Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Ban hành Định hướng Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017
Thế Hải - 22/02/2016 10:06
 
Bộ Công thương vừa ban hành Định hướng Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017, với mục tiêu nhằm hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội đem lại từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký kết.

Theo đó, đối với Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017, Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị chủ trì nghiên cứu, đề xuất, triển khai các hoạt động XTTM thiết thực, khả thi trong đó chú trọng các hoạt động nhằm khai thác, mở rộng các thị trường Việt Nam đã ký và đang đàm phán FTA.

Các hoạt động XTTM quốc gia 2017 bảo đảm vừa mở rộng quy mô xuất khẩu vừa chú trọng nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu
Các hoạt động XTTM quốc gia 2017 bảo đảm vừa mở rộng quy mô xuất khẩu vừa chú trọng nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu

Đồng thời, các hoạt động XTTM quốc gia năm 2017 và các năm tiếp theo cần gắn với mục tiêu phát triển xuất khẩu theo hướng tăng trưởng bền vững, phù hợp với đặc điểm của từng thị trường khu vực, bảo đảm vừa mở rộng quy mô xuất khẩu vừa chú trọng nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu; Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đến năm 2020 đạt 300 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân từ 11% - 12%/năm trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020; phấn đấu cân bằng thương mại ổn định vào năm 2020 và đạt thặng dư thương mại bền vững từ năm tiếp theo.

Ngoài ra, Chương trình XTTM quốc gia tiếp tục ưu tiên và huy động các nguồn lực triển khai thực hiện các hoạt động XTTM thị trường trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo.

Đối với công tác xúc tiến xuất khẩu, Bộ Công thương cũng chỉ rõ yêu cầu đối với từng thị trường, khu vực. Cụ thể tại thị trường Đông Nam Á, đề nghị đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và các thị trường còn nhiều tiềm năng xuất khẩu là Lào, Campuchia, Myanmar, với các nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo có hàm lượng công nghệ cao; tiếp tục đẩy mạnh và duy trì xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản, đặc biệt là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như gạo, thực phẩm, rau quả, cà phê, ca cao, sản phẩm cao su, thủy sản.

Thị trường Đông Bắc Á, có Hàn Quốc, Nhật Bản... với các mặt hàng xuất khẩu trọng điểm: Hàng dệt may, Thủy sản, Gỗ và sản phẩm gỗ, Giày dép các loại, Túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù, Cà phê, Dây điện và dây cáp điện, Sản phẩm từ chất dẻo, Hàng rau quả, Cao su, Sắn và các sản phẩm từ sắn, Sắt thép các loại, Sản phẩm từ cao su, Hạt tiêu, Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, Thức ăn gia súc và nguyên liệu, Sản phẩm mây, tre, cói và thảm....

Đối với Hoa Kỳ, xác định mặt hàng xuất khẩu trọng điểm: Hàng dệt may, Giày dép các loại, Gỗ và sản phẩm gỗ, Thủy sản, Túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù, Hạt điều, Cà phê, Sản phẩm từ sắt thép, Sản phẩm từ chất dẻo, Hạt tiêu, Giấy và các sản phẩm từ giấy, Hàng rau quả, Sản phẩm từ cao su, Sản phẩm mây, tre, cói và thảm, Cao su, Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc, Gạo, Chè…

Thị trường Mỹ La Tinh: Brasil, Mexico, Chile, Peru, gia tăng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang khu vực này gồm các sản phẩm giày dép; dệt may, thủy sản, nông sản, máy, thiết bị, cao su, săm lốp, hóa chất và nhựa…

Nông sản lập kế hoạch “công phá” thị trường xuất khẩu
Sáng nay (18/2), Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương đồng tổ chức tọa đàm "Thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam với các tham tán thương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư