-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Mục tiêu chung của đất nước hiện nay là trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để thực hiện mục tiêu này, Việt Nam cần tiếp tục đổi mới thể chế, tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng để khai thác các nguồn lực ở trong nước và mở cửa, hội nhập sâu, rộng hơn, ở tầm cao mới để khai thác các nguồn lực ở ngoài nước.
Nhiều chuyên gia kinh tế đang gọi đây là cuộc đổi mới lần hai và đòi hỏi hai lực lượng xung kích này cần có sự đồng hành và hợp tác. Về phía báo chí, sự đồng hành và hợp tác được thực hiện trên 7 nội dung chủ yếu.
Diễn đoàn Doanh nghiệp thường niên (VBF) là một trong những sự kiện được báo chí quan tâm phản ánh đậm nét trong thời gian qua |
Thứ nhất, tôn vinh hơn nữa doanh nghiệp, doanh nhân trong việc giải quyết công ăn việc làm. Hiện tại, doanh nghiệp đang tạo công ăn việc làm cho 21,7% tổng số lao động. Nếu kể cả số lao động trong các hợp tác xã, trong các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể phi nông nghiệp, thì chiếm tới 37,2%.
Đây cũng là khu vực thu hút một lượng vốn khá lớn (chiếm trên 1/3 tổng vốn đầu tư phát triển hàng năm); tạo ra nhiều sản phẩm (chiếm khoảng 68% GDP); đóng góp lớn cho ngân sách...
Cùng với việc tôn vinh, báo chí cũng cần chỉ ra những hạn chế, bất cập của doanh nghiệp, doanh nhân về quy mô, trình độ đào tạo, trình độ kỹ thuật- công nghệ, hiệu quả, vốn hoạt động...
Thứ hai, làm rõ vận hội phát triển của đất nước nói chung và doanh nghiệp, doanh nhân nói riêng ở trong nước do đổi mới và ở nước ngoài do mở cửa, hội nhập, tăng trưởng kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi về tốc độ và chất lượng.
Thứ ba, chỉ ra những điểm nghẽn cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là các điểm nghẽn về tiếp cận vốn, về nợ xấu, về rào cản hành chính, về thị trường bất động sản, về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu trốn thuế..., cùng với kiến nghị các giải pháp khắc phục.
Thứ tư, tổ chức tốt các sự kiện nhằm tuyên dương các điển hình tiên tiến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm, thực hiện các chế độ đối với người lao động, thực hiện các nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, báo cáo công khai, minh bạch kết quả hoạt động theo quy định của nhà nước.
Thứ năm, chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh đối với doanh nghiệp, doanh nhân.
Thứ sáu, thường xuyên, kịp thời cập nhật thông tin về chính sách, về kinh tế vĩ mô, về thị trường. Trong điều kiện hiện nay, doanh nghiệp rất cần cung cấp kịp thời, đầy đủ hơn thông tin về các thành viên mà Việt Nam đã, sẽ ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới, nhất là các Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) với mức độ hội nhập sâu, rộng và mới hơn rất nhiều so với những FTA thế hệ cũ.
Thứ bảy, khắc phục tình trạng còn có sự nghi ngại lẫn nhau giữa báo chí và doanh nghiệp, doanh nhân. Các nhà báo cần giữ đúng đạo đức nghề nghiệp, đề cao tính trung thực, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Các tổng biên tập cần “để mắt” hơn tới phóng viên của mình, tránh lấy cái cá biệt biến thành cái phổ biến, tránh tuyên truyền một chiều, cân nhắc kỹ từ cung cấp thông tin và định hướng thông tin, không sa đà vào những thông tin tiêu cực để “giật gân câu khách”...
Về phía doanh nghiệp, doanh nhân, cần coi báo chí không chỉ là một kênh thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về kinh tế - xã hội, mà cần coi báo chí là người đồng hành, hợp tác. Việc đồng hành và hợp tác được thể hiện trên một số mặt.
Trước hết là chia sẻ thông tin của doanh nghiệp cho báo chí. Hợp tác với báo chí chọn lọc các thông tin cần thiết, đặc biệt là thông tin liên quan đến đầu vào, đầu ra, về thị trường trong nước và nước ngoài... Phản ánh kết quả, cùng những hạn chế, bất cập và các giải pháp để phát triển quan hệ đồng hành, hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí.
Tác động tự thân của báo chí hay tự thân của doanh nghiệp, doanh nhân là rất lớn. Nếu có sự đồng hành, hợp tác giữa 2 lực lượng này thì lực tác động sẽ lớn hơn rất nhiều.
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025