Hơn 100 chung cư đang bùng nổ tranh chấp tại TP.HCM
Vũ Lê (VnExpress) - 02/11/2017 14:23
 
Sài Gòn có 935 chung cư cao tầng thì đã có đến 105 khu căn hộ đang diễn ra tranh chấp ở nhiều mức độ khác nhau.
 Một vụ tranh chấp tầng hầm chung cư nổ ra tháng 10/2017 tại quận 7, TP HCM, khiến chính quyền địa phương phải mời chủ đầu tư và cư dân lên làm việc để tránh gây rối trật tự công cộng. Ảnh: Samuel Nguyen
Một vụ tranh chấp tầng hầm chung cư nổ ra tháng 10/2017 tại quận 7, TP HCM, khiến chính quyền địa phương phải mời chủ đầu tư và cư dân lên làm việc để tránh gây rối trật tự công cộng. Ảnh: Samuel Nguyen

Hiệp hội Bất động sản TP HCM vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản thành phố 3 quý đầu năm, trong đó đặc biệt đề cập đến tình hình tranh chấp trong chung cư trên địa bàn đang liên tục gia tăng.

Toàn thành phố có 935 chung cư cao tầng thì đã có đến 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau, trong đó, có 9 chung cư tranh chấp rất gay gắt, phức tạp. Các tranh chấp phổ biến do chủ đầu tư chậm tổ chức đại hội chung cư để bầu Ban quản trị, chưa bàn giao quỹ bảo trì chung cư.

Một trong những tranh chấp lặp đi lặp lại trong thời gian gần đây là phần sở hữu chung - riêng trong dự án. Cụ thể gồm: nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích có thể kinh doanh cho thuê...

Ngoài ra, những tranh chấp về quản lý sử dụng nguồn thu phí vận hành chung cư của các hộ dân nộp hàng tháng, về chất lượng xây dựng chung cư, thiết bị, công trình phòng cháy chữa cháy cũng diễn ra thường xuyên tại nhiều tòa nhà chung cư. 

Đặc biệt gay gắt là nhiều trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết, chưa làm giấy chứng nhận (sổ đỏ) cho người mua nhà qua nhiều năm đã khiến cho bức xúc của cư dân lên đỉnh điểm. Điều đáng tiếc nữa là không ít trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng đã đưa dân vào ở không đảm bảo an toàn.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM, nguyên nhân các tranh chấp nhà chung cư trên địa bàn thành phố bùng nổ mạnh mẽ thời gian qua là do hệ thống pháp luật hiện hành chưa có biện pháp chế tài kịp thời và hiệu quả. Chẳng hạn như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có quy định các điều cấm nhưng không có điều khoản nào về việc chế tài, xử phạt những hành vi vi phạm của các chủ đầu tư. 

Một điều bất cập là Nghị định số 121 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, quản lý phát triển nhà... có thể đã hết hiệu lực nhưng chưa được thay thế bằng Nghị định mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản