu các dự án hạ tầng lớn.

Đặc biệt, Tracodi đang sở hữu một trong hai mỏ đá lớn nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long, đây là lợi thế giúp giảm thiểu chi phí xây dựng. “Tracodi cũng tính tới phương án tự sản xuất những cấu kiện đúc sẵn để sử dụng trong công trình hạ tầng hoặc cung cấp cho các doanh nghiệp khác”, ông Thủy nói thêm.

Ông Thủy cho biết thêm, Tây Nam Bộ đang là khu vực trọng điểm được ưu tiên phát triển hạ tầng trong thời gian tới, dự báo khoảng 3 - 5 năm tới hệ thống đường cao tốc sẽ rất phát triển. Tracodi có kế hoạch tham gia vào các dự án hạ tầng khu vực này.

Đã giải ngân 31,5 triệu USD trong 50 triệu USD hạn mức tín dụng được cấp

Để gia tăng năng lực về vốn, nắm bắt các cơ hội M&A dự án tiềm năng và triển khai thêm các dự án trong danh mục đầu tư, ĐHĐCĐ Bamboo Capital đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu với tỷ lệ 2:1 với giá 10.000 đồng/cp nhằm tăng vốn từ 5.334 tỷ đồng lên 8.002 tỷ đồng.

Về phương án cổ tức năm 2022, do chưa hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2022 nên Bamboo Capital sẽ không chia cổ tức và không trích các quỹ khen thưởng theo kế hoạch đã thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022.

a

Ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital

Trả lời câu hỏi của cổ đông về các phương án huy động vốn sắp tới, ông Nguyễn Hồ Nam, Chủ tịch HĐQT cho biết chính sách thắt chặt tiền tệ tạo ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi huy động vốn, đối với Bamboo Capital, công ty vẫn đang làm việc rất chặt chẽ với các ngân hàng đã đồng hành thời gian qua để chia sẻ các khó khăn, đảm bảo hiệu quả dòng vốn của ngân hàng, đảm bảo cả ngân hàng và doanh nghiệp đều an toàn, đi đường dài cùng nhau vượt qua được giai đoạn này.

“Công ty cũng tìm kiếm các nguồn vốn quốc tế để tái tài trợ các dự án, đặc biệt là trong mảng năng lượng. Mới đây, chúng tôi đã làm việc với DBS, OCBC, UOS và được giải ngân 31,5 triệu USD trong tổng hạn mức tín dụng 50 triệu USD, phần vốn còn lại sẽ sớm được giải ngân và công bố trong 2-3 tuần tới”, ông Nam tiết lộ.

Ngoài ra, Bamboo Capital cũng tìm kiếm nguồn vốn từ các quỹ đầu tư có khẩu vị rủi ro phù hợp với tình hình hiện tại. “Dĩ nhiên, mức giá đầu tư của giai đoạn này sẽ khác hơn rất nhiều so với giai đoạn thị trường tích cực. Chúng tôi đang làm việc với các quỹ đầu tư lớn để mời họ trở thành cổ đông lớn. Chúng ta phải có hy sinh nhất định để tiến xa hơn. Mục tiêu của BCG sẽ giảm tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu xuống dưới 2 và dần dần sẽ xuống 1”, ông Nam nói thêm.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT cho biết với mỗi loại hình kinh doanh, Bamboo Capital sẽ có mô hình huy động vốn khác nhau.

Với bất động sản, công ty chủ yếu làm việc với các ngân hàng trong nước để hỗ trợ khách hàng dễ dàng mua sản phẩm. Với mảng năng lượng táo tạo, giai đoạn đầu chúng tôi làm việc với các tổ chức tín dụng trong nước, sau khi xây dựng được nền tảng cơ bản, khẳng định được năng lực triển khai dự án, công ty làm việc với các tổ chức tài chính quốc tế để huy động nguồn vốn rẻ hơn.

“Trong 3 năm qua chúng tôi đã huy động hơn 150 triệu USD, thời gian tới chúng tôi sẽ còn huy động được nhiều hơn nữa”, ông Tuấn nói và cho biết với các dự án hạ tầng, Bamboo Capital chủ yếu sử dụng vốn lưu động để thuận lợi và chủ động nhất khi làm việc với chủ đầu tư, các nhà thầu. Công ty đang tiếp tục thực hiện cam kết đã nêu tại đại hội năm ngoái, đó là IPO BCG Land và BCG Energy để tạo nguồn tiền huy động từ thị trường chứng khoán, tài trợ cho các dự án.

“Nợ tại Tập đoàn hiện rất thấp, chỉ khoảng 500 tỷ trái phiếu”

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hồ Nam liên quan đến thắc của cổ đông về khoản mục nợ xấu đã giảm đi từ năm 2021 đến cuối năm 2022.

Theo ông Nam, khoản nợ xấu trong báo cáo tài chính năm 2022 có 138 tỷ, trong đó 80% là của Bảo hiểm AAA, 20% là tại Tracodi.

“Khi chúng tôi mua lại Bảo hiểm AAA thì khoản nợ xấu này đã tồn tại trên sổ sách nhiều năm và khó có khả năng thu hồi”, ông Nam nói và cho biết khi mua lại Bảo hiểm AAA, Bamboo Capital đã thương lượng trừ khoản nợ xấu này ra khỏi giá mua. Tập đoàn xóa các khoản này là để làm sạch báo cáo tài chính, việc này ko ảnh hưởng đến lợi nhuận Tập đoàn.

Khoảng 20% nợ xấu còn lại đến từ hoạt động xây lắp của Tracodi, ông Nam nhấn mạnh mảng xây lắp khó tránh khỏi việc phát sinh tỷ lệ nợ xấu nhất định. Tuy nhiên, doanh thu hàng năm của Tracodi là khoảng 3.000 tỷ đồng, nợ xấu chỉ khoảng 30 tỷ đồng, đây là tỷ lệ khá tốt trong ngành. Sắp tới, khi Tracodi đẩy mạnh mảng hạ tầng thì vấn đề quản lý các khoản nợ khó đòi sẽ được ban lãnh đạo chú trọng theo dõi.

“Nợ tại Tập đoàn hiện rất thấp, chỉ khoảng 500 tỷ trái phiếu, chúng tôi vẫn đang theo dõi hiệu quả của việc niêm yết trái phiếu bằng hình thức đánh giá xếp hạng tín nhiệm, nếu hình thức này mang lại kết quả tích cực, công ty sẽ nhân rộng. Tổng nợ trên báo cáo tài chính là do từ các đơn vị thành viên hợp nhất về. Xét chung thì từng đơn vị thành viên với khối lượng tài sản, khối lượng dự án thì tỷ lệ nợ đang rất cân đối”, ông Nam cho biết thêm.

Nói thêm về vấn đề này, ông Phạm Minh Tuấn cho biết mô hình kinh doanh của Bamboo Capital là Tập đoàn đầu tư, từ năm 2019 đến giai đoạn 2025, mục tiêu hàng đầu là tăng trưởng, vì vậy công ty đã M&A số lượng lớn các công ty bất động sản và năng lượng tái tạo, lúc này dòng tiền sẽ âm do đầu tư lớn.

“Nhưng dần dần dòng tiền sẽ cải thiện theo thời gian. Thời điểm 2019 và 2020 chúng tôi đầu tư mạnh mẽ, nâng tổng tài sản tăng gấp đôi mỗi năm, nhận thấy rủi ro từ đó, ban lãnh đạo Tập đoàn đã quyết liệt giảm tỷ lệ nợ bằng cách tăng vốn và M&A các dự án mang lại lợi nhuận cao cho công ty”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu hiện đã giảm thấp và đang ở mức trung bình so với thị trường. Tất cả các khoản nợ tại Bamboo Capital đều dùng để tài trợ các dự án cụ thể, dòng tiền thu về khi dự án hoàn thành sẽ đảm bảo trả được nợ.

“Tại Công ty mẹ, chúng tôi chỉ có 500 tỷ trái phiếu phát hành không tài sản đảm bảo, đây là phép thử với hình thức huy động vốn bằng xếp hạng tín nhiệm. Các chỉ số tài chính của Bamboo Capital vẫn đang cải thiện qua từng năm. Quý III và quý IV/2022, dù tình hình thị trường khó khăn, chúng tôi vẫn nằm trong số các doanh nghiệp có hệ số thanh toán an toàn”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Bamboo Capital lên kế hoạch niêm yết công ty bất động sản trong quý III/2023
Tập đoàn Bamboo Capital dự kiến niêm yết BCG Land nhằm tăng cường khả năng huy động vốn cho việc phát triển các dự án.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư